(028)39118581

Có nên làm thẻ Apec không? Doanh nhân được những lợi ích gì khi sở hữu thẻ Apec? Đây là hai trong nhiều câu hỏi mà các doanh nghiệp nói chung cũng như các doanh nhân nói riêng quan tâm.

Trong bài viết dưới đây, Công ty Luật CIS sẽ giới thiệu đến với bạn đọc những lý do doanh nhân nên xin cấp thẻ Apec.

MỤC LỤC BÀI VIẾT

  1. Thẻ doanh nhân APEC là gì?
  2. Tại sao Doanh nhân nên xin cấp thẻ APEC? (05 lý do)
  3. Những chức danh nào trong công ty được cấp thẻ APEC?
  4. Điều kiện xin cấp thẻ APEC
  5. Quy trình xin cấp thẻ APEC
  6. Những vấn đề cần lưu ý khi cấp thẻ APEC
  7. Dịch vụ xin cấp thẻ APEC

1. Thẻ doanh nhân APEC là gì?

Thẻ doanh nhân Apec hay còn được biết đến với tên gọi là thẻ ABTC (viết tắt của APEC Business Travel Card) là một loại visa đặc biệt được cấp cho doanh nhân nhằm tạo điều kiện thuận lợi để nhập cảnh vào các quốc gia, vùng lãnh thổ thuộc khối APEC gồm: Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Nga, Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines, New Zealand, Mêxicô, Chilê, Brunây, Pêru, Papua New Guinea và Việt Nam mà không cần xin visa.

Hiện nay, việc cấp thẻ Apec cho các doanh nhân Việt Nam sẽ do Cục Quản lý Xuất nhập cảnh – Bộ Công an cấp và quản lý. Thẻ Apec có hai dạng, tuỳ thuộc vào nhu cầu cũng như mục đích sử dụng mà doanh nhân có thể lựa chọn cấp thẻ cứng, thẻ điện tử hoặc cả hai (đều có giá trị pháp lý như nhau).

top-05-ly-do-doanh-nhan-nen-xin-cap-the-doanh-nhan-apec

2. Tại sao Doanh nhân nên xin cấp thẻ APEC?

Để trả lời câu hỏi tại sao doanh nhân nên xin cấp thẻ Apec, chúng ta cùng tìm hiểu về công năng của thẻ Apec. Thẻ Apec có các công năng sau:

– Thẻ Apec là giấy tờ thay thế thị thực (visa) khi nhập cảnh vào 19 quốc gia thành viên và vùng lãnh thổ thuộc khối Apec, điều đó có nghĩa, khi doanh nhân sở hữu thẻ Apec, doanh nhân được miễn visa đến 19 quốc gia và vùng lãnh thổ này.

– Khi nhập cảnh đến các quốc gia, vùng lãnh thổ thuộc khối APEC bằng thẻ Apec, doanh nhân có thể lưu trú tới 90 ngày cho một lần nhập cảnh, tùy từng quốc gia và không giới hạn số lần nhập cảnh trong thời hạn hiệu lực của thẻ Apec. Đối với visa thông thường, thời gian lưu trú sẽ được ghi trong visa, thường là 1 tháng hoặc 3 tháng và có thể nhập cảnh 1 lần hoặc nhiều lần (trong thời gian 3 tháng).

– Không giới hạn số lần sử dụng thẻ Apec trong thời hạn 05 năm. Thời hạn sử dụng thẻ Apec có thể nói là khá dài, lên đến 5 năm, khác với các loại visa thông thường khác (1 tháng, 3 tháng hoặc 1 năm), đây là một điểm ưu việt, không những thế, thẻ Apec là “visa 5 năm” để nhập cảnh vào 19 quốc gia. Vậy nên, có thể nói, thẻ Apec là một loại visa quốc tế, một siêu visa, một tấm thẻ vàng.

– Sử dụng lối đi riêng để thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh tại các sân bay, không phải làm thủ tục lưu trú khi nhập cảnh bằng thẻ Apec. Tại các sân bay quốc tế của 19 quốc gia và vùng lãnh thổ của khối Apec sẽ có khu vực, lối đi riêng để doanh nhân sở hữu thẻ Apec làm thủ tục. Nếu nhập cảnh bằng visa thông thường, doanh nhân phải xếp hàng theo thứ tự để làm thủ tục xuất nhập cảnh.

