(028)39118581

Thẻ APEC là loại visa không hề xa lạ đối với các doanh nhân khối APEC với mục đích sử dụng tuyệt vời của thẻ là tạo sự thuận lợi cho các chuyến công tác ngắn hạn của doanh nhân đến các nước trong khối này. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ những khía cạnh khác xoay quanh thẻ APEC.

Hiểu được điều đó, bài viết sau đây của chúng tôi sẽ giúp bạn cập nhật những tin tức mới nhất của loại thẻ này, đặc biệt là điều kiện để làm thẻ APEC mới nhất theo Quyết định 09/2023/QĐ-TTg.

MỤC LỤC BÀI VIẾT

    1. Thẻ APEC là gì?
    2. Lợi ích của Thẻ APEC?
    3. Ai được làm thẻ APEC?
    4. Điều kiện làm thẻ APEC mới nhất
    5. Thủ tục làm thẻ APEC mới nhất
    6. Dịch vụ làm thẻ APEC

1. Thẻ APEC là gì?

Thẻ APEC (ABTC) – Thẻ đi lại doanh nhân APEC (APEC Business Travel Card) là một loại giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của các nước thuộc khối 19 nước APEC – Diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á Thái Bình Dương – cấp cho doanh nhân mang quốc tịch nước mình. Người sở hữu thẻ APEC được tự do đi lại giữa các nước thành viên thuộc khối APEC mà không cần dùng đến visa nhập cảnh bao gồm: Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Nga, Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines, New ZeaLand, Mexico, Chile, Brunei, Peru, Papua New Guinea và Việt Nam.

Đây là một trong những chương trình của các nước APEC với mục đích tạo điều kiện, hỗ trợ doanh nhân trong khối dễ dàng đi lại, lưu trú vì mục đích kinh doanh, thương mại tại các nước trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương (trừ Mỹ, Canada không tham gia chương trình này).

Thẻ APEC đã được phát hành dưới hai dạng: thẻ cứng và thẻ điện tử. Tuy nhiên, hiện tại nhà nước Việt Nam chỉ mới triển khai cấp phép sở hữu thẻ cứng APEC và trong thời gian tới sẽ triển khai thực hiện thẻ APEC điện tử để thuận tiện sử dụng hơn trong môi trường số.

dieu-kien-lam-the-apec

2. Lợi ích của việc làm thẻ APEC?

Ngoài việc được miễn visa nhập cảnh trong 19 nước APEC như đã nêu trên, chủ sở hữu của tấm thẻ đặc biệt này còn được các “đặc quyền” sau:

Tiết kiệm thời gian và chi phí: So với việc phải đến Lãnh sự quán/Đại sứ quán của từng nước để xin cho từng chuyến đi, Doanh nhân chỉ cần thực hiện 1 thủ tục xin cấp thẻ Apec duy nhất tại cơ quan nhà nước Việt Nam nếu đáp ứng điều kiện theo quy định.

Không bị giới hạn số lần nhập cảnh trong suốt thời hạn 05 năm của thẻ.

Được ưu tiên làm thủ tục xuất nhập cảnh, có cổng đi riêng: Đây là một ưu tiên đặc biệt bởi nếu có được đặc quyền này, doanh nhân sẽ đảm bảo được tiến độ công việc hay không bị trễ các cuộc hẹn quan trọng có ảnh hưởng đến đối tác, công việc của doanh nhân.

Lưu trú từ 60 đến 90 ngày mỗi lần nhập cảnh và không cần đăng ký tạm trú.

– Đặc biệt, được ưu tiên khi xin visa đến các nước phát triển khác “khó xin visa” như Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha, …

3. Ai được làm thẻ APEC?

Đối tượng được tham gia làm thẻ APEC phải là doanh nhân đang làm việc tại các doanh nghiệp được thành lập hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam, cụ thể có thể kể đến như sau:

  1. Chủ doanh nghiệp tư nhân;
  2. Công ty TNHH: Chủ tịch công ty, Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên;
  3. Công ty cổ phần: Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị;
  4. Hợp tác xã hoặc liên hợp tác xã: Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc hoặc Giám đốc;
  5. Tổng Giám đốc hoặc Giám đốc, Phó Tổng giám đốc hoặc Phó Giám đốc doanh nghiệp;
  6. Kế toán trưởng;
  7. Giám đốc bộ phận hoặc Trưởng phòng có liên quan trực tiếp đến các hoạt động kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ trong các doanh nghiệp;
  8. Trưởng chi nhánh.

dich-vu-lam-the-apec

4. Điều kiện làm thẻ APEC mới nhất

Việc xin cấp thẻ APEC không chỉ liên quan đến cá nhân người xin cấp thẻ mà còn liên quan đến tình hình hoạt động của công ty nơi người xin cấp thẻ làm việc, do đó, điều kiện làm thẻ APEC bao gồm 02 nhóm điều kiện đối với cả công ty và doanh nhân.

