(028)39118581

Với nhu cầu hợp tác quốc tế ngày càng lớn, Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (viết tắt là APEC) được thành lập bởi các nền kinh tế thành viên vành đai Thái Bình Dương với mục tiêu tăng cường mối quan hệ về kinh tế và chính trị. Để thuận tiện cho việc hợp tác phát triển giữa các nước, thẻ APEC lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2006 tại Việt Nam được xem là công cụ quyền năng thay thế thị thực nhập cảnh vào 19 nước thuộc khối APEC.

Trong bài viết hôm nay, Công ty Luật CIS sẽ chia sẽ Kinh nghiệm làm thẻ APEC ở Bình Dương đến cho quý bạn đọc, mời các bạn cùng theo dõi.

MỤC LỤC BÀI VIẾT

    1. Thẻ APEC là gì?
    2. Điều kiện xin cấp thẻ APEC ở Bình Dương
    3. Các bước làm thẻ APEC ở Bình Dương
    4. Kinh nghiệm xin cấp thẻ APEC ở Bình Dương
    5. Dịch vụ xin cấp thẻ APEC ở Bình Dương

1. Thẻ APEC là gì?

Thẻ APEC (hay còn gọi là thẻ ABTC, thẻ doanh nhân APEC) là một loại giấy tờ được cơ quan có thẩm quyền của nước và vùng lãnh thổ tham gia chương trình thẻ đi lại của doanh nhân cấp cho doanh nhân của mình để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại hoặc tham gia các hội nghị, hội thảo kinh tế tại các nước thành viên khối APEC (trừ Canada và Mỹ ).

Thẻ APEC sẽ thay thế thị thực (visa) nhập cảnh vào 19 nước bao gồm: Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Nga, Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines, New Zealand, Mexico, Chile, Brunei, Peru, Papua New Guinea và Việt Nam.

kinh-nghiem-lam-the-apec-o-binh-duong

2. Điều kiện xin cấp thẻ APEC ở Bình Dương

Quyết định số 09/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định doanh nhân và công ty xin cấp thẻ phải đáp ứng hai nhóm điều kiện như sau:

Nhóm thứ nhất: nhóm điều kiện đối với doanh nhân bao gồm:

– Là người từ đủ 18 tuổi trở lên và có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

– Hộ chiếu của doanh nhân còn thời hạn ít nhất 05 năm;

– Đang làm việc trong các công ty/doanh nghiệp tại Bình Dương từ 12 tháng trở lên tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ APEC và giữ một trong các chức danh như sau:

– Chủ doanh nghiệp tư nhân;

– Chủ tịch Công ty, Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên công ty TNHH;

– Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị công ty cổ phần;

– Tổng giám đốc hoặc Giám đốc, Phó Tổng giám đốc hoặc Phó Giám đốc công ty;

– Kế toán trưởng;

– Giám đốc bộ phận, Trưởng phòng có liên quan trực tiếp đến các hoạt động kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ trong các doanh nghiệp;

– Trưởng chi nhánh.

– Có nhu cầu thường xuyên đi tới các nền kinh tế thành viên sử dụng thẻ APEC;

– Không thuộc các trường hợp tạm hoãn xuất cảnh theo quy định.

Nhóm thứ hai: nhóm điều kiện đối với doanh nghiệp xin cấp thẻ APEC bao gồm:

– Công ty được thành lập, hoạt động hợp pháp theo pháp luật Việt Nam từ 12 tháng trở lên;

– Chấp hành tốt các quy định của pháp luật về thương mại, thuế, hải quan, lao động, bảo hiểm xã hội và các nội dung khác mà pháp luật có quy định.

– Có các hoạt động ký kết, hợp tác kinh doanh trực tiếp với đối tác của các nền kinh tế thành viên APEC

– Có nhu cầu cử nhân sự đi lại thường xuyên, ngắn hạn để thực hiện các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ hoặc các mục đích kinh tế khác tại các nền kinh tế thành viên APEC.

3. Các bước làm thẻ APEC ở Bình Dương

Để được cấp thẻ APEC thì quy trình chung giống như các tỉnh/thành khác trên cả nước sẽ trải qua 2 giai đoạn, tại mỗi giai đoạn sẽ có nhưng thành phần hồ sơ khác nhau cụ thể sẽ được nêu dưới đây:

∗ Giai đoạn 1: Công ty xin phép UBND tỉnh Bình Dương sử dụng thẻ APEC.

