TP.HCM là trung tâm kinh tế phát triển nhất cả nước, các hoạt động hợp tác, giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp nước ngoài phát triển rất mạnh. Do đó, nhu cầu đi công tác nước ngoài của các doanh nhân làm việc tại TP.HCM cũng là rất lớn. Và theo số liệu thống kê của cơ quan nhà nước thì số lượng doanh nhân và công ty xin cấp thẻ APEC – visa 19 nước cũng đứng đầu các tỉnh thành trong cả nước.
Vậy thủ tục xin cấp thẻ APEC như thế nào? Hãy tìm hiểu về thủ tục xin cấp thẻ APEC tại TP.HCM trong bài viết Cách làm thẻ APEC mới nhất ở TP.HCM dưới đây.
MỤC LỤC BÀI VIẾT |
1. Thẻ APEC là gì?
Thẻ APEC là một loại thẻ do cơ quan có thẩm quyền của các nước khối APEC cấp cho Doanh nhân mang quốc tịch của nước mình dùng để xuất trình khi nhập cảnh vào 19 nước thành viên khối apec thay thế thị thực/visa nhập cảnh, bao gồm: Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Nga, Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines, New Zealand, Mexico, Chile, Brunei, Peru, Papua New Guinea và Việt Nam.
Thẻ APEC là kết quả của Chương trình đi lại của doanh nhân APEC – một trong những chương trình của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (viết tắt là APEC), chương trình này được tạo ra với mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho các Doanh nhân của các quốc gia thành viên APEC trong các chuyến đi công tác ngắn hạn với mục đích hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư.
2. Lợi ích của thẻ APEC
Việc sở hữu một chiếc thẻ doanh nhân APEC sẽ giúp doanh nhân tự do đi lại trong các quốc gia khối APEC, giúp thuận tiện trong việc hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư giữa các quốc gia. Doanh nhân sở hữu thẻ APEC sẽ được hưởng các quyền lợi ưu việt sau:
– Miễn Visa đi 19 nước và không giới hạn số lần nhập cảnh
Chắc hẳn nhiều Doanh nhân đã ít nhất một lần gặp phải tình trạng không xin được visa đi công tác và điều đó làm ảnh hưởng đến kế hoạch công việc kinh doanh của doanh nhân và công ty?
Điều đó sẽ không còn xảy ra nếu Doanh nhân sở hữu thẻ APEC, vì Doanh nhân sở hữu thẻ được miễn Visa đi 19 nước bao gồm Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Nga, Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines, New Zealand, Mexico, Chile, Brunei, Peru, Papua New Guinea và Việt Nam. Đặc biệt, thẻ APEC không giới hạn số lần nhập cảnh đến các nước thành viên APEC nêu trên.
– Thời gian sử dụng thẻ lâu dài
Thời hạn sử dụng của thẻ APEC là 5 năm kể từ ngày cấp thẻ.
Vừa tiện ích thay thế visa đa quốc gia, vừa có thời gian sử dụng lâu dài, việc sở hữu thẻ APEC chắc chắn giúp Doanh nhân tiết kiệm rất nhiều chi phí và thời gian. Đồng thời, Doanh nhân có thể chủ động sắp xếp được thời gian và công việc khi muốn đi công tác đột xuất.
– Không phải làm thủ tục lưu trú khi đến các nước thành viên APEC.
Bên cạnh tính năng ưu việt là thay thế visa, thẻ APEC còn cho phép Doanh nhân sở hữu nó hưởng một số “đặc quyền” khác như Doanh nhân không phải làm thủ đăng ký lưu trú tại cơ quan có thẩm quyền nước sở tại như trường hợp nhập cảnh bằng visa thông thường. Ngoài ra, thời gian lưu trú bằng Thẻ APEC lên đến 90 ngày cho mỗi lần nhập cảnh (quy định cụ thể tùy từng quốc gia).
– Ưu tiên làm thủ tục xuất nhập cảnh.
Thủ tục xuất nhập cảnh tại sân bay đối với Doanh nhân sở hữu Thẻ APEC rất nhanh chóng và tiện lợi, vì hầu hết sân bay quốc tế tại các quốc gia tham gia Chương trình thẻ APEC đều có lối đi dành riêng cho Doanh nhân sử dụng Thẻ APEC.
– Ưu tiên xem xét khi xin Visa đến các nước khác.
Thẻ APEC được xem là một điểm cộng để chứng minh khả năng tài chính và năng lực của người mang thẻ khi xin Visa các nước phát triển như Mỹ, Canada, Anh, Đức …
Chỉ một chiếc thẻ nhưng quá nhiều lợi ích! Thẻ APEC thực sự là giải pháp tối ưu nhất mang đến nhiều quyền lợi cho các Doanh nhân có nhu cầu đi công tác nước ngoài thường xuyên tại các nước trong khối APEC.
