(028)39118581

TP.HCM là trung tâm kinh tế phát triển nhất cả nước và là vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Các hoạt động hợp tác, giao thương giữa doanh nghiệp Tp.HCM với các doanh nghiệp nước ngoài phát triển rất mạnh. Do đó, nhu cầu đi công tác nước ngoài của các doanh nhân làm việc tại TP.HCM cũng rất lớn. Và việc sở hữu thẻ APEC sẽ mang đến rất nhiều tiện ích và tiết kiệm cho doanh nhân.

Nếu Thẻ APEC của bạn đã sắp hết hạn, bạn muốn gia hạn nhưng không am hiểu về thủ tục gia hạn thẻ, hãy theo dõi bài viết Cách gia hạn thẻ apec ở TP. HCM mới nhất sau đây!

MỤC LỤC BÀI VIẾT

    1. Thẻ APEC là gì?
    2. Thời hạn sử dụng thẻ APEC là bao lâu?
    3. Tại sao nên gia hạn sử dụng thẻ APEC?
    4. Điều kiện gia hạn thẻ APEC ở TP.HCM
    5. Cách gia hạn thẻ APEC ở Tp.HCM
    6. Những lưu ý khi xin gia hạn thẻ APEC ở Tp.HCM
    7. Dịch vụ gia hạn thẻ APEC ở Tp.HCM

1. Thẻ APEC là gì?

Vì mục đích thúc đẩy phát triển kinh tế, Việt Nam chúng ta tham gia khá nhiều chương trình, diễn đàn hợp tác trên thế giới, trong đó có Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (viết tắt là APEC).

Một trong các chính sách của Diễn đàn APEC là chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho các Doanh nhân của các quốc gia thành viên APEC trong các chuyến đi công tác ngắn hạn với mục đích hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư– và kết quả của chương trình này chính là Thẻ APEC.

Thẻ APEC  là thẻ thông hành do Cơ quan nhà nước có thẩm quyền của các nước trong khối APEC cấp cho Doanh nhân mang quốc tịch nước mình để thay thế thị thực nhập cảnh (thay thế visa) vào 19 nước thành viên APEC bao gồm: Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Nga, Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines, New Zealand, Mexico, Chile, Brunei, Peru, Papua New Guinea và Việt Nam.

the-apec-business-travel-card

2. Thời hạn sử dụng thẻ APEC là bao lâu?

Theo quy định của Quy chế cấp thẻ và sử dụng thẻ APEC hiện hành của Việt Nam, thì thời hạn sử dụng Thẻ APEC là 5 năm kể từ ngày cấp.

Để biết ngày hết hạn sử dụng của Thẻ APEC, bạn xem dòng chữ Expiry Date được in trên mặt trước của Thẻ APEC.

thoi-han-su-dung-the-apec

3. Tại sao nên gia hạn sử dụng thẻ APEC?

Thẻ APEC được xem là chìa khóa vàng, là một tấm thẻ quyền lực, vì Thẻ APEC mang đến nhiều đặc quyền, đặc lợi cho Doanh nhân sở hữu thẻ như sau:

– Miễn Visa đi 19 nước và không giới hạn số lần nhập cảnh:

Doanh nhân sở hữu thẻ APEC được miễn Visa đi 19 nước bao gồm Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Nga, Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines, New Zealand, Mexico, Chile, Brunei, Peru, Papua New Guinea và Việt Nam. Đặc biệt, thẻ APEC không giới hạn số lần nhập cảnh đến các nước thành viên APEC nêu trên. Do đó, việc sở hữu một chiếc thẻ APEC sẽ giúp doanh nhân tự do đi lại trong các quốc gia khối APEC, giúp thuận tiện trong việc hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư giữa các quốc gia.

– Thời gian sử dụng thẻ lâu dài và không phải mất phí duy trì thẻ:

Thời hạn sử dụng của thẻ APEC là 5 năm kể từ ngày cấp thẻ. Đây là một trong những loại visa đa quốc gia có thời hạn dài nhất hiện nay. Việc sở hữu thẻ APEC giúp Doanh nhân tiết kiệm rất nhiều chi phí và thời gian. Đồng thời, Doanh nhân có thể chủ động sắp xếp được thời gian và công việc khi muốn đi công tác đột xuất.

Nhanh chóng, tiết kiệm chi phí hơn so với xin VISA.

– Không phải làm thủ tục lưu trú khi đến các nước thành viên APEC:

Bên cạnh tính năng ưu việt là thay thế visa, thẻ APEC còn cho phép Doanh nhân sở hữu nó hưởng một số “đặc quyền” khác như không phải làm thủ tục lưu trú ở 19 quốc gia, thời gian lưu trú bằng Thẻ APEC lên đến 90 ngày cho mỗi lần nhập cảnh (quy định cụ thể tùy từng quốc gia).