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Tại bước này, cần chuẩn bị bộ hồ sơ bao gồm:

– Văn bản đề nghị cho phép sử dụng thẻ APEC (Tải mẫu CV01);

– Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

– Báo cáo tổng hợp kê chi tiết các khoản thuế của công ty, doanh nhân đã đóng vào Ngân sách nhà nước trong 12 tháng tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ APEC;

– Bản sao hợp đồng thương mại ký kết với đối tác thuộc khối APEC có thời hạn không quá 02 năm tính đến thời điểm đề nghị được sử dụng thẻ APEC, kèm bộ chứng từ như: hóa đơn thương mại, phiếu đóng gói, chứng từ thanh toán, vận đơn, …

– Bản sao hộ chiếu của Doanh nhân;

– Bản sao quyết định bổ nhiệm chức vụ của Doanh nhân;

– Báo cáo về tình hình chấp hành nghĩa vụ bảo hiểm xã hội của Công ty trong 12 tháng gần nhất và quá trình đóng bảo hiểm xã hội của doanh nhân tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC kèm theo tài liệu chứng minh. Trường hợp không còn trong độ tuổi tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc hoặc đã hoàn thành nghĩa vụ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì trong báo cáo nêu rõ lý do và có tài liệu chứng minh kèm theo. Trường hợp doanh nhân không thuộc đối tượng phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì phải nộp văn bản xác nhận của doanh nghiệp.

– Báo cáo quyết toán tài chính trong năm gần nhất của doanh nghiệp đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Bước 2: Doanh nhân nộp hồ sơ xin phép sử dụng thẻ APEC đến Sở Ngoại vụ Bình Dương, tại Bộ phận một cửa Sở Ngoại vụ (tầng 01 Khu B, Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, đường Lê Lợi, phường Hòa Phú, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương); hoặc nộp trực tuyến tại trang web http://dichvucong.binhduong.gov.vn.

Bước 3: Sau khi nhận được hồ sơ, Sở ngoại vụ sẽ lấy ý kiến bằng văn bản của các cơ quan liên quan như: Công an tỉnh, Sở Công Thương, Bảo hiểm Xã hội tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Cục Hải quan tỉnh, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Sở Kế hoạch và Đầu tư (hoặc Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, Ban Quản lý Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore nếu Công ty của bạn đăng ký hoạt động trong các khu công nghiệp này).

Bước 4: Sau khi có đầy đủ ý kiến của các cơ quan ban ngành, Sở Ngoại vụ sẽ trình UBND tỉnh Bình Dương về việc cho phép sử dụng thẻ APEC. Sau khi được chấp thuận của UBND thì doanh nhân đến nhận kết quả trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính.

dich-vu-lam-the-apec

Giai đoạn 2: Nộp hồ sơ xin cấp thẻ tại Cục quản lý xuất nhập cảnh

Bước 1: Chuẩn bị 1 bộ hồ sơ xin cấp thẻ bao gồm:

– Tờ khai đề nghị cấp thẻ (Tải mẫu X06);

– Bản sao hộ chiếu của Doanh nhân;

– 02 ảnh mới chụp, cỡ 3 cm x 4cm, đầu để trần, mặt nhìn thẳng, không đeo kính, phông nền màu trắng;

– Văn bản đề nghị cấp thẻ APEC do lãnh đạo của công ty ký (Tải mẫu CV02);

– Văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC của UBND cấp tỉnh;

– Quyết định bổ nhiệm chức vụ của Doanh nhân;

– Hồ sơ pháp nhân của công ty.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Doanh nhân đề nghị cấp thẻ nộp hồ sơ tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh tại địa chỉ: 337 Nguyễn Trãi, Phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh để Cục Quản lý xuất nhập cảnh gửi 18 nước trong khối APEC xin ý kiến chấp thuận.

Bước 3: Nhận kết quả

Các nước chấp thuận sẽ được Cục Quản lý xuất nhập cảnh in trên mặt sau của thẻ APEC và cấp cho doanh nhân. Doanh nhân đến Cục Quản lý xuất nhập cảnh nhận thẻ trực tiếp, đối chiếu các thông tin trên thẻ.

4. Kinh nghiệm xin cấp thẻ APEC ở Bình Dương

Hồ sơ xin cấp thẻ APEC trải qua nhiều giai đoạn và cần hỏi ý kiến của nhiều cơ quan, ban ngành liên quan đến thông tin của doanh nhân, tình hình chấp hành pháp luật của công ty/doanh nghiệp nơi doanh nhân làm việc. Do đó, sẽ có nhiều khó khăn thường gặp phải như sau:

∗ Trong giai đoạn 1 – Xin phép sử dụng thẻ tại UBND tỉnh Bình Dương:

Giai đoạn này được xem là giai đoạn quan trọng và khó khăn nhất, tại giai đoạn này UBND tỉnh Bình Dương sẽ kiểm tra tất cả các điều kiện của doanh nghiệp và doanh nhân có đáp ứng điều kiện xin cấp thẻ APEC hay không.

Một số vấn đề mà khi xin cấp thẻ APEC thường gặp nhất trong giai đoạn này là:

– Doanh nhân không chứng minh được nhu cầu sử dụng thẻ APEC để ký kết, thực hiện hợp tác thương mại.