3. Ai được làm thẻ APEC ở TP.HCM?
Đối tượng được cấp thẻ APEC ở TP.HCM là Doanh nhân làm việc trong các tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã có trụ sở đặt tại Tp.HCM. Doanh nhân phải đáp ứng các điều kiện theo luật định và phải giữ các chức danh quản lý sau đây trong doanh nghiệp:
1) Chủ của doanh nghiệp tư nhân; Chủ tịch Hội đồng thành viên; Chủ tịch Hội đồng quản trị của doanh nghiệp
2) Thành viên Hội đồng thành viên; thành viên Hội đồng quản trị của doanh nghiệp;
3) Tổng giám đốc hoặc Giám đốc của doanh nghiệp;
4) Kế toán trưởng của doanh nghiệp;
5) Trưởng các phòng ban của doanh nghiệp;
6) Trưởng chi nhánh của doanh nghiệp.
4. Điều kiện làm thẻ APEC ở TP.HCM
Để được cấp Thẻ APEC, Doanh nhân đang làm việc tại Công ty có trụ sở ở TP.HCM phải đáp ứng hai nhóm điều kiện: một là nhóm điều kiện đối với Doanh nhân xin cấp thẻ; hai là nhóm điều kiện đối với Công ty.
♦ Nhóm điều kiện đối với Doanh nhân xin cấp thẻ bao gồm:
1) Doanh nhân là người Việt Nam từ đủ 18 tuổi trở lên. Điều này có nghĩa, người nước ngoài không thể xin cấp thẻ APEC tại Việt Nam.
2) Doanh nhân giữ chức vụ được xin cấp thẻ APEC nêu tại mục 3.
3) Doanh nhân xin cấp thẻ APEC có hộ chiếu Việt Nam còn thời hạn sử dụng tối thiểu 5 năm.
4) Doanh nhân xin cấp thẻ APEC có nhu cầu đi lại thường xuyên tới các quốc gia khối APEC, để ký kết, thực hiện các cam kết kinh doanh, thương mại trong khu vực APEC.
♦ Nhóm điều kiện đối với Công ty tại TP.HCM bao gồm:
1) Công ty phải có doanh thu đạt tối thiểu 10 tỉ đồng trong năm gần nhất.
2) Trong năm gần nhất, Công ty có ký và thực hiện hợp đồng kinh doanh, thương mại, đầu tư hoặc dịch vụ với các đối tác thuộc các quốc gia trong khối APEC.
3) Công ty chấp hành tốt pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội, thuế, hải quan, thương mại và các nội dung khác mà pháp luật có quy định.
5. Hồ sơ làm thẻ APEC ở TP.HCM
Thủ tục làm thẻ APEC ở TP.HCM được thực hiện qua 02 giai đoạn, gồm xin quyết định của UBND TP.HCM và xin thẻ APEC tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, theo đó, hồ sơ làm thẻ APEC trong từng giai đoạn gồm:
∗ Giai đoạn 1 – Xin quyết định chấp thuận của UBND TP.HCM.
Hồ sơ ở giai đoạn 1 gồm:
1) Văn bản xin phép sử dụng thẻ APEC (Tải mẫu).
2) Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
3) Hợp đồng ngoại thương/cung cấp dịch vụ/đầu tư kèm bộ chứng từ như: Thư tín dụng (L/C), Vận đơn, Tờ khai hải quan, Hóa đơn thanh toán;
4) Hộ chiếu của Doanh nhân;
5) Quyết định bổ nhiệm của Doanh nhân;
6) Hợp đồng lao động của Doanh nhân;
7) Giấy tờ liên quan đến việc tham gia bảo hiểm xã hội của Doanh nhân;
8) Giấy ủy quyền của người nộp hồ sơ.
∗ Giai đoạn 2 – Xin cấp thẻ APEC tại Cục quản lý Xuất nhập cảnh.
Hồ sơ ở giai đoạn 2 gồm:
1) Tờ khai đề nghị Cục quản lý xuất nhập cảnh cấp thẻ Apec (Tải về mẫu x05)
2) Hộ chiếu của Doanh nhân;
3) Quyết định bổ nhiệm chức vụ của Doanh nhân;
4) Văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC của UBND tỉnh Long An;
5) Hồ sơ pháp nhân của công ty.
6. Cách làm thẻ APEC ở TP.HCM
Để được cấp thẻ APEC, Doanh nhân và Công ty cần thực hiện đúng và đầy đủ các thủ tục theo quy trình sau:
♦ Bước 1: Xin Quyết định chấp thuận của UBND TP.HCM về việc cho phép sử dụng thẻ APEC.
Công ty chuẩn bị 02 bộ hồ sơ xin sử dụng thẻ APEC ở Giai đoạn 1 như hướng dẫn tại Mục 5 và nộp tại các cơ quan trong từng trường hợp cụ thể như sau:
– Nếu công ty của bạn đặt ngoài Khu công nghiệp, Khu chế xuất, Khu công nghệ cao thì bạn nộp hồ sơ tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM.
– Nếu công ty của bạn nằm trong Khu công nghiệp, Khu chế xuất, thì bạn nộp hồ sơ tại Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM.
– Nếu công ty của bạn đặt trong Khu công nghệ cao thì bạn nộp hồ sơ tại Ban Quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM.
