Trong những tình huống như doanh nhân đổi hộ chiếu mới, doanh nhân làm mất thẻ APEC, thẻ APEC bị hư hỏng, …doanh nhân cần tiến hành thủ tục xin cấp lại thẻ APEC nếu muốn tiếp tục hưởng các lợi ích từ thẻ. Tuy nhiên, không phải lúc nào thuộc những trường hợp nêu trên thì doanh nhân cũng có thể xin cấp lại thẻ.
Trong bài viết hôm nay, Trung Tâm Làm Thẻ APEC sẽ cung cấp cho quý bạn đọc những thông tin liên quan đến trường hợp nào được xin cấp lại thẻ APEC?
MỤC LỤC BÀI VIẾT |
1. Thẻ APEC là gì?
Thẻ APEC có các tên gọi khác như thẻ đi lại doanh nhân APEC, thẻ doanh nhân APEC, thẻ ABTC. Thẻ APEC do cơ quan có thẩm quyền của nền kinh tế thành viên APEC cấp cho doanh nhân mang quốc tịch nước mình.
Thẻ APEC là giấy tờ mà người sở hữu thẻ dùng để thay thế thị thực nhập cảnh (visa) khi nhập cảnh vào 19 nền kinh tế thành viên thuộc khối APEC, bao gồm: Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Nga, Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines, New Zealand, Mêxicô, Chilê, Brunây, Pêru, Papua New Guinea và Việt Nam.
2. Trường hợp nào được xin cấp lại thẻ APEC?
Các trường hợp được xin cấp lại thẻ APEC bao gồm:
– Doanh nhân xin cấp lại thẻ do thẻ cũ gần hết giá trị sử dụng
Giá trị sử dụng của thẻ APEC được in trên mặt trước của thẻ, ở mục “Expiry Date”. Thẻ APEC có thời hạn sử dụng là 05 năm kể từ ngày được cấp. Do đó khi thẻ gần hết giá trị sử dụng và doanh nhân muốn tiếp tục hưởng các lợi ích mà thẻ mang lại, doanh nhân phải thực hiện thủ tục xin cấp lại thẻ APEC.
– Doanh nhân được cấp hộ chiếu mới
Trong một số trường hợp như hộ chiếu hết trang, hộ chiếu bị mất, hộ chiếu hết hạn sử dụng, …thì doanh nhân thực hiện thủ tục làm hộ chiếu mới. Số hộ chiếu của doanh nhân được in ở mặt sau thẻ APEC. Do đó, khi doanh nhân đổi hộ chiếu mới thì cần xin cấp lại thẻ APEC để tiếp tục sử dụng thẻ.
– Doanh nhân xin cấp lại thẻ khi muốn đề nghị bổ sung nền kinh tế thành viên vào thẻ APEC (vì lần cấp thẻ đầu tiên không đủ 19 nước thành viên APEC)
Đây là trường hợp mà ở lần cấp thẻ đầu tiên, doanh nhân xin cấp thẻ (in thẻ) khi chưa đủ 19 nước thành viên APEC đồng ý, nghĩa là ở mặt sau của Thẻ Apec thiếu một số quốc gia. Do đó, khi có nhu cầu bổ sung thêm nền kinh tế thành viên vào thẻ để thuận tiện cho việc đi lại, lưu trú thì doanh nhân phải làm thủ tục xin cấp lại thẻ APEC với lý do bổ sung nền kinh tế thành viên.
– Doanh nhân bị mất thẻ cứng, bị mất tài khoản đăng nhập thẻ APEC điện tử
Trong tình huống doanh nhân làm mất thẻ APEC cứng, mất tài khoản đăng nhập thẻ APEC điện tử vì các lý do chủ quan hoặc khách quan thì cũng phải xin cấp lại thể APEC nếu muốn tiếp tục sử dụng thẻ.
– Thẻ APEC cứng bị hư hỏng
Thẻ APEC cứng có kích thước hình chữ nhật, được in trên chất liệu đặc biệt theo công nghệ chung của các nền kinh tế thành viên và đáp ứng tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế. Vì một số lý do không mong muốn, thẻ bị hư hỏng nên doanh nhân phải xin cấp lại thẻ APEC nếu muốn tiếp tục sử dụng thẻ.
*Lưu ý, khi thuộc một trong các trường hợp được xin cấp lại thẻ như trên, doanh nhân cần phải đáp ứng đầy đủ thêm các điều kiện sau đây nếu muốn xin cấp lại thẻ APEC:
– Thẻ APEC còn giá trị sử dụng;
– Doanh nhân không có sự thay đổi về chức vụ so với lần cấp thẻ trước đó;
– Doanh nhân không có sự thay đổi về cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp mà doanh nhân làm việc so với lần cấp thẻ trước đó (ví dụ các trường hợp sau được coi là có sự thay đổi: doanh nhân làm việc cho một công ty khác; công ty trước đó mà doanh nhân xin thẻ APEC đã thay đổi tên hoặc chuyển đổi loại hình công ty, …)
Nếu doanh nhân thuộc các trường hợp được xin cấp lại thẻ nêu trên nhưng không đáp ứng được các điều kiện này, thì doanh nhân không thể xin cấp lại thẻ APEC theo thủ tục xin cấp lại thẻ. Lúc này, doanh nhân nếu muốn tiếp tục sử dụng thẻ thì phải làm thủ tục xin cấp mới thẻ APEC.
