(028)39118581

Trong bối cảnh thị trường quốc tế đang ngày càng phát triển và các hoạt động giao thương giữa các quốc gia ngày càng tăng, việc sở hữu thẻ APEC đã trở thành điều cần thiết đối với các doanh nhân. Vì thẻ APEC là một trong những giấy tờ quan trọng giúp doanh nhân có được hưởng các tiện ích khi thực hiện các hoạt động kinh doanh và di chuyển giữa các nước thành viên APEC.

Bạn đã sở hữu, sử dụng thẻ APEC nhưng thẻ của bạn sắp hết hạn hoặc đã hết hạn và bạn muốn gia hạn thêm thời hạn sử dụng thẻ nhưng không hiểu rõ thủ tục gia hạn thẻ APEC như thế nào? Trong bài viết dưới đây, Công ty Luật CIS sẽ giúp bạn tìm hiểu về cách gia hạn thẻ APEC mới nhất.

MỤC LỤC BÀI VIẾT

    1. Thẻ APEC là gì?
    2. Thời hạn sử dụng thẻ APEC là bao lâu?
    3. Tại sao nên gia hạn sử dụng thẻ APEC?
    4. Điều kiện gia hạn thẻ APEC
    5. Cách gia hạn thẻ APEC
    6. Những lưu ý khi xin gia hạn thẻ APEC
    7. Dịch vụ gia hạn thẻ APEC

1. Thẻ APEC là gì?

Thẻ APEC là kết quả của chương trình APEC Business Travel Card của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (viết tắt là APEC) mà Việt Nam là thành viên.

Đây là một loại giấy tờ cho phép doanh nhân được hưởng các quyền lợi khi thực hiện các chuyến công tác, di chuyển giữa các nước thành viên thuộc khối APEC. Theo đó, thay vì phải xin cấp visa cho từng lần xuất nhập cảnh thì doanh nhân sở hữu thẻ APEC được phép đi đến 19 nước APEC mà không cần visa. Các quốc gia tham gia chương trình thẻ APEC bao gồm 19 nước: Brunei, Chile, Đài Loan, Hàn Quốc, Hong Kong, Indonesia, Malaysia, Mexico, New Zealand, Nga, Nhật Bản, Papua New Guinea, Peru, Philippines, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc, Úc, Việt Nam.

Thẻ APEC sẽ do cơ quan nhà nước của mỗi quốc gia cấp cho doanh nhân nước đó nếu đủ điều kiện cấp thẻ theo quy định của mỗi nước.

2. Thời hạn sử dụng thẻ APEC là bao lâu?

Theo Quy chế cấp thẻ APEC hiện hành của Việt Nam, thẻ APEC có thời hạn sử dụng 05 năm kể từ ngày cấp thay vì là 03 năm như trước đây.

Để biết ngày hết hạn sử dụng của thẻ APEC, bạn xem dòng chữ Expiry Date được in trên mặt trước của thẻ APEC.

thoi-han-the-apec
Thẻ Doanh nhân APEC

3. Tại sao nên gia hạn sử dụng thẻ APEC?

Thẻ APEC mang lại nhiều lợi ích đối với doanh nhân khi công tác ở nước ngoài như:

Thay thế thị thực nhập cảnh (visa) khi vào 19 quốc gia và vùng lãnh thổ trong khối APEC bao gồm: Brunei, Chile, Đài Loan, Hàn Quốc, Hong Kong, Indonesia, Malaysia, Mexico, New Zealand, Nga, Nhật Bản, Papua New Guinea, Peru, Philippines, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc, Úc, Việt Nam.

Tiết kiệm chi phí và thời gian: Doanh nhân chỉ cần nộp hồ sơ một lần và được cấp thẻ APEC có thời hạn đến 05 năm. Nhận cảnh bằng thẻ APEC không bị giới hạn số lần xuất nhập cảnh. Như vậy, có thể thấy, so với việc phải xin visa cho từng lần thì thẻ APEC thực sự là một giải pháp tối ưu để tiết kiệm chi phí, thời gian.

Không phải làm thủ tục lưu trú đi đến các nước thành viên APEC.

Mỗi lần nhập cảnh, người mang thẻ APEC được các các quốc gia nhập cảnh cấp chứng nhận tạm trú theo thời hạn quy định của nước đó, tối đa đến 90 ngày cho mỗi lần nhập cảnh (quy định cụ thể tùy từng quốc gia).

Được ưu tiên giải quyết thủ tục xuất nhập cảnh: Doanh nhân sử dụng thẻ APEC được ưu tiên làm thủ tục xuất nhập cảnh tại khu vực dành riêng ở cửa khẩu của các nước thành viên khối APEC, không phải xếp hàng chờ đợi như hành khách thông thường.