– Trong quá trình xem xét hồ sơ xin cấp thẻ, cơ quan Nhà nước có thể kiểm tra tình hình hoạt động và chấp hành pháp luật thực tế của Công ty và Doanh nhân.

– Doanh nhân xin cấp thẻ APEC không thuộc các trường hợp được sử dụng thẻ APEC theo quy định.

– Công ty không chứng minh được năng lực sản xuất và hợp tácvới các Công ty thuộc các nước khối APEC như:

+ Trường hợp công ty có tham gia ký kết hợp đồng với các nước trong khối APEC nhưng không đủ giấy tờ, chứng từ liên quan;

+ Trường hợp công ty không ký kết hợp đồng với đối tác khối APEC trong thời hạn 01 năm gần nhất;

– Một vấn đề mà nhiều doanh nhân bị từ chối cấp thẻ APEC chính làcó sự vi phạm pháp luật và không khắc phục kịp thời. Các vi phạm có thể từ doanh nhân hoặc doanh nghiệp, các vi phạm thường gặp như: Công ty nợ tiền thuế, không tham gia bảo hiểm xã hội hoặc nợ tiền bảo hiểm xã hội, vi phạm hải quan …

– Quá trình xem xét xin ý kiến của nhiều cơ quan có thẩm quyền liên quan nên giai đoạn chờ chấp thuận của UBND tỉnh có thể từ 03 đến 04 tháng.

Chính vì vậy, nếu Công ty của bạn tự thực hiện thủ tục nhưng không nắm rõ các điều kiện xin cấp thẻ APEC, không có kinh nghiệm chuẩn bị, xử lý và giải trình hồ sơ thì khả năng hồ sơ bị từ chối rất cao.

Đặc biệt lưu ý, khi công ty/doanh nghiệp đã nộp hồ sơ xin sử dụng thẻ APEC mà qua quá trình kiểm tra, hỏi ý kiến của các cơ quan ban ngành có liên quan mà công ty/doanh nghiệp có vi phạm thì sẽ bị từ chối và không tiếp nhận hồ sơ xin phép sử dụng thẻ APEC của doanh nhân công ty trong vòng 06 tháng.

∗ Trong giai đoạn 2 – Xin cấp thẻ APEC tại Cục quản lý Xuất nhập cảnh:

Giai đoạn này là giai đoạn để xin ý kiến từ các nước thành viên khối APEC, tuy nhiên, một số nước có thể sẽ từ chối, không chấp thuận cấp thẻ APEC cho Doanh nhân vì lý do như sau:

– Doanh nhân đã từng có vi phạm như:

+ Vi phạm về thời hạn xuất cảnh;

+ Vi phạm pháp luật nước đó.

– Tùy theo quy định pháp luật của các quốc gia, Doanh nhân đã được cấp một loại visa khác đang có hiệu lực tại thời điểm xin cấp thẻ APEC thì có thể sẽ bị từ chối cấp mới thẻ APEC như Canada …

Trong quá trình chờ cấp thẻ, doanh nhân tự thực hiện thủ tục khó có thể kiểm tra, theo dõi được những quốc gia đã đồng ý.

dich-vu-dang-ky-ban-quyen-thuong-hieu

5. Dịch vụ xin cấp thẻ APEC ở Bình Dương

Trung tâm làm Thẻ APEC là đơn vị làm Thẻ APEC chuyên nghiệpuy tín tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào để nói rằng, chúng tôi đã hỗ trợ rất nhiều doanh nghiệp ở Bình Dương để làm Thẻ APEC cho Doanh nhân với dịch vụ chuyên nghiệp, hiệu quả.

Với đội ngũ Luật sư và chuyên viên có năng lực và kinh nghiệm, Chúng tôi mang lại những tiện ích sau cho Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ tại Trung tâm làm Thẻ APEC:

– Tư vấn điều kiện, thủ tục làm thẻ Apec hoàn toàn miễn phí;

– Đánh giá khả năng làm thẻ Apec chính xác;

– Thù lao làm thẻ Apec trọn gói, không phát sinh thêm chi phí;

– Tỉ lệ hồ sơ làm thẻ Apec thành công 100%;

– Chi phí cạnh tranh, hợp lý nhất;

– Chuyên nghiệp, uy tín, kinh nghiệm và có mối quan hệ tốt với cơ quan Nhà nước;

Chủ động thông báo, tư vấn lập báo cáo tình hình sử dụng thẻ APEC hàng năm miễn phí.

Để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất, bạn vui lòng liên hệ thông tin bên dưới:

TRUNG TÂM LÀM THẺ APEC

109 Hoàng Sa, P. Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: 028 3911 8581 – Hotline: 0916568101

Email: info@cis.vn

Kinh nghiệm làm thẻ Apec ở Bình Dương