Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (viết tắt là APEC) là diễn đàn của 21 nền kinh tế thành viên vành đai Thái Bình Dương với mục tiêu tăng cường mối quan hệ về kinh tế và chính trị.
Một trong những chính sách nổi bật của Diễn đàn là Chương trình thẻ đi lại doanh nhân ABTC (hay còn gọi là thẻ APEC) tạo điều kiện cho doanh nhân các quốc gia thành viên khối APEC thực hiện các chuyến đi công tác ngắn hạn một cách dễ dàng.
Vậy thủ tục xin cấp thẻ APEC như thế nào? Mời các bạn cùng tìm hiểu trong bài viết “Cách làm thẻ Apec mới nhất” dưới đây.
MỤC LỤC BÀI VIẾT |
1. Thẻ APEC là gì?
Như đã đề cập ở trên, với mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nhân là công dân các quốc gia trong khối apec, với các chuyến đi công tác ngắn hạn vì mục đích hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, thẻ APEC là một loại giấy tờ thị thực đặc biệt cho phép Doanh nhân sở hữu nó được tự do đi lại trong các quốc gia khối APEC, trừ Mỹ và Canada mà không cần visa. (Canada và Hoa Kỳ là thành viên của khối APEC nhưng không tham gia chương trình thẻ APEC nên thẻ APEC chỉ được sử dụng tại 19 quốc gia còn lại trong khối APEC).
Thẻ APEC do cơ quan có thẩm quyền của các nước khối APEC cấp cho Doanh nhân mang quốc tịch của nước đó.
2. Lợi ích của thẻ APEC
Doanh nhân sở hữu Thẻ APEC được hưởng các đặc quyền sau:
– Miễn Visa đi 19 nước, bao gồm Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Nga, Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines, New Zealand, Mexico, Chile, Brunei, Peru, Papua New Guinea và Việt Nam.
– Ưu tiên giải quyết thủ tục xuất nhập cảnh: đa phần các quốc gia tham gia Chương trình thẻ đi lại của doanh nhân APEC đều có lối đi dành riêng cho Doanh nhân tại các sân bay. Do đó, thủ tục xuất nhập cảnh tại sân bay đối với Doanh nhân sở hữu Thẻ APEC rất nhanh chóng và tiện lợi.
– Không phải làm thủ tục lưu trú và không giới hạn số lần đi đến các nước thành viên APEC. Thời gian lưu trú bằng Thẻ APEC tối đa đến 90 ngày cho mỗi lần nhập cảnh (quy định cụ thể tùy từng quốc gia).
– Ưu tiên xem xét khi xin Visa đến các nước khác: Thẻ APEC được xem là một lợi thế để xin Visa các nước phát triển như Mỹ, Canada, Anh, Đức, …
Với các quyền lợi đặc biệt dành cho doanh nhân sở hữu thẻ Apec như trên, thì thẻ Apec đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nhân, mà có thể kể đến những lợi ích vượt trội sau:
– Với đặc điểm miễn thị thực đi 19 nước trong thời gian 05 năm (Thời gian sử dụng Thẻ APEC là 5 năm kể từ ngày được cấp thẻ), doanh nhân và công ty sẽ tiết kiệm rất nhiều chi phí nếu phải xin visa.
– Doanh nhân sẽ không bị bỏ lỡ các lời mời, các buổi gặp gỡ, hội họp, thương thảo, đàm phán, tham quan,… vì bất kỳ lúc nào, Doanh nhân sở hữu thẻ Apec cũng có thể nhập cảnh vào 19 quốc gia thành viên khối Apec.
3. Ai được làm thẻ APEC?
Người được làm thẻ APEC phải là Doanh nhân làm việc trong các tổ chức, công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật và phải giữ các chức danh quản lý sau đây trong Công ty, doanh nghiệp, gồm:
1) Chủ doanh nghiệp tư nhân;
2) Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên của công ty hợp danh, công ty TNHH;
3) Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị của công ty cổ phần;
4) Tổng giám đốc hoặc Giám đốc công ty, doanh nghiệp;
5) Kế toán trưởng, các trưởng phòng của công ty, doanh nghiệp;
6) Trưởng chi nhánh của các công ty, doanh nghiệp.