– Ưu tiên làm thủ tục xuất nhập cảnh:

Thủ tục xuất nhập cảnh tại sân bay đối với Doanh nhân sở hữu Thẻ APEC rất nhanh chóng và tiện lợi, vì hầu hết sân bay quốc tế tại các quốc gia tham gia Chương trình thẻ APEC đều có lối đi dành riêng cho Doanh nhân sử dụng Thẻ APEC.

– Ưu tiên xem xét khi xin Visa đến các nước khác (Mỹ, Canada, Anh, Đức…):

Thẻ APEC được xem giúp tăng uy tính và sự chuyên nghiệp cho Doanh nhân sở hữu thẻ, đồng thời cũng là một điểm cộng để chứng minh khả năng tài chính và năng lực của Doanh nhân.

Doanh nhân nào đã sở hữu tấm thẻ APEC thì đều biết được các lợi ích này, chính vì vậy, hoàn toàn không khó hiểu nếu Trung tâm thẻ APEC khẳng định: trước khi thẻ APEC hết hạn, doanh nhân nên nhanh chóng tiến hành các thủ tục để gia hạn thẻ APEC.

Theo quy định hiện hành, Thẻ ABTC có thời hạn sử dụng 05 năm, kể từ ngày cấp và không được gia hạn. Khi thẻ hết thời hạn sử dụng thì doanh nhân làm hồ sơ xin cấp thẻ mới.

TUY NHIÊN, theo Quyết định số: 09/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ vừa ban hành ngày 12/4/2023 về trình tự, thủ tục, thẩm quyền, cấp và quản lý thẻ đi lại doanh nhân APEC, có hiệu lực kể từ ngày 10/7/2023, thì khi thẻ APEC cấp lần đầu gần hết giá trị sử dụng, doanh nhân có thể xin cấp lại thẻ APEC, đây chính là hình thức gia hạn thẻ APEC và thẻ APEC được gia hạn này có giá trị sử dụng trong 05 năm kể từ ngày cấp và không được gia hạn nữa. Đây là quy định mới do Thủ tướng chính phủ mới ban hành,

Trong bài viết này, công ty luật hướng dẫn thủ tục xin thẻ APEC sau khi hết hạn và sau ngày 10/7/2023, Công ty luật sẽ có bài viết hướng dẫn gia hạn thẻ APEC theo luật mới.

dich-vu-lam-the-apec

4. Điều kiện gia hạn thẻ APEC ở TP.HCM

Để được gia hạn Thẻ APEC ở TP.HCM, Doanh nhân và doanh nghiệp nơi doanh nhân đang làm việc phải đáp ứng nhiều điều kiện, theo đó, để tiện theo dõi và ghi nhớ, công ty luật phân thành hai nhóm điều kiện như sau: (1) nhóm điều kiện đối với doanh nghiệp; (2)  nhóm điều kiện đối với doanh nhân.

+ Đầu tiên là điều kiện mà doanh nhân phải đáp ứng khi xin thẻ Apec, gồm:

(i) Doanh nhân là người Việt Nam từ đủ 18 tuổi trở lên, không bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự.

(ii) Doanh nhân đó là chủ sở hữu, thành viên hoặc cổ đông góp vốn hoặc là người lao động đang làm việc tại Công ty, và giữ các vị trí quản lý sau đây:

+ Chủ doanh nghiệp tư nhân;

+ Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên trong công ty TNHH;

+ Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị trong công ty cổ phần;

+ Tổng giám đốc hoặc Giám đốc công ty các doanh nghiệp;

+ Kế toán trưởng các doanh nghiệp;

+ Trưởng phòng trong các doanh nghiệp;

+ Trưởng chi nhánh của các doanh nghiệp.

+ Các chức danh tương đương khác.

(iii) Doanh nhân xin cấp thẻ APEC có hộ chiếu Việt Nam còn thời hạn sử dụng tối thiểu 5 năm. Sở dĩ yêu cầu Hộ chiếu 5 năm là vì Thẻ APEC có thời hạn sử dụng 5 năm.

(iv) Doanh nhân làm việc tại các doanh nghiệp được thể hiện bằng hợp đồng lao động, quyết định bổ nhiệm chức vụ và tham gia đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật.

(v) Doanh nhân xin cấp thẻ APEC chứng minh được mình có nhu cầu đi lại thường xuyên tới các quốc gia khối APEC, để ký kết, thực hiện các cam kết kinh doanh, thương mại trong khu vực APEC.

