(028)39118581

Giáp ranh với TP.HCM và Campuchia, Long An là địa phương hội tụ nhiều tiềm năng, nguồn lực và lợi thế để phát triển kinh tế, nhất là kinh tế đối ngoại. Các doanh nghiệp, công ty ở Long An không chỉ tận dụng lợi thế này để giao thương, mở rộng thị trường kinh doanh với các địa phương trong nước hay khu vực lân cận, mà vươn ra nhiều thị trường trong khu vực và quốc tế.

Khi việc hợp tác kinh doanh ngày càng phát triển, nhu cầu đi lại của các thương nhân ở Long An ngày càng tăng cao và khi đó, việc sở hữu một chiếc thẻ APEC đối với các doanh nhân tại Long An là hết sức cần thiết. Thẻ APEC được xem như là chiếc “vé vàng” cho doanh nhân khi xuất, nhập cảnh để thực hiện giao kết, đàm phán hợp đồng với các nước khác.

Vì vậy, trong bài viết Quy trình làm thẻ APEC tại Long An mới nhất này, theapecnhanh.vn sẽ hướng dẫn các bạn hồ sơ cần chuẩn bị, các bước nộp hồ sơ xin thẻ APEC cho doanh nhân của doanh nghiệp mình.

MỤC LỤC BÀI VIẾT

    1. Thẻ APEC là gì?
    2. Tại sao Doanh nên sở hữu thẻ APEC?
    3. Chức danh nào được làm thẻ APEC tại Long An?
    4. Điều kiện làm thẻ APEC tại Long An mới nhất
    5. Quy trình làm thẻ APEC tại Long An mới nhất
    6. Hồ sơ làm thẻ APEC tại Long An mới nhất
    7. Lưu ý khi làm thẻ APEC tại Long An
    8. Dịch vụ làm thẻ APEC tại Long An

1. Thẻ APEC là gì?

APEC là một cụm viết tắt của Asia-Pacific Economic Cooperation (Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương), được thành lập vào năm 1989 nhằm xúc tiến các biện pháp kinh tế, thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa các nền kinh tế thành viên. Đến thời điểm hiện tại, APEC có 21 thành viên (bao gồm Việt Nam).

Thẻ APEC (còn được biết đến với tên gọi Thẻ đi lại doanh nhân APEC hay thẻ ABTC) là thẻ do cơ quan có thẩm quyền của các nước tham gia Chương trình thẻ đi lại doanh nhân APEC cấp cho doanh nhân mang quốc tịch của nước mình khi doanh nhân và công ty đáp ứng các điều kiện theo quy định. Hiện nay, có 19 trong số 21 nước tham gia Chương trình thẻ đi lại doanh nhân APEC: Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Nga, Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines, New Zealand, Mexico, Chile, Brunei, Peru, Papua New Guinea và Việt Nam.

Ở Việt Nam, thẻ APEC do Cục Quản lý xuất nhập cảnh cấp cho doanh nhân Việt Nam khi đáp ứng được các điều kiện tại Mục 4 của bài viết này với quy trình cấp thẻ APEC gồm 02 giai đoạn (Mục 5 của bài viết). Chiếc thẻ này có thể được xem như một loại “visa hỗn hợp” vì người sở hữu thẻ không cần làm thủ tục xin cấp visa khi đến các nước được in trên mặt sau của thẻ.

cac-nuoc-chap-thuan-the-apec-mat-sau

Hiện nay, thẻ APEC có 02 dạng là Thẻ APEC cứng (hình chữ nhật) và Thẻ APEC điện tử, hai loại này có giá trị pháp lý như nhau.

the-apec-cung-va-the-apec-dien-tu

2. Tại sao Doanh nên sở hữu thẻ APEC?

Thẻ APEC được xem như là một loại “kim bài” đối với chủ sở hữu. Có thể kể đến một số điểm cộng của loại thẻ này là:

– Doanh nhân sở hữu thẻ không phải xin thị thực (“Visa”) khi đến 19 nước APEC được in trên thẻ.

