(028)39118581

Thẻ ABTC ra đời nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nhân khi thực hiện hoạt động đầu tư, thương lượng, giao dịch với đối tác nước ngoài thuộc 19 thành viên khối APEC.

Trong bài viết Thẻ doanh nhân ABTC và những điều cần biết hôm nay, Trung Tâm Làm Thẻ APEC sẽ cung cấp những thông tin hữu ích, bao gồm các điều kiện, hồ sơ, thủ tục xin cấp thẻ ABTC cùng nhiều nội dung đáng mong đợi đến quý bạn đọc.

MỤC LỤC BÀI VIẾT

  1. Thẻ Doanh nhân ABTC là gì?
  2. Thẻ Doanh nhân ABTC có thời hạn bao lâu?
  3. Thẻ Doanh nhân ABTC có thể đi được bao nhiêu nước? Thời gian lưu trú
  4. Điều kiện xin cấp thẻ Doanh nhân ABTC
  5. Hồ sơ xin cấp thẻ Doanh nhân ABTC
  6. Thủ tục xin cấp thẻ Doanh nhân ABTC
  7. Xin cấp thẻ Doanh nhân ABTC có khó không?
  8. Dịch vụ xin cấp thẻ Doanh nhân ABTC

1. Thẻ Doanh nhân ABTC là gì?

Thẻ Doanh nhân ABTC viết tắt cho cụm từ tiếng Anh APEC Business Travel Card”. Theo đó, đây là một loại giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của nền kinh tế thành viên APEC cấp cho doanh nhân mang quốc tịch của nước mình. Chính vì vậy, thẻ Doanh nhân ABTC còn được gọi tắt là thẻ APEC hay thẻ ABTC.

Mục đích ra đời của chiếc thẻ này là nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nhân mang quốc tịch của các nền kinh tế thành viên APEC trong việc xuất, nhập cảnh vào các nước khối APEC để thực hiện giao dịch, tham gia hội nghị, hội thảo, hợp tác, …với các đối tác nước ngoài. Theo đó, doanh nhân sở hữu thẻ sẽ được miễn Visa khi xuất nhập cảnh vào các nước được in trên thẻ, được lưu trú dài hạn lên đến 90 ngày tại các nước trong khối APEC mà không cần làm thủ tục lưu trú và hưởng rất nhiều lợi ích khác.

the-danh-nhan-abtc-va-nhung-dieu-can-biet

2. Thẻ Doanh nhân ABTC có thời hạn bao lâu?

Theo quy định hiện hành, thẻ Doanh nhân ABTC có thời hạn 05 năm, kể từ ngày được cấp thẻ. Hạn sử dụng của thẻ APEC được ghi rõ tại mặt trước của thẻ tại mục Expiry Date”.

Khi thẻ gần hết hạn, doanh nhân có thể thực hiện thủ tục gia hạn thẻ Apec. Đối với thẻ đã hết hạn hoặc đã được gia hạn 01 lần, doanh nhân cần thực hiện cấp mới thẻ.

ngay-het-han-the-abtc

3. Thẻ Doanh nhân ABTC có thể đi được bao nhiêu nước?

Thẻ Doanh nhân ABTC cho phép người sở hữu nó có thể xuất, nhập cảnh đến 19 nền kinh tế thành viên sau (bao gồm cả quốc gia cấp thẻ): Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Nga, Singapore, Indonesia, Malaysia, Thailand, Philippines, New Zealand, Mêxicô, Chilê, Brunây, Pêru, Papua New Guinea và Việt Nam.

cac-quoc-gia-the-abtc

Một điều cần lưu ý là trong trường hợp mặt sau của thẻ ABTC không in đủ 19 nền kinh tế thành viên như trên, doanh nhân sở hữu thẻ chỉ được miễn Visa khi xuất nhập cảnh đến các nước được hiển thị trên thẻ.