∗ Thứ nhất, về điều kiện đối với Công ty nơi doanh nhân đang làm việc:

  1. Thời gian hoạt động của doanh nghiệp liên tục từ 12 tháng trở lên;
  2. Doanh nghiệp phải chấp hành đúng quy định của pháp luật về thương mại, thuế, hải quan, lao động, bảo hiểm xã hội và các quy định pháp luật liên quan khác;
  3. Có các hoạt động ký kết, hợp tác kinh doanh trực tiếp với đối tác của các nền kinh tế thành viên APEC;
  4. Công ty có nhu cầu cử nhân sự đi lại thường xuyên, ngắn hạn để thực hiện các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ hoặc các mục đích kinh tế khác tại các nền kinh tế thành viên APEC.

∗ Thứ hai, về điều kiện đối với doanh nhân:

  1. Doanh nhân phải là người từ đủ 18 tuổi trở lên và có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;
  2. Đang làm việc, giữ chức vụ thực tế tại cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp từ 12 tháng trở lên tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC;
  3. Không thuộc các trường hợp tạm hoãn xuất cảnh theo quy định của pháp luật về xuất nhập cảnh;
  4. Thời hạn sử dụng hộ chiếu của doanh nhân phải ít nhất là 05 năm;
  5. Doanh nhân có nhu cầu đi lại thường xuyên, ngắn hạn để thực hiện các công việc hợp pháp cho doanh nghiệp trong phạm vi các nước thuộc khối APEC.

5. Thủ tục làm thẻ APEC mới nhất

Để được sở hữu thẻ APEC không phải là một việc đơn giản bởi vì các tính năng ưu việt của thẻ và liên quan đến việc xuất nhập cảnh nước ngoài. Thủ tục xin cấp thẻ APEC phải trải qua hai bước và bao gồm nhiều loại giấy tờ, hồ sơ như sau:

∗ Bước 1: Xin quyết định cho phép sử dụng thẻ APEC tại UBND cấp tỉnh

♦ Chuẩn bị hồ sơ:

Doanh nhân phải chuẩn bị một bộ hồ sơ đầy đủ như sau:

  1. Bản chính văn bản đề nghị cho phép sử dụng thẻ APEC (Tải mẫu CV01);
  2. Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
  3. Báo cáo tổng hợp kê chi tiết các khoản thuế của công ty, doanh nhân đã đóng vào Ngân sách nhà nước trong 12 tháng tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC;
  4. Bản sao hợp đồng thương mại của doanh nghiệp ký kết với đối tác của nền kinh tế thành viên APEC có thời hạn không quá 02 năm, kèm theo các văn bản thể hiện hợp đồng, tài liệu ký kết, hợp tác đã được thực hiện.
  5. Bản sao hộ chiếu của doanh nhân;
  6. Bản sao quyết định bổ nhiệm chức vụ của Doanh nhân;
  7. Báo cáo về tình hình chấp hành nghĩa vụ bảo hiểm xã hội của công ty trong 12 tháng gần nhất và quá trình đóng bảo hiểm xã hội của doanh nhân tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC kèm theo tài liệu chứng minh; thời gian đóng bảo hiểm xã hội của doanh nhân với chức vụ đề nghị cấp thẻ tối thiểu là 12 tháng. Trường hợp không còn trong độ tuổi tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc hoặc đã hoàn thành nghĩa vụ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì trong báo cáo nêu rõ lý do và có tài liệu chứng minh kèm theo. Trường hợp doanh nhân không thuộc đối tượng phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì phải nộp văn bản xác nhận của công ty;
  8. Báo cáo quyết toán tài chính trong năm gần nhất của công ty đã được phê duyệt.

♦ Nộp hồ sơ:

Sau khi đã chuẩn bị xong, doanh nhân nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc trực tuyến qua Cổng dịch vụ công (tùy mỗi tỉnh, thành có hỗ trợ nộp trực tuyến).

Ví dụ: Công ty ở Thành phố Hồ Chí Minh thì nộp hồ sơ xin phép sử dụng thẻ APEC tại Sở Kế hoạch và Đầu tư, ở các tỉnh Đồng Nai, Long An, Bình Dương thì nộp tại Sở Ngoại vụ.