+ Tiếp theo là điều kiện mà doanh nghiệp nơi Doanh nhân làm việc phải đáp ứng khi xin thẻ APEC, gồm:

(i)  Doanh nghiệp được thành lập và hoạt động hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam (doanh nghiệp được thành lập theo luật doanh nghiệp gồm: Công ty cổ phần, công ty TNHH, công ty hợp danh, doanh nghiệp tư nhân);

(ii) Doanh nghiệp phải có doanh thu đạt tối thiểu 10 tỉ Việt Nam đồng hoặc có tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tối thiểu tương đương 10 tỉ Việt Nam đồng trong năm gần nhất trước năm làm hồ sơ xin thẻ APEC;

(ii) Trong năm gần nhất trước năm làm hồ sơ xin thẻ APEC, Doanh nghiệp có ký và thực hiện hợp đồng kinh doanh, thương mại, đầu tư hoặc dịch vụ với các đối tác thuộc các quốc gia hoặc vùng lãnh thổ trong khối APEC;

(iii) Doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội, thuế, hải quan, thương mại và các nội dung khác mà pháp luật có quy định.

dich-vu-dang-ky-ban-quyen-thuong-hieu

5. Cách gia hạn thẻ APEC ở Tp.HCM

Để gia hạn thẻ APEC ở Tp. HCM, chúng ta cần thực hiện thủ tục gia hạn thẻ apec, thủ tục này phải thực hiện qua 2 giai đoạn, như sau:

Giai đoạn 1: Xin Quyết định chấp thuận của UBND Thành phố Hồ Chí Minh về việc cho phép sử dụng thẻ APEC.

∗ Hồ sơ ở giai đoạn này gồm:

1) Văn bản xin phép sử dụng Thẻ APEC (Tải về);

2) Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

3) Hợp đồng ngoại thương/cung cấp dịch vụ không quá 12 tháng kèm bộ chứng từ như: chứng từ thanh toán, L/C, vận đơn, tờ khai hải quan, hóa đơn thương mại, …;

4) Hộ chiếu của Doanh nhân;

5) Quyết định bổ nhiệm chức vụ của Doanh nhân;

6) Hợp đồng lao động của Doanh nhân;

7) Giấy tờ liên quan đến việc tham gia bảo hiểm xã hội của Doanh nhân;

∗ Nộp hồ sơ:

Chúng ta nộp hồ sơ tại một trong các cơ quan sau:

– Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM nếu doanh nghiệp của chúng ta đặt NGOÀI khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao;

– Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Thành Phố Hồ Chí Minh nếu doanh nghiệp của chúng ta đặt tại khu công nghiệp, khu chế xuất.

– Ban quản lý khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

– Sau khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan trên sẽ hỏi ý kiến của 6 cơ quan ban ngành về tình hình chấp hành pháp luật và hoạt động của Công ty và Doanh nhân gồm: Công an thành phố, Cục Thuế thành phố, Cục Hải quan thành phố, Bảo hiểm xã hội, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và Sở Công thương thành phố.

Sau đó tổng hợp ý kiến của 6 cơ quan trên, cơ quan chúng ta đã nộp hồ sơ sẽ trình lên UBND Thành phố Hồ Chí Minh xem xét. UBND Thành phố sẽ ra quyết định chấp thuận hoặc không chấp thuận cho Doanh nhân Doanh nghiệp được sử dụng Thẻ APEC.

Thi gian gii quyết:

Thời gian giải quyết hồ sơ phụ thuộc vào tình hình chấp hành pháp luật của Doanh nghiệp và Doanh nhân trong quá trình hoạt động. Thời gian trung bình để UBND TP.HCM ra quyết định chấp thuận cho Doanh nhân có được sử dụng Thẻ APEC là từ 2-4 tháng kể từ ngày nhận hồ sơ. Công ty và Doanh nhân phải liên tục theo dõi hồ sơ để cập nhật, bổ sung, giải trình hồ sơ theo yêu cầu của cơ quan nhà nước xử lý hồ sơ.

Giai đoạn 2: Xin cấp thẻ APEC tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh

∗ Hồ sơ ở giai đoạn này gồm:

1) Tờ khai đề nghị cấp thẻ (Tải về);

2) Hộ chiếu của Doanh nhân;

3) Quyết định bổ nhiệm chức vụ của Doanh nhân;

4) Văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC của UBND TPHCM;

5) Hồ sơ pháp nhân của công ty.