Bên cạnh việc được miễn Visa đến 19 nước thành viên APEC, doanh nhân sở hữu thẻ còn được lưu trú dài hạn tại các quốc gia này. Thời hạn lưu trú tối đa bằng thẻ APEC cho mỗi lần nhập cảnh đến các nền kinh tế trên cụ thể như sau:

Nền kinh tế thành viên APEC Thời hạn lưu trú tối đa bằng thẻ APEC

(ngày/lần nhập cảnh)

Trung Quốc

Hong Kong

Singapore

Indonesia

Malaysia

Papua New Guinea

Việt Nam

60 ngày
Đài Loan

Hàn Quốc

Nhật Bản

Úc

Thái Lan

New Zealand

Mexico

Chile

Brunei

Peru

90 ngày
Nga Từ 14 đến 90 ngày
Philippines 59 ngày

4. Điều kiện xin cấp thẻ Doanh nhân ABTC

Tuỳ thuộc vào địa phương mà công ty đặt trụ sở, quy chế về điều kiện cấp thẻ APEC sẽ có sự khác biệt nhất định. Tuy nhiên, nhìn chung, các điều kiện để được cấp thẻ APEC ở mỗi tỉnh thành cụ thể đều tuân thủ quy định tại Quyết định số 09/2023/QĐ-TTg do Thủ tướng Chính phủ ban hành. Theo đó, cả doanh nhân và công ty cần phải đáp ứng những điều kiện cơ bản sau:

∗ Điều kiện đối với doanh nhân:

– Từ đủ 18 tuổi trở lên, có đủ năng lực hành vi dân sự;

– Đang làm việc, giữ chức vụ thực tế tại cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp từ 12 tháng trở lên tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC;

– Không thuộc các trường hợp tạm hoãn xuất cảnh theo quy định của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

∗ Điều kiện đối với doanh nghiệp/công ty:

– Doanh nghiệp đã có thời gian hoạt động liên tục từ 12 tháng trở lên, chấp hành đúng quy định của pháp luật về thương mại, thuế, hải quan, lao động, bảo hiểm xã hội và các quy định pháp luật liên quan khác;

– Doanh nghiệp phải có các hoạt động ký kết, hợp tác kinh doanh trực tiếp với đối tác của các nền kinh tế thành viên APEC;

– Có nhu cầu cử nhân sự đi lại thường xuyên, ngắn hạn để thực hiện các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ hoặc các mục đích kinh tế khác tại các nền kinh tế thành viên APEC.

dich-vu-lam-the-apec

5. Hồ sơ xin cấp thẻ Doanh nhân ABTC

Việc xin cấp thẻ ABTC trải qua 02 giai đoạn là Xin cấp văn bản cho phép sử dụng thẻ ABTCXin cấp thẻ ABTC. Tương ứng với mỗi giai đoạn, công ty và doanh nhân xin thẻ cần chuẩn bị một bộ hồ sơ theo quy định và gửi đến cơ quan có thẩm quyền tương ứng. Theo quy định tại Quyết định số 09/2023/QĐ-TTg, bộ hồ sơ xin cấp thẻ Doanh nhân ABTC bao gồm các loại giấy tờ sau đây:

♦ Giai đoạn 1: hồ sơ Xin cấp văn bản cho phép sử dụng thẻ ABTC

1./ Bản chính văn bản đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC theo mẫu (Tải về mẫu CV01);

2./ Báo cáo tổng hợp kê chi tiết các khoản thuế của doanh nghiệp, doanh nhân đã đóng vào Ngân sách nhà nước trong 12 tháng tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC;

3./ Bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử có chứng thực hợp đồng thương mại của doanh nghiệp ký kết trực tiếp hoặc qua giao dịch điện tử với đối tác của nền kinh tế thành viên APEC có thời hạn không quá 02 năm tính đến thời điểm đề nghị được sử dụng thẻ ABTC kèm theo các văn bản thể hiện hợp đồng, tài liệu ký kết, hợp tác đã được thực hiện.