4. Điều kiện làm thẻ APEC
Để được cấp thẻ apec, doanh nhân xin cấp thẻ Apec và Công ty nơi doanh nhân làm việc phải đáp ứng các điều kiện sau đây, gồm 2 nhóm điều kiện.
∗ Nhóm điều kiện đối với Công ty, gồm:
1) Công ty, doanh nghiệp có các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư và dịch vụ với các công ty, doanh nghiệp ở các nước thành viên thuộc các nền kinh tế APEC.
2) Công ty chấp hành tốt các quy định pháp luật về bảo hiểm xã hội, thuế, lao động, hải quan,…
3) Công ty có doanh thu sản xuất kinh doanh hoặc có kim ngạch xuất nhập khẩu theo quy định cụ thể của từng địa phương.
∗ Nhóm điều kiện đối với Doanh nhân, gồm:
1) Doanh nhân giữ các chức danh quản lý thuộc đối tượng xin cấp thẻ APEC theo quy định tại Mục 3.
2) Doanh nhân có tham gia đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật, trừ một số trường hợp không bắt buộc tham gia bảo hiểm xã hội.
3) Doanh nhân có nhu cầu thường xuyên đi đến các nước khối thẻ APEC để hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư và dịch vụ với các đối tác
4) Hộ chiếu của Doanh nhân còn thời hạn ít nhất 05 năm.
Tùy vào tình hình hoạt động kinh tế cũng như chính sách phát triển của địa phương mà mỗi tỉnh thành đều ban hành Quy chế cấp và sử dụng thẻ APEC riêng áp dụng cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thành đó. Do đó, các điều kiện xin cấp thẻ APEC sẽ được quy định chi tiết và cụ thể đối với từng tỉnh thành.
5. Hồ sơ làm thẻ APEC
Thủ tục làm thẻ APEC được thực hiện qua 02 bước như hướng dẫn chi tiết tại Mục 6. Hồ sơ tương ứng với mỗi bước gồm các tài liệu sau:
a) Hồ sơ bước 1 – Xin quyết định chấp thuận của UBND cấp tỉnh
Hồ sơ làm thẻ APEC tại bước này có thể thay đổi tùy quy định của từng tỉnh, thành nhưng thường bao gồm các giấy tờ sau:
1) Văn bản xin phép sử dụng Thẻ APEC;
2) Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
3) Hợp đồng ngoại thương/cung cấp dịch vụ không quá 12 tháng kèm bộ chứng từ như: chứng từ thanh toán, L/C, vận đơn, tờ khai hải quan, hóa đơn thương mại, …;
4) Hộ chiếu của Doanh nhân;
5) Quyết định bổ nhiệm chức vụ của Doanh nhân;
6) Hợp đồng lao động của Doanh nhân;
7) Giấy tờ liên quan đến việc tham gia bảo hiểm xã hội của Doanh nhân;
8) Giấy ủy quyền của người nộp hồ sơ.
b) Hồ sơ bước 2 – Xin cấp Thẻ APEC tại Cục quản lý Xuất nhập cảnh
Theo quy định, hồ sơ xin cấp thẻ apec tại Cục quản lý xuất nhập cảnh gồm:
1) Tờ khai đề nghị cấp thẻ;
2) 02 ảnh mới chụp, cỡ 3cm x 4cm, đầu để trần, mặt nhìn thẳng, không đeo kính màu, phông nền màu trắng;
3) Văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC của UBND cấp tỉnh;
Ngoài ra, khi nộp, Cục còn yêu cầu cung cấp các giấy tờ sau:
4) Hộ chiếu của Doanh nhân;
5) Quyết định bổ nhiệm chức vụ của Doanh nhân;
6) Hồ sơ pháp nhân của công ty.
6. Cách làm thẻ APEC
Để làm thẻ APEC, Công ty và Doanh nhân cần thực hiện qua 2 bước như sau:
∗ Bước 1: Xin Quyết định chấp thuận của UBND cấp tỉnh về việc cho phép sử dụng thẻ APEC.
Công ty nộp hồ sơ xin cấp thẻ APEC tại UBND cấp tỉnh hoặc cơ quan nhà nước được UBND cấp tỉnh chỉ định để tiếp nhận hồ sơ nơi mà Công ty đặt trụ sở.