Tại giai đoạn này UBND TP.HCM sẽ tổng hợp ý kiến của 6 cơ quan ban ngành về tình hình chấp hành pháp luật của Công ty và Doanh nhân, 6 cơ quan bao gồm Công an thành phố, Cục Thuế thành phố, Cục Hải quan thành phố, Bảo hiểm xã hội, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và Sở Công thương thành phố.
Dựa trên ý kiến của 6 cơ quan trên, UBND TP.HCM sẽ ra quyết định có chấp thuận cho Doanh nhân Công ty sử dụng Thẻ APEC hay không.
♦ Bước 2: Nộp hồ sơ cấp thẻ APEC tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh.
Sau khi được UBND tỉnh TP.HCM cho phép sử dụng thẻ APEC, Công ty và Doanh nhân tiếp tục chuẩn bị 01 bộ hồ sơ xin cấp thẻ Apec ở Giai đoạn 2 như hướng dẫn tại Mục 5 và nộp tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh đại diện tại TP.HCM để hỏi ý kiến của 18 quốc gia thuộc khối APEC. Quốc gia nào phản hồi đồng ý hồ sơ sẽ được in trên mặt sau của thẻ APEC cấp cho Doanh nhân.
7. Phí làm thẻ APEC ở TP.HCM là bao nhiêu?
Lệ phí làm thẻ APEC ở TP.HCM là 1.200.000 đồng/thẻ.
8. Thời gian làm thẻ APEC ở TP.HCM
∗ Đối với giai đoạn 1 – Xin quyết định chấp thuận của UBND TP.HCM:
Thời gian giải quyết hồ sơ của doanh nghiệp tại bước 1 xin Quyết định chấp thuận của UBND TP.HCM cho phép sử dụng thẻ APEC theo quy định là 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ. Tuy nhiên, trên thực tế, thời gian xử lý hồ sơ phụ thuộc hoàn toàn vào tình hình chấp hành pháp luật của doanh nghiệp, doanh nhân cũng như thời gian xác minh, thẩm định hồ sơ của các cơ quan. Trong khoảng thời gian này Công ty phải theo dõi quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp tài liệu, văn bản giải trình các vi phạm của công ty (nếu có) hoặc một số vấn đề khác nếu có yêu cầu tư cơ quan xử lý hồ sơ.
Thời gian trung bình để Công ty có được kết quả ở bước này là khoảng 2-4 tháng kể từ khi nộp đủ bộ hồ sơ hợp lệ.
∗ Đối với giai đoạn 2 – Xin cấp thẻ APEC tại Cục quản lý Xuất nhập cảnh:
Thời gian xin ý kiến 18 nền kinh tế thành viên tham gia Thẻ APEC theo quy định là 21 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ của công ty. Tuy nhiên, thời gian thực tế phụ thuộc vào ý kiến phản hồi của các nền kinh tế thành viên tham gia Thẻ APEC. Tùy vào chính sách xuất nhập cảnh hoặc tình trạng kinh tế xã hội của quốc gia đó mà họ có thể trả lời chậm hơn bình thường. Đơn cử như trong thời gian dịch bệnh Covid-19 vừa qua, nhiều quốc gia trong khối APEC thực hiện chính sách hạn chế nhập cảnh để kiểm soát dịch bệnh nên thời gian phản hồi của các quốc gia này bị trì hoãn khá lâu.
Thời gian giải quyết hồ sơ trong gian đoạn này trung bình là khoảng 3- 4 tháng kể từ ngày nộp đủ bộ hồ sơ hợp lệ.
9. Dịch vụ làm thẻ APEC ở TP.HCM
Trung tâm làm Thẻ APEC là đơn vị làm Thẻ APEC chuyên nghiệp và uy tín tại Việt Nam. Chúng tôi là đơn vị có số lượng hồ sơ xin thẻ nhiều nhất tại Tp. HCM.
Chúng tôi tự hào mang đến dịch vụ chuyên nghiệp, hiệu quả để khách hàng có thể sở hữu chiếc Thẻ APEC quyền lực.
Với đội ngũ Luật sư và chuyên viên có năng lực và kinh nghiệm, Chúng tôi mang lại những tiện ích sau cho Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ tại Trung tâm làm Thẻ APEC:
– Tư vấn, đánh giá hồ sơ hoàn toàn miễn phí;
– Dịch vụ trọn gói cấp mới Thẻ APEC, cấp lại thẻ APEC;
– Tỉ lệ xử lý thành công hồ sơ: 100%;
– Chi phí cạnh tranh, hợp lý nhất;
– Nhiều kinh nghiệm và quan hệ tốt với cơ quan Nhà nước;
– Nhiều dịch vụ hậu mãi hấp dẫn và hữu ích: tư vấn lập báo cáo tình hình sử dụng thẻ APEC hàng năm miễn phí, tư vấn đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu công ty miễn phí.
Để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất, bạn vui lòng liên hệ thông tin bên dưới:
TRUNG TÂM LÀM THẺ APEC
Địa chỉ: 109 Hoàng Sa, Phường Đakao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028.3911.8581 – Hotline: 0938.548.101
Email: info@cis.vn