∗ Nộp hồ sơ:

Sau khi có văn bản chấp thuận của UBND TP.HCM, chúng ta chuẩn bị 01 bộ hồ sơ nêu trên và nộp hồ sơ lên Cục Quản lý Xuất nhập cảnh tại TP.HCM để Cục hỏi ý kiến của 18 quốc gia thuộc khối APEC. Sau khi được 18 quốc gia chấp thuận, Cục quản lý Xuất nhập cảnh sẽ in thẻ APEC cho doanh nhân.

Thời gian giải quyết:

Thời gian trung bình để có đủ ý kiến của 18 nước là từ 3 – 4 tháng. Thời gian cấp thẻ phụ thuộc vào sự phản hồi của 18 quốc gia/ vùng lãnh thổ trong khối APEC.

so-do-cac-giai-doan-xin-cap-the-apec

6. Những lưu ý khi xin gia hạn thẻ APEC ở Tp.HCM

Thủ tục xin gia hạn Thẻ APEC ở Tp.HCM là một thủ tục phức tạp và phải trải qua nhiều giai đoạn. Khi chuẩn bị hồ sơ xin cấp mới thẻ APEC, chúng ta cần lưu ý những vấn đề sau:

– TP.HCM là tỉnh thành được cấp thẻ APEC nhiều nhất trên cả nước, và gần đây tình trạng Doanh nhân vi phạm quy định sử dụng thẻ APEC khá nhiều nên Quy chế cấp thẻ APEC của TP.HCM đang theo hướng “siết chặt” hơn, thành phần hồ sơ nhiều và phức tạp hơn; đồng thời, việc thẩm định hồ sơ của UBND thành phố cũng chặt chẽ và khó khăn hơn. Chính vì thế, chúng ta cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu.

– Công ty của cần kiểm tra lại tình hình hoạt động, chấp hành pháp luật và khắc phục kịp thời các vi phạm (nếu có). Chẳng hạn như vi phạm về thuế, bảo hiểm xã hội, hải quan,…để tránh kéo dài thời gian giải quyết hồ sơ vì phải khắc phục các vi phạm này.

– Chúng ta cần phải theo dõi liên tục quá trình xử lý hồ sơ xin cấp thẻ APEC để cập nhật và nộp bổ sung kịp thời tài liệu bổ sung khi có yêu cầu từ cơ quan nhà nước. Nếu quá thời hạn bổ sung hồ sơ thì hồ sơ có thể bị từ chối hoặc phải hỏi lại ý kiến các ban ngành lại từ đầu.

– Ngoài ra, trong quá trình xét duyệt hồ sơ xin cấp thẻ APEC, cơ quan Nhà nước có thể liên hệ đến doanh nghiệp để xác minh hồ sơ và có thể kiểm tra trên thực tế tình hình hoạt động và chấp hành pháp luật của doanh nghiệp và Doanh nhân xin cấp thẻ.

Do đó, nếu Công ty của bạn tự thực hiện thủ tục nhưng không nắm rõ các điều kiện xin cấp thẻ APEC, không có kinh nghiệm đánh giá, xử lý và giải trình hồ sơ thì khả năng hồ sơ bị từ chối rất cao.

7. Dịch vụ gia hạn thẻ APEC ở Tp.HCM

Trung tâm làm Thẻ APEC là đơn vị làm Thẻ APEC chuyên nghiệp và uy tín tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào mang đến dịch vụ chuyên nghiệp, hiệu quả để khách hàng có thể sở hữu chiếc Thẻ APEC quyền lực.

Với đội ngũ Luật sư và chuyên viên có năng lực và kinh nghiệm, Chúng tôi mang lại những lợi thế sau cho Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ tại Trung tâm làm Thẻ APEC:

– Tư vấn điều kiện, thủ tục xin gia hạn thẻ APEC hoàn toàn miễn phí;

– Đánh giá khả năng xin gia hạn thẻ apec chính xác;

– Thù lao dịch vụ gia hạn thẻ Apec trọn gói, không phát sinh thêm chi phí;

– Tỉ lệ hồ sơ gia hạn thẻ Apec thành công 100%;

– Chi phí cạnh tranh, hợp lý nhất;

– Chuyên nghiệp, uy tín, kinh nghiệm và có mối quan hệ tốt với cơ quan Nhà nước;

Chủ động thông báo, tư vấn lập báo cáo tình hình sử dụng thẻ APEC hàng năm miễn phí.

Để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất, bạn vui lòng liên hệ thông tin bên dưới:

TRUNG TÂM LÀM THẺ APEC

Địa chỉ: 109 Hoàng Sa, Phường Đakao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: 028.3911.8581 – Hotline: 0938.548.101

Email: info@cis.vn

Cách gia hạn thẻ Apec ở TP.HCM mới nhất