Tăng uy tín cho công ty và doanh nhân: Để được cấp thẻ APEC thì doanh nhân và công ty phải đáp ứng rất nhiều điều kiện theo quy định. Điều đó thể hiện được quy mô hoạt động của công ty tương đối lớn và phát triển cũng như ý thức chấp hành pháp luật tốt của công ty và doanh nhân. Do đó, việc sở hữu thẻ APEC làm tăng uy tín, chuyên nghiệp của công ty và doanh nhân với đối tác. Ngoài ra đó còn là một lợi thế khi Doanh nhân nộp hồ sơ xin visa đến các nước phát triển như Mỹ, Anh, Canada, …

Vì những lợi ích trên, hầu hết Doanh nhân đã từng được cấp thẻ APEC đều lựa chọn gia hạn thẻ APEC khi thẻ sắp hết hạn để tiếp tục hưởng các tiện ích tuyệt vời của thẻ APEC.

4. Điều kiện gia hạn thẻ APEC

Để có thể gia hạn thẻ APEC, Công ty và Doanh nhân xin cấp thẻ cần đáp ứng các điều kiện sau đây:

1./ Công ty có các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư và dịch vụ với các đối tác khối thẻ APEC.

2./ Công ty có doanh thu sản xuất kinh doanh hoặc có kim ngạch xuất nhập khẩu đáp ứng mức tối thiêu theo quy định cụ thể của từng địa phương.

3./ Công ty chấp hành tốt các quy định của pháp luật.

4./ Doanh nhân có hộ chiếu còn thời hạn ít nhất 05 năm.

5./ Doanh nhân có tham gia đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật, trừ một số trường hợp không bắt buộc tham gia bảo hiểm xã hội.

6./ Doanh nhân có nhu cầu thường xuyên đi lại đến các nước thuộc khối APEC.

Trên đây là các điều kiện chung để được cấp thẻ APEC. Tùy mỗi tỉnh thành khác nhau, điều kiện xin cấp thẻ APEC có thể thay đổi. 

dich-vu-lam-the-apec

5. Cách gia hạn thẻ APEC

Quy trình gia hạn thẻ APEC sẽ trải qua 02 bước. Theo đó, tùy vào từng bước khác nhau mà hồ sơ cũng có sự khác biệt.

a) Bước 1 – Xin quyết định chấp thuận của UBND cấp tỉnh

∗ Thành phần hồ sơ:

1./ Văn bản xin phép sử dụng thẻ APEC;

2./ Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

3./ Hợp đồng ngoại thương/cung cấp dịch vụ không quá 12 tháng kèm bộ chứng từ như: chứng từ thanh toán, L/C, vận đơn, tờ khai hải quan, hóa đơn thương mại, …;

4./ Hộ chiếu của Doanh nhân;

5./ Quyết định bổ nhiệm chức vụ của Doanh nhân;

6./ Hợp đồng lao động của Doanh nhân;

7./ Giấy tờ liên quan đến việc tham gia bảo hiểm xã hội của Doanh nhân;

8./ Giấy ủy quyền của người nộp hồ sơ.

∗ Nơi nộp hồ sơ:

Công ty chuẩn bị bộ hồ sơ theo quy định và nộp tại Cơ quan chuyên môn được UBND tỉnh giao trách nhiệm tiếp nhận và xử lý hồ sơ.

Tùy thuộc vào quy định của mỗi tỉnh thành mà cơ quan này sẽ khác nhau. Ví dụ:

– Nếu công ty của bạn đặt ngoài Khu công nghiệp, Khu chế xuất, Khu công nghệ cao thì bạn nộp hồ sơ tại các Sở chuyên môn được UBND cấp tỉnh phân công.

Ví dụ: Tại TP.HCM, bạn nộp hồ sơ xin cấp thẻ APEC tại Sở Kế hoạch Đầu tư TP.HCM. Tại Long An, Bình Dương, Đồng Nai thì bạn nộp hồ sơ tại Sở Ngoại vụ.

– Nếu công ty của bạn nằm trong Khu công nghiệp, Khu chế xuất, thì bạn nộp hồ sơ tại Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp của Tỉnh/Thành phố.

– Nếu công ty của bạn đặt trong Khu công nghệ cao thì bạn nộp hồ sơ tại Ban Quản lý Khu công nghệ cao của Tỉnh/Thành phố.

∗ Kết quả

Kết quả của giai đoạn này là UBND cấp tỉnh cấp văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC đối với doanh nhân.

Khi có văn bản này, chúng ta bắt đầu thực hiện bước 2 bên dưới.

b) Bước 2 – Xin cấp Thẻ APEC tại Cục quản lý Xuất nhập cảnh

∗ Thành phần hồ sơ:

1./ Tờ khai đề nghị cấp thẻ theo mẫu X05;

2./ Hộ chiếu của Doanh nhân;

3./ Quyết định bổ nhiệm chức vụ của Doanh nhân;

4./ Văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC của UBND cấp tỉnh;

5./ Hồ sơ pháp nhân của công ty.

cac-buoc-gia-han-the-apec

∗ Nơi nộp hồ sơ:

Tùy vào nơi công ty đặt trụ sở, bạn có thể nộp hồ sơ tại nơi tiếp nhận hồ sơ của Cục quản lý xuất nhập cảnh tại 02 địa điểm sau:

(1) Cục Quản lý xuất nhập cảnh – Trụ sở tại Hà Nội

Địa chỉ: 44-46 đường Trần Phú, quận Ba Đình, Hà Nội

(2) Cục Quản lý xuất nhập cảnh – Cơ quan đại diện tại TP. Hồ Chí Minh

Địa chỉ: 333-335-337 đường Nguyễn Trãi, Q1, TP. Hồ Chí Minh

∗ Kết quả

Kết quả của giai đoạn này là Cục Quản lý xuất nhập cảnh cấp thẻ Apec cho doanh nhân tương ứng với các quốc gia chấp thuận, danh sách quốc gia này được in trên mặt sau của thẻ.