Khi nhận được bộ hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, Cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm chuyển hồ sơ của doanh nhân đến các cơ quan như: thuế, hải quan, bảo hiểm, công an… để xác minh những thông tin liên quan đến doanh nghiệp và doanh nhân đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC.

Trên cơ sở xác minh và xém xét tình hình chấp hành pháp luật của công ty và doanh nhân; năng lực sản xuất kinh doanh, khả năng của công ty với đối tác của nền kinh tế thành viên, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ quyết định cho phép doanh nhân được sử dụng thẻ hay không.

Đây là một thủ tục quan trọng, việc xem xét cho phép sử dụng thẻ APEC phải được kiểm tra xác minh, tổng hợp thông tin từ nhiều cơ quan ban ngành do đó thời gian thực hiện không hề ngắn. Bên cạnh đó, thời gian giải quyết hồ sơ còn phụ thuộc vào tình hình hoạt động thực tế cửa từng doanh nghiệp và doanh nhân. Và thông thường, thời gian thực hiện bước 1 này trung bình sẽ kéo dài từ 1 đến 4 tháng kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, tùy theo từng tỉnh thành.

dich-vu-dang-ky-ban-quyen-thuong-hieu

∗ Bước 2: Xin cấp thẻ APEC tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh

♦ Chuẩn bị hồ sơ:

Sau khi có kết quả của bước 1 là văn bản đồng ý của UBND tỉnh/ thành phố về việc cho phép sử dụng thẻ Apec, Doanh nhân chuẩn bị hồ sơ ở bước tiếp theo này bao gồm như sau:

  1. 01 tờ khai đề nghị cấp thẻ ABTC (Tải mẫu X06);
  2. Bản sao hộ chiếu của doanh nhân;
  3. 02 ảnh mới chụp, cỡ 3 cm x 4cm, đầu để trần, mặt nhìn thẳng, không đeo kính, phông nền màu trắng;
  4. Bản chính văn bản đề nghị cấp thẻ APEC do lãnh đạo của doanh nghiệp ký (Tải mẫu CV02);
  5. Bản chính văn bản cho phép sử dụng thẻ của UBND cấp Tỉnh;
  6. Quyết định bổ nhiệm chức vụ của Doanh nhân;
  7. Hồ sơ pháp nhân của doanh nghiệp.

♦ Nộp hồ sơ:

Doanh nhân nộp hồ sơ cấp thẻ APEC tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh – Bộ Công an.

Sau khi nhận được hồ sơ của doanh nhân và doanh nghiệp, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh sẽ gửi xin ý kiến đến 18 nước APEC để xin được cấp thẻ, nước nào chấp nhận sẽ in lên mặt sau của thẻ APEC.

Quá trình xin ý kiến từ các thành viên khối APEC có thể kéo dài từ 3 đến 4 tháng vì phụ thuộc vào tình hình thực tế của mỗi quốc gia liên quan đến chính sách xuất nhập cảnh khác nhau.

6. Dịch vụ làm thẻ APEC

Trung tâm làm Thẻ APEC là đơn vị làm Thẻ APEC chuyên nghiệp và uy tín tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào mang đến dịch vụ chuyên nghiệp, hiệu quả để khách hàng có thể sở hữu chiếc Thẻ APEC quyền lực.

Với đội ngũ Luật sư và chuyên viên có năng lực và kinh nghiệm, Chúng tôi mang lại những lợi thế sau cho Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ tại Trung tâm làm Thẻ APEC:

– Tư vấn, đánh giá hồ sơ hoàn toàn miễn phí;

Dịch vụ trọn gói cấp mới Thẻ APEC, cấp lại thẻ APEC;

Tỉ lệ xử lý thành công hồ sơ: 100%;

– Chi phí cạnh tranh, hợp lý nhất;

– Nhiều kinh nghiệm và quan hệ tốt với cơ quan Nhà nước;

Nhiều dịch vụ hậu mãi hấp dẫn và hữu ích: tư vấn lập báo cáo tình hình sử dụng thẻ APEC hàng năm miễn phí, tư vấn đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu công ty miễn phí.

Để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất, bạn vui lòng liên hệ thông tin bên dưới:

TRUNG TÂM LÀM THẺ APEC

Địa chỉ: 109 Hoàng Sa, Phường Đakao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: 028.3911.8581 – Hotline: 0938.548.101

Email: info@cis.vn

Điều kiện làm thẻ APEC mới nhất