Lưu ý:

– Nếu các văn bản bằng tiếng nước ngoài phải dịch công chứng hoặc chứng thực sang tiếng Việt.

– Trường hợp chưa có hợp đồng thương mại thì phải có giấy tờ chứng minh nhu cầu hợp tác với đối tác của nền kinh tế thành viên APEC;

4./ Bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử có chứng thực hộ chiếu còn giá trị sử dụng hoặc giấy tờ thể hiện nhu cầu đi lại thường xuyên, ngắn hạn để thực hiện các hoạt động ký kết, hợp tác kinh doanh với đối tác nước ngoài. Trường hợp bản sao không có chứng thực thì xuất trình bản chính để kiểm tra, đối chiếu;

5./ Bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử có chứng thực quyết định bổ nhiệm chức vụ của doanh nhân. Trường hợp bản sao không có chứng thực thì xuất trình bản chính để kiểm tra, đối chiếu;

6./ Báo cáo về tình hình chấp hành nghĩa vụ BHXH của doanh nghiệp trong 12 tháng gần nhất và quá trình đóng BHXH của doanh nhân tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC kèm theo tài liệu chứng minh; thời gian đóng BHXH của doanh nhân với chức vụ đề nghị cấp thẻ tối thiểu là 12 tháng. Trường hợp không còn trong độ tuổi tham gia BHXH bắt buộc hoặc đã hoàn thành nghĩa vụ tham gia BHXH bắt buộc thì trong báo cáo nêu rõ lý do và có tài liệu chứng minh kèm theo. Trường hợp doanh nhân không thuộc đối tượng phải tham gia BHXH bắt buộc thì phải nộp văn bản xác nhận của doanh nghiệp;

7./ Báo cáo quyết toán tài chính trong năm gần nhất của doanh nghiệp đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

♦ Giai đoạn 2: hồ sơ Xin cấp thẻ ABTC

1./ 01 tờ khai đề nghị cấp thẻ ABTC theo mẫu quy định (Tải về mẫu TK06);

2./ 02 ảnh mới chụp, cỡ 3 cm x 4cm, đầu để trần, mặt nhìn thẳng, không đeo kính, phông nền màu trắng;

3./ Bản chính văn bản đề nghị cấp thẻ ABTC do lãnh đạo của cơ quan, tổ chức hoặc người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký theo mẫu quy định (Tải về CV02);

4./ Bản chính văn bản cho phép sử dụng thẻ của cấp có thẩm quyền (đây là kết quả nhận được từ Giai đoạn 1).

Như đã đề cập, mỗi tỉnh, thành mà công ty đặt trụ sở sẽ có những yêu cầu khác nhau về điều kiện xin cấp thẻ APEC dẫn đến bộ hồ sơ xin cấp thẻ APEC ở mỗi địa phương cũng có một số khác biệt nhất định. Để được tư vấn chi tiết, bạn đọc có thể liên hệ với Công ty Luật CIS theo thông tin cuối bài viết.

dich-vu-dang-ky-ban-quyen-thuong-hieu

6. Thủ tục xin cấp thẻ Doanh nhân ABTC

Thủ tục xin cấp thẻ Doanh nhân ABTC trải qua 02 giai đoạn với các bước cụ thể sau:

♦ Giai đoạn 1: nộp hồ sơ Xin cấp văn bản cho phép sử dụng thẻ ABTC

– Chuẩn bị bộ hồ sơ của Giai đoạn 1 theo hướng dẫn tại Mục 5.

– Nộp hồ sơ đến cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi doanh nghiệp đặt trụ sở.

  • Nộp trực tiếp: nộp tại cơ quan chuyên môn của Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
  • Nộp trực tuyến: nộp qua Cổng dịch vụ công Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

– Cơ quan tiếp nhận giải quyết hồ sơ: tùy thuộc từng tỉnh thành.