6. Những lưu ý khi xin gia hạn thẻ APEC

Thủ tục gia hạn thẻ APEC là một thủ tục khá phức tạp, đòi hỏi người thực hiện hồ sơ phải hiểu biết rõ trình tự, thủ tục và phải kỹ lưỡng trong việc chuẩn bị hồ sơ. Thủ tục gia hạn thẻ APEC sẽ mất nhiều thời gian, theo đó, trong suốt quá trình, phải theo dõi tiến độ xử lý và kịp thời giải trình khi được cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.

Trung tâm làm thẻ APEC lưu ý với các công ty và doanh nhân một số vấn đề khi gia hạn thẻ APEC như sau:

– Mỗi tỉnh thành có các quy định riêng về điều kiện cấp thẻ APEC và những quy định này có thể thay đổi so với lần cấp trước đó của bạn. Vì vậy, trước khi nộp hồ sơ, bạn cần kiểm tra tất cả các điều kiện xin cấp thẻ APEC theo quy định hiện hành để xem ở thời điểm hiện tại, bạn có đủ điều kiện xin cấp thẻ hay không, giấy tờ cần chuẩn bị là gì.

– Công ty của bạn cần phải kiểm tra lại tình hình hoạt động, đảm bảo tuân thủ pháp luật và khắc phục kịp thời bất kỳ vi phạm nào (nếu có). Điều này bao gồm các vi phạm liên quan đến thuế, bảo hiểm xã hội, hải quan, …;

– Thủ tục xin gia hạn thẻ APEC thực hiện qua 02 giai đoạn nêu trên. Tổng thời gian thực hiện trung bình từ 4-6 tháng, trường hợp nếu công ty bạn có các vi phạm pháp luật trong quá trình hoạt động thì thời gian xem xét phải kéo dài hơn vì phải khắc phục sai phạm. Do đó, bạn cần phải theo dõi quá trình xử lý hồ sơ xin cấp thẻ APEC liên để có thể cập nhật và bổ sung kịp thời tài liệu cần thiết nếu cơ quan nhà nước yêu cầu;

– Trong quá trình xét duyệt hồ sơ xin cấp thẻ APEC, cơ quan nhà nước có thể liên lạc với công ty của bạn để xác minh hồ sơ và có thể kiểm tra tình hình hoạt động cũng như tuân thủ pháp luật của công ty và doanh nhân xin cấp thẻ.

Vì vậy, nếu công ty của bạn không am hiểu các điều kiện xin cấp thẻ APEC, không có kinh nghiệm trong việc đánh giá, xử lý và giải thích hồ sơ thì khả năng bị từ chối rất cao.

dich-vu-dang-ky-ban-quyen-thuong-hieu

7. Dịch vụ gia hạn thẻ APEC

Trung tâm làm Thẻ APEC là đơn vị làm Thẻ APEC chuyên nghiệp và uy tín tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào mang đến dịch vụ chuyên nghiệp, hiệu quả để khách hàng có thể sở hữu chiếc Thẻ APEC quyền lực.

Với đội ngũ Luật sư và chuyên viên có năng lực và kinh nghiệm, Chúng tôi mang lại những tiện ích sau cho Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ tại Trung tâm làm Thẻ APEC:

– Tư vấn điều kiện, thủ tục xin gia hạn thẻ Apec hoàn toàn miễn phí;

– Đánh giá khả năng xin gia hạn thẻ apec chính xác;

– Thù lao dịch vụ gia hạn thẻ Apec trọn gói, không phát sinh thêm chi phí;

– Tỉ lệ hồ sơ gia hạn thẻ Apec thành công 100%;

– Chi phí cạnh tranh, hợp lý nhất;

– Chuyên nghiệp, uy tín, kinh nghiệm và có mối quan hệ tốt với cơ quan Nhà nước;

– Chủ động thông báo, tư vấn lập báo cáo tình hình sử dụng thẻ APEC hàng năm miễn phí.

Để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất, bạn vui lòng liên hệ thông tin bên dưới:

TRUNG TÂM LÀM THẺ APEC

Địa chỉ: 109 Hoàng Sa, Phường Đakao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: 028.3911.8581 – Hotline: 0938.548.101

Email: info@cis.vn

Cách gia hạn thẻ APEC mới nhất