– Ưu tiên xem xét khi xin visa đi Mỹ hoặc Canada nếu có thẻ Apec. Doanh nhân được cấp thẻ Apec là doanh nhân đã chứng minh được năng lực kinh doanh của mình (là điều kiện tiên quyết để được cấp thẻ), vậy nên, khi xin visa đi các nước phát triển, hồ sơ doanh nhân dễ dàng được xét duyệt hơn.

dich-vu-lam-the-apec

3. Những chức danh nào trong công ty được cấp thẻ APEC?

Theo quy định hiện hành, người được cấp thẻ Apec trong công ty là các doanh nhân mang quốc tịch Việt Nam và nắm giữ các chức vụ quan trọng hoặc các chức vụ có liên quan đến vấn đề kinh doanh, dịch vụ, đầu tư, xuất nhập khẩu, thương mại,… trong các doanh nghiệp Việt Nam, bao gồm các chức danh như:

  • Chủ doanh nghiệp tư nhân;
  • Chủ tịch hội đồng quản trị, chủ tịch hội đồng thành viên;
  • Thành viên hội đồng quản trị, thành viên hội đồng thành viên;
  • Giám đốc, tổng giám đốc;
  • Phó giám đốc, phó tổng giám đốc;
  • Giám đốc bộ phận; kế toán trưởng hoặc trưởng phòng các bộ phận liên quan trực tiếp đến các hoạt động kinh doanh, thương mại, xuất nhập khẩu, đầu tư, …;
  • Trưởng chi nhánh của doanh nghiệp;
  • Các chức danh tương đương khác.

top-05-ly-do-doanh-nhan-nen-xin-cap-the-doanh-nhan-apec

4. Điều kiện xin cấp thẻ APEC

Điều kiện xin cấp thẻ Apec được chia thành 02 nhóm điều kiện sau:

∗ Điều kiện đối với doanh nhân xin cấp thẻ Apec

– Từ đủ 18 tuổi trở lên, có đủ năng lực hành vi dân sự;

– Đang làm việc, giữ chức vụ thực tế tại cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp từ 12 tháng trở lên tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC (chức vụ được đề cập ở Mục 3 bài viết này);

– Doanh nhân có tham gia đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ theo quy định của pháp luật, trừ một số trường hợp không bắt buộc tham gia bảo hiểm xã hội;

– Hộ chiếu của doanh nhân còn hạn sử dụng ít nhất là 05 năm kể từ ngày xét duyệt hồ sơ làm thẻ Apec;

– Doanh nhân phải thường xuyên đi công tác nước ngoài tới các nước thuộc khối Apec nhằm hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư và dịch vụ với các đối tác;

– Không thuộc các trường hợp tạm hoãn xuất cảnh theo quy định tại Điều 36 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

∗ Điều kiện đối với doanh nghiệp nơi doanh nhân công tác

– Công ty hoạt động liên tục từ 12 tháng trở lên, chấp hành đúng quy định của pháp luật về thuế, BHXH, lao động, thương mại, hải quan và các quy định khác liên quan;

– Công ty có các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư và dịch vụ trực tiếp với các đối tác thuộc khối APEC (bao gồm 19 nước đã kể tên ở Mục 1);

– Công ty phải chấp hành tốt quy định của pháp luật về thuế, BHXH, lao động, thương mại và các quy định khác liên quan;

– Công ty có nhu cầu cử nhân sự đi lại thường xuyên, ngắn hạn để thực hiện các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ hoặc các mục đích kinh tế khác tại các nền kinh tế thành viên APEC;

Ngoài những điều kiện cơ bản vừa nêu, tùy từng tỉnh thành sẽ có thêm các điều kiện khác, như

– Điều kiện về doanh thu, kim ngạch xuất nhập khẩu.

Đối với công ty có trụ sở tại Tp. Hồ Chí Minh, công ty phải đáp ứng thêm điều kiện về doanh thu, cụ thể: Công ty có doanh thu tối thiểu 10 tỷ đồng hoặc có tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tối thiểu tương đương 10 tỷ đồng trong năm gần nhất.

Đối với công ty có trụ sở tại Bình Dương, công ty phải đáp ứng thêm điều kiện về doanh thu, cụ thể: Công ty có doanh thu tối thiểu 5 tỷ đồng hoặc có tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tối thiểu tương đương 5 tỷ đồng trong năm gần nhất

– Điều kiện về chấp hành pháp luật.

Đối với công ty có trụ sở tại Tp. Hồ Chí Minh, nếu công ty có quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan, thuế, BHXH, …trong thời hạn 1 năm trước khi nộp hồ sơ xin sử dụng thẻ Apec, hồ sơ sẽ bị từ chối dù các điều kiện khác đều đáp ứng.

Đối với công ty có trụ sở tại Bình Dương, nếu công ty có vi phạm trong lĩnh vực hải quan, thuế, BHXH,… trong thời hạn 6 tháng trước khi nộp hồ sơ xin sử dụng thẻ Apec, hồ sơ sẽ bị từ chối dù các điều kiện khác đều đáp ứng.

– Ngoài ra còn có các điều kiện khác nữa. Để biết chi tiết điều kiện từng tỉnh/thành, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin để ở cuối bài viết này.

dich-vu-dang-ky-ban-quyen-thuong-hieu

5. Quy trình xin cấp thẻ APEC

Quy trình xin cấp thẻ Apec được thực hiện qua 02 giai đoạn :

Giai đoạn 1: Xin chấp thuận cho phép sử dụng thẻ ABTC từ UBND cấp tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở.

Bước 1: Trước hết, doanh nghiệp và doanh nhân xin cấp thẻ cần phải chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, gồm:

1. Văn bản đề nghị của doanh nghiệp do đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký tên và đóng dấu (theo mẫu quy định);
2. Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
3. Báo cáo tổng hợp chi tiết các khoản thuế của doanh nghiệp, doanh nhân đã đóng trong 12 tháng tính đến thời điểm đề nghị cho phpes sử dụng thẻ ABTC;
4. Bản sao hợp đồng thương mại ký kết với đối tác thuộc khối APEC có thời hạn không quá 02 năm tính đến thời điểm đề nghị được sử dụng thẻ APEC, kèm bộ chứng từ như: hóa đơn thương mại, phiếu đóng gói, chứng từ thanh toán, vận đơn, …;
5. Bản sao hộ chiếu có chứng thực còn giá trị sử dụng của doanh nhân;
6. Bản sao quyết định bổ nhiệm chức vụ;
7. Báo cáo về tình hình chấp hành nghĩa vụ bảo hiểm xã hội của Công ty trong 12 tháng gần nhất và quá trình đóng bảo hiểm xã hội của doanh nhân tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC kèm theo tài liệu chứng minh. Trường hợp không còn trong độ tuổi tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc hoặc đã hoàn thành nghĩa vụ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì trong báo cáo nêu rõ lý do và có tài liệu chứng minh kèm theo. Trường hợp doanh nhân không thuộc đối tượng phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì phải nộp văn bản xác nhận của doanh nghiệp;
8. Báo cáo quyết toán tài chính trong năm gần nhất của doanh nghiệp đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Sau khi đã chuẩn bị hồ sơ đầy đủ như vừa nêu, doanh nghiệp nộp hồ sơ xin sử dụng thẻ Apec đến cơ quan chuyên môn của UBND cấp tỉnh hoặc nộp trực tuyến qua Cổng dịch vụ công UBND tỉnh (tuỳ thuộc vào từng tỉnh thành).

Bước 3: Hỏi ý kiến các cơ quan ban ngành

Sau khi hồ sơ đã được nộp, cơ quan chuyên môn sẽ tiến hành hỏi ý kiến của các cơ quan ban ngành về tình hình chấp hành pháp luật trong quá trình hoạt động của Công ty và doanh nhân như: Công an, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội, Sở Công thương, Cục thuế, Cục hải quan,… để xác minh những thông tin có liên quan. Trên cơ sở xác minh của các cơ quan chuyên môn, UBND tỉnh xem xét quyết định và cấp văn bản đồng ý cho phép sử dụng thẻ hoặc từ chối.

Trường hợp hồ sơ ở giai đoạn 1 được chấp thuận và được UBND cấp tỉnh cấp văn cho phép sử dụng thẻ Apec, doanh nghiệp sẽ tiến hành thực hiện đến giai đoạn 2.

Giai đoạn 2: Nộp hồ sơ xin cấp thẻ Apec tại Cục quản lý Xuất nhập cảnh

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Bộ hồ sơ gồm:

– 01 tờ khai đề nghị cấp thẻ ABTC (Apec);

– 02 ảnh mới chụp, cỡ 3 cm x 4cm, đầu để trần, mặt nhìn thẳng, không đeo kính, phông nền màu trắng;

– Bản sao hộ chiếu của Doanh nhân;

– Văn bản đề nghị cấp thẻ Apec do lãnh đạo của công ty ký;

– Văn bản cho phép sử dụng thẻ Apec của UBND cấp tỉnh;

– Quyết định bổ nhiệm chức vụ của Doanh nhân;

– Hồ sơ pháp nhân của công ty.

Bước 2: Nộp hồ sơ tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh – Bộ Công an

Sau khi nộp hồ sơ đầy đủ, Cục sẽ tiến hành hỏi ý kiến của 18 quốc gia thuộc khối APEC. Các quốc gia chấp thuận sẽ được in trên mặt sau của thẻ APEC.

6. Những vấn đề cần lưu ý khi cấp thẻ APEC

Được cấp thẻ Apec là quy trình không đơn giản, Công ty Luật sẽ liệt kê những vấn đề cần lưu ý đến với bạn đọc trong quá trình xin cấp thẻ Apec, cụ thể như sau:

– Doanh nghiệp và doanh nhân xin cấp thẻ cần phải tìm hiểu và nắm rõ thành phần hồ sơ xin cấp thẻ Apec để chuẩn bị đúng và đầy đủ, tránh việc phải sửa đổi, bổ sung hồ sơ gây mất thời gi

– Doanh nhân xin cấp thẻ cần phải chứng minh được nhu cầu sử dụng thẻ Apec của mình.

– Doanh nghiệp không nợ tiền thuế, tham gia bảo hiểm xã hội đầy đủ, không có các vi phạm hành chính sẽ thuận tiện hơn trong quá trình xin cấp thẻ A

– Doanh nghiệp cần phải chứng minh được năng lực sản xuất và hợp tác với các Công ty thuộc các nước khối APEC, ví dụ như: ký kết nhiều hợp đồng ngoại thương, hợp đồng dịch vụ với các quốc gia thuộc khối APEC,….

7. Dịch vụ xin cấp thẻ APEC

Với bề dày kinh nghiệm trong việc thực hiện các thủ tục xin cấp thẻ Apec, Trung tâm làm thẻ Apec tự hào hỗ trợ cho nhiều đối tác được sở hữu chiếc thẻ ưu việt này.

Những lợi thế khi sử dụng dịch vụ tại Công ty Luật CIS:

– Tỉ lệ hồ sơ đã xử lý thành công: 100%;

– Dịch vụ làm thẻ Apec trọn gói, giá cả cạnh tranh;

– Nhiều kinh nghiệm và quan hệ tốt với cơ quan Nhà nước;

– Tư vấn hoàn toàn miễn phí;

– Soạn thảo và nộp hồ sơ làm thẻ Apec nhanh chóng;

– Theo dõi, cập nhật tình trạng hồ sơ thường xuyên;

– Nhiều dịch vụ hậu mãi: tư vấn lập báo cáo tình hình sử dụng thẻ Apec hàng năm miễn phí, tư vấn đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu công ty miễn phí.

Trên đây là bài viết giới thiệu Top 5 lý do Doanh nhân nên xin cấp thẻ doanh nhân Apec. Nếu bạn có vướng mắc về thủ tục làm thẻ Apec hay bạn có nội dung nào chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý, hãy liên hệ ngay với Luật sư của Công ty Luật CIS theo thông tin sau:

TRUNG TÂM LÀM THẺ APEC

Địa chỉ: 109 Hoàng Sa, Phường Đakao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: 028.3911.8581 – Hotline: 0938.548.101

Email: info@cis.vn

Top 05 lý do Doanh nhân nên xin cấp thẻ doanh nhân APEC