– Nhận kết quả giải quyết hồ sơ: Nơi đã nộp hồ sơ trước đó.

Giai đoạn 2: nộp hồ sơ Xin cấp thẻ ABTC

– Chuẩn bị bộ hồ sơ của Giai đoạn 2 theo hướng dẫn tại Mục 5.

– Nộp hồ sơ:

  • Nộp trực tiếp: nộp tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an.
  • Nộp trực tuyến: nộp qua Cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an.

– Cơ quan tiếp nhận giải quyết hồ sơ: Cục Quản lý xuất nhập cảnh.

7. Xin cấp thẻ Doanh nhân ABTC có khó không?

Với những quy định hiện hành về điều kiện, thủ tục xin cấp thẻ Doanh nhân ABTC, cùng với kinh nghiệm thực tế thực hiện hồ sơ xin cấp thẻ APEC cho rất nhiều khách hàng, Trung Tâm Làm Thẻ APEC đánh giá, thủ tục xin cấp Thẻ ABTC là thủ tục khó. Hồ sơ xin cấp thẻ cho doanh nhân thường bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ chối hoặc yêu cầu giải trình trong những trường hợp sau:

– Công ty không chứng minh được năng lực sản xuất và hợp tác với các Công ty thuộc các nước khối APEC;

– Doanh nhân không chứng minh được nhu cầu sử dụng thẻ APEC;

– Doanh nhân và Công ty có sự vi phạm pháp luật và không khắc phục kịp thời;

– Thành phần hồ sơ xin cấp thẻ APEC tương đối nhiều và phức tạp. Doanh nhân và công ty cần phải thực hiện theo quy chế xin cấp văn bản cho pháp sử dụng thẻ APEC của Uỷ ban nhân dân tại địa phương của mình.

8. Dịch vụ xin cấp thẻ Doanh nhân ABTC

Theapecnhanh.vn là trang thông tin và tư vấn chuyên về các vấn đề liên quan đến Thẻ APEC, Theapecnhanh.vn được thiết lập và sở hữu bởi Trung Tâm Làm Thẻ APEC – thuộc Công ty Luật CIS – là đơn vị làm Thẻ APEC chuyên nghiệp và uy tín tại Việt Nam. Chúng tôi đã hỗ trợ cho nhiều doanh nhân sở hữu thẻ APEC, gia hạn và cấp lại thẻ APEC. Các doanh nhân thường có những phản hồi rất tích cực về lợi ích mà họ nhận được khi sở hữu thẻ APEC.

Chúng tôi tự hào khi mang trong mình sứ mạng cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, hiệu quả để khách hàng có thể sở hữu chiếc Thẻ APEC quyền lực.

Với đội ngũ Luật sư và chuyên viên có năng lực cao, Chúng tôi mang lại những tiện ích sau cho Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ tại Trung tâm làm Thẻ APEC:

– Tư vấn, đánh giá hồ sơ hoàn toàn miễn phí;

– Dịch vụ trọn gói cấp mới Thẻ APEC, cấp lại thẻ APEC;

– Tỉ lệ xử lý thành công hồ sơ: 100%;

– Chi phí cạnh tranh, hợp lý nhất;

– Nhiều kinh nghiệm và quan hệ tốt với cơ quan Nhà nước;

– Nhiều dịch vụ hậu mãi hấp dẫn và hữu ích: tư vấn lập báo cáo tình hình sử dụng thẻ APEC hàng năm miễn phí, tư vấn đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu công ty miễn phí.

Để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất, bạn vui lòng liên hệ thông tin bên dưới:

TRUNG TÂM LÀM THẺ APEC

Địa chỉ: 109 Hoàng Sa, Phường Đakao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: 028.3911.8581 – Hotline: 0938.548.101

Email: info@cis.vn

Thẻ doanh nhân ABTC và những điều cần biết