Tại giai đoạn này, UBND cấp tỉnh sẽ tổng hợp ý kiến của các cơ quan ban ngành về tình hình chấp hành pháp luật của Công ty và Doanh nhân, như: Công an, Cục Thuế, Cục Hải quan, Bảo hiểm xã hội, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Sở Công thương (Các cơ quan ban ngành cho ý kiến về hồ sơ xin cấp thẻ APEC có thể thay đổi tùy theo quy định riêng mỗi tỉnh thành).
Dựa trên ý kiến của các cơ quan này, UBND cấp tỉnh sẽ ra quyết định có chấp thuận cho Doanh nhân Công ty sử dụng Thẻ APEC hay không.
∗ Bước 2: Nộp hồ sơ cấp thẻ APEC tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh.
Sau khi có chấp thuận của UBND cấp tỉnh, Doanh nhân đề nghị cấp thẻ Apec trực tiếp nộp hồ sơ và nhận kết quả tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh.
Cục Quản lý Xuất nhập cảnh sẽ hỏi ý kiến của 18 quốc gia thuộc khối APEC. Quốc gia nào phản hồi đồng ý hồ sơ sẽ được in trên mặt sau của thẻ APEC cấp cho Doanh nhân.
7. Phí làm thẻ apec là bao nhiêu?
Lệ phí làm thẻ APEC là 1.200.000 đồng/thẻ.
8. Thời gian làm thẻ APEC
∗ Bước 1: Xin Quyết định chấp thuận của UBND cấp tỉnh về việc cho phép sử dụng thẻ APEC
Thời gian xử lý hồ sơ phụ thuộc hoàn toàn vào tình hình chấp hành pháp luật của doanh nghiệp, doanh nhân cũng như thời gian xác minh, thẩm định hồ sơ của các cơ quan. Trong thời gian này, công ty phải theo dõi quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp tài liệu, giải trình các vi phạm (nếu có) theo yêu cầu của cơ quan xử lý hồ sơ.
Thời gian trung bình để Công ty có được kết quả ở bước này là khoảng 2-4 tháng kể từ khi nộp đủ bộ hồ sơ hợp lệ.
∗ Bước 2: Nộp hồ sơ cấp thẻ APEC tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh.
Thời gian xin ý kiến 18 nền kinh tế thành viên tham gia Thẻ APEC theo quy định là 21 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ của công ty. Tuy nhiên, thời gian thực tế phụ thuộc vào ý kiến phản hồi của các nền kinh tế thành viên tham gia Thẻ APEC. Tùy vào chính sách xuất nhập cảnh hoặc tình trạng kinh tế xã hội của quốc gia đó mà họ có thể trả lời chậm hơn bình thường.
Thời gian giải quyết hồ sơ trong gian đoạn này trung bình là khoảng 3- 4 tháng kể từ ngày nộp đủ bộ hồ sơ hợp lệ.
9. Dịch vụ làm thẻ APEC
Trung tâm làm Thẻ APEC là đơn vị làm Thẻ APEC chuyên nghiệp và uy tín tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào mang đến dịch vụ chuyên nghiệp, hiệu quả để khách hàng có thể sở hữu chiếc Thẻ APEC quyền lực.
Với đội ngũ Luật sư và chuyên viên có năng lực và kinh nghiệm, Chúng tôi mang lại những lợi thế sau cho Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ tại Trung tâm làm Thẻ APEC:
– Tư vấn, đánh giá hồ sơ hoàn toàn miễn phí;
– Dịch vụ trọn gói cấp mới Thẻ APEC, cấp lại thẻ APEC;
– Tỉ lệ xử lý thành công hồ sơ: 100%;
– Chi phí cạnh tranh, hợp lý nhất;
– Nhiều kinh nghiệm và quan hệ tốt với cơ quan Nhà nước;
– Nhiều dịch vụ hậu mãi hấp dẫn và hữu ích: tư vấn lập báo cáo tình hình sử dụng thẻ APEC hàng năm miễn phí, tư vấn đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu công ty miễn phí.
Để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất, bạn vui lòng liên hệ thông tin bên dưới:
TRUNG TÂM LÀM THẺ APEC
Địa chỉ: 109 Hoàng Sa, Phường Đakao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028.3911.8581 – Hotline: 0938.548.101
Email: info@cis.vn