Xem thêm: Quy trình làm thẻ Apec mới nhất
3. Thẻ APEC được cấp lại có thời hạn sử dụng bao lâu?
Tuỳ thuộc vào việc cấp lại thẻ thuộc trường hợp nào trong các trường hợp nêu tại Mục 2 ở trên mà thời hạn của thẻ APEC được cấp lại sẽ khác nhau:
– Đối với trường hợp cấp lại thẻ APEC do thẻ cũ gần hết giá trị sử dụng, thẻ APEC được cấp lại có giá trị sử dụng 05 năm kể từ ngày cấp.
Ví dụ: ở lần cấp thẻ đầu tiên, doanh nhân được cấp thẻ vào ngày 08/03/2024 thì giá trị sử dụng được in trên thẻ là ngày 08/03/2029. Đến ngày 01/02/2029, do thẻ APEC gần hết giá trị sử dụng, doanh nhân tiến hành nộp hồ sơ xin cấp lại thẻ APEC vào ngày 03/02/2029. Sau khi được Cục Quản lý xuất nhập cảnh giải quyết hồ sơ và cấp thẻ APEC mới vào ngày 15/05/2029 thì lúc này, giá trị sử dụng của thẻ APEC là đến ngày 15/05/2034.
– Đối với các trường hợp còn lại, thẻ APEC được cấp lại có giá trị sử dụng bằng thời hạn xét duyệt của các nền kinh tế thành viên đối với thẻ cũ.
4. Hồ sơ xin cấp lại thẻ APEC
Tuỳ thuộc vào trường hợp cấp lại thẻ APEC nêu ở Mục 2 mà hồ sơ xin cấp lại thẻ có một vài điểm khác biệt. Về cơ bản, hồ sơ xin cấp lại thẻ APEC gồm:
- 01 tờ khai đề nghị cấp thẻ (tải về tk-06 );
- 02 ảnh mới chụp, cỡ 3cm x 4cm, đầu để trần, mặt nhìn thẳng, không đeo kính, phông nền màu trắng;
- Bản chính văn bản đề nghị cấp thẻ APEC (tải về cv-02 );
- Bản chính văn bản cho phép sử dụng thẻ của cấp có thẩm quyền.
- Đơn trình báo mất thẻ (trong trường hợp cấp lại thẻ do mất thẻ APEC) (tải về tk-07 )
- Thẻ APEC cứng (trừ trường hợp làm mất thẻ);
- Bản chính văn bản xác nhận doanh nhân vẫn giữ nguyên vị trí công tác so với lần cấp thẻ trước đó và thẻ ABTC cứng nếu có (trường hợp cấp lại thẻ do thẻ cũ gần hết giá trị sử dụng);
- Bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử có chứng thực hộ chiếu mới (cấp lại thẻ APEC do doanh nhân được cấp hộ chiếu mới).
Ngoài những tài liệu ở trên ra, nếu Cục Quản lý xuất nhập cảnh thấy có dấu hiệu nghi vấn, thì Cục QLXNC có thể yêu cầu doanh nhân, công ty cung cấp thêm các giấy tờ, tài liệu khác để xem xét. Theo đó, doanh nhân, công ty phải cung cấp trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày được yêu cầu. Trường hợp doanh nhân, công ty không cung cấp được giấy tờ, tài liệu, Cục QLXNC không giải quyết hồ sơ xin cấp lại và yêu cầu doanh nhân xin lại văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC của cấp có thẩm quyền.
5. Các bước xin cấp lại thẻ APEC
Với quy định hiện hành và theo kinh nghiệm làm thủ tục xin cấp lại thẻ APEC cho khách hàng, việc xin cấp lại thẻ APEC có một số bước cơ bản sau:
Bước 1: chuẩn bị hồ sơ
Ở bước này, doanh nhân chuẩn bị các giấy tờ, tài liệu theo hướng dẫn ở Mục 4 của bài viết này.
Bước 2: nộp hồ sơ ở Cục QLXNC
Sau khi chuẩn bị bộ hồ sơ đầy đủ, đúng thể thức theo quy định, doanh nhân tiến hành nộp hồ sơ ở Cục QLXNC (Bộ Công An) theo các bước sau đây:
♦ Nộp hồ sơ online
Trước tiên, Doanh nhân chuẩn bị hồ sơ như hướng dẫn tại Mục 4 và nộp hồ sơ online tại trang web Dịch vụ công Bộ Công an https://dichvucong.bocongan.gov.vn/?home=1.
♦ Nộp hồ sơ giấy
Sau khi nộp hồ sơ online thành công và có số biên nhận, Doanh nhân tiến hành nộp hồ sơ giấy tại Cục quản lý xuất nhập cảnh tại một trong hai địa điểm sau:
- Trụ sở Cục QLXNC tại Hà Nội: Số 44-46 đường Trần Phú, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.
- Cơ quanđại diện Cục QLXNC tại TP. Hồ Chí Minh: 333-335-337 Nguyễn Trãi, Phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.
Bước 3: Cục Quản lý xuất nhập cảnh giải quyết hồ sơ
– Đối với trường hợp cấp lại thẻ APEC do thẻ sắp hết hạn, sau khi nhận hồ sơ của Doanh nhân xin cấp lại Thẻ APEC, Cục QLXNC sẽ trao đổi dữ liệunhân sự của Doanh nhân với cơ quan có thẩm quyền của 19 nền kinh tế thành viên thuộc khối APEC và thực hiện hủy giá trị sử dụng của thẻ ABTC đã cấp. Sau đó, các nền kinh tế thành viên APEC xét duyệt nhân sự của người đề nghị cấp thẻ. Khi có đủ ý kiến của 19 nước thì Cục sẽ cấp thẻ APEC cho doanh nhân.
– Đối với trường hợp cấp lại thẻ APEC còn lại mà không phải trường hợp được nêu ở ngay bên trên, Khi nhận hồ sơ xin cấp lại thẻ APEC, Cục Quản lý xuất nhập cảnh giải quyết cấp lại thẻ APEC cho doanh nhân mà không phải trao đổi dữ liệu,hỏi ý kiến của 19 nền kinh tế thành viên thuộc khối APEC.
Bước 4: Nhận kết quả
Sau khi có kết quả giải quyết việc xin cấp lại thẻ APEC cho doanh nhân, doanh nhân tự mình, hoặc doanh nghiệp có thể cử nhân viên đến Cục QLXNC để nhận thẻ APEC được cấp lại.
Trong trường hợp doanh nghiệp cử nhân viên đến Cục QLXNC để nhận thẻ, cần chuẩn bị thêm Giấy giới thiệu đối với nhân viên đó.
6. Thời gian giải quyết hồ sơ xin cấp lại thẻ APEC
– Trong trường hợp cấp lại thẻ APEC do gần hết giá trị sử dụng, thời gian giải quyết hồ sơ xin cấp lại thẻ APEC được quy định như sau:
+ 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cục Quản lý xuất nhập cảnh trao đổi dữ liệu nhân sự của người đề nghị cấp thẻ với cơ quan có thẩm quyền của các nền kinh tế thành viên APEC và huỷ giá trị sử dụng của thẻ APEC cũ.
+ 21 ngày kể từ ngày trao đổi dữ liệu nhân sự, các nền kinh tế thành viên xét duyệt nhân sự của người được cấp thẻ.
+ 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được ý kiến của tất cả các nền kinh tế thành viên, Cục Quản lý xuất nhập cảnh cấp thẻ ABTC cho người đề nghị.
Trên thực tế, thời gian giải quyết hồ sơ khoảng 3 – 4 tháng kể từ khi Cục QLXNC nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
– Đối với các trường hợp còn lại, thời gian giải quyết là 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
7. Dịch vụ xin cấp lại thẻ APEC
Theapecnhanh.vn là trang thông tin và tư vấn chuyên về các vấn đề liên quan đến Thẻ APEC, Theapecnhanh.vn được thiết lập và sở hữu bởi Trung Tâm Làm Thẻ APEC – thuộc Công ty Luật CIS – là đơn vị làm Thẻ APEC chuyên nghiệp và uy tín tại Việt Nam. Chúng tôi đã hỗ trợ cho nhiều doanh nhân sở hữu thẻ APEC và cấp lại thẻ APEC. Các doanh nhân thường có những phản hồi rất tích cực về lợi ích mà họ nhận được khi sở hữu thẻ APEC.
Chúng tôi tự hào khi mang trong mình sứ mạng cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, hiệu quả để khách hàng có thể sở hữu chiếc Thẻ APEC quyền lực.
Với đội ngũ Luật sư và chuyên viên có năng lực cao, Chúng tôi mang lại những tiện ích sau cho Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ tại Trung tâm làm Thẻ APEC:
– Tư vấn, đánh giá hồ sơ hoàn toàn miễn phí;
– Dịch vụ trọn gói cấp mới Thẻ APEC, cấp lại thẻ APEC;
– Tỉ lệ xử lý thành công hồ sơ: 100%;
– Chi phí cạnh tranh, hợp lý nhất;
– Nhiều kinh nghiệm và quan hệ tốt với cơ quan Nhà nước;
– Nhiều dịch vụ hậu mãi hấp dẫn và hữu ích: tư vấn lập báo cáo tình hình sử dụng thẻ APEC hàng năm miễn phí, tư vấn đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu công ty miễn phí.
Để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất, bạn vui lòng liên hệ thông tin bên dưới:
TRUNG TÂM LÀM THẺ APEC
Địa chỉ: 109 Hoàng Sa, Phường Đakao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028.3911.8581 – Hotline: 0938.548.101
Email: info@cis.vn