– Trong thời hạn sử dụng của thẻ (5 năm), số lần doanh nhân được nhập cảnh vào những nước APEC là không giới hạn.

– Doanh nhân không phải làm thủ tục lưu trú khi nhập cảnh bằng thẻ APEC, thời gian lưu trú ở các nước APEC lên đến 90 ngày.

Mời bạn đọc tham khảo thời gian lưu trú khi đến 19 nước tham gia chương trình thẻ APEC tại đây.

Được ưu tiên làm thủ tục xuất nhập cảnh tại khu vực riêng ở cửa khẩu của các nền kinh tế thành viên: doanh nhân có thẻ APEC khi làm thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh sẽ được ưu tiên tại khu vực riêng ở sân bay, cảng, …của các nền kinh tế thành viên.

Tăng lợi thế khi xem xét xin visa đi MỹAnhCanada, Đức và các nước phát triển khác.

Như vậy thẻ APEC giúp cho doanh nhân và doanh nghiệp/công ty tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí hơn khi xuất, nhập cảnh.

3. Chức danh nào được làm thẻ APEC tại Long An?

Theo quy định mới nhất được nêu tại Quyết định số 09/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các chức danh sau được làm thẻ APEC:

– Chủ doanh nghiệp tư nhân;

– Chủ tịch Công ty, Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên công ty TNHH;

– Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị công ty cổ phần;

– Tổng giám đốc hoặc Giám đốc, Phó Tổng giám đốc hoặc Phó Giám đốc công ty;

– Kế toán trưởng;

– Giám đốc bộ phận, Trưởng phòng có liên quan trực tiếp đến các hoạt động kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ trong các doanh nghiệp;

– Trưởng chi nhánh.

dich-vu-lam-the-apec

4. Điều kiện làm thẻ APEC tại Long An mới nhất

Điều kiện đối với doanh nghiệp Điều kiện đối với người xin cấp thẻ

1. Được thành lập, hoạt động hợp pháp theo pháp luật Việt Nam từ 12 tháng trở lên;

2. Chấp hành tốt các quy định của pháp luật về thuế, hải quan, lao động, thương mại (ví dụ không nợ tiền thuế, không nợ tiền bảo hiểm xã hội, …);

3. Có ký kết và thực hiện hợp đồng ngoại thương với các đối tác khối Thẻ APEC trong năm gần nhất (chứng minh thông qua các bộ chứng từ thương mại)

4. Có nhu cầu cử nhân sự đi lại thường xuyên, ngắn hạn để thực hiện các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ hoặc các mục đích kinh tế khác tại các nền kinh tế thành viên APEC.

1. Là người có quốc tịch Việt Nam, thường trú tại Việt Nam;

Đây là điều kiện quan trọng nhất, vì các cơ quan nhà nước Việt Nam không cấp thẻ cho người có quốc tịch nước khác.

2. Từ đủ 18 tuổi trở lên, có đủ năng lực hành vi dân sự;

3. Đang làm việc (với tư cách chủ sở hữu, thành viên góp vốn, cổ đông công ty hoặc người lao động), và giữ chức vụ thực tế tại công ty, doanh nghiệp (thuộc nhóm chức danh quản lý như mục 3) từ 12 tháng trở lên trước thời điểm nộp hồ sơ xin sử dụng thẻ APEC;

4. Doanh nhân có nhu cầu đi công tác thường xuyên tới các quốc gia thuộc khối APEC để ký kết, thực hiện các cam kết kinh doanh, thương mại;

5. Hộ chiếu còn thời hạn tối thiểu 05 năm;

6. Không thuộc các trường hợp tạm hoãn xuất cảnh theo quy định.

5. Quy trình làm thẻ APEC tại Long An mới nhất

Quy trình làm thẻ APEC tại Long An trải qua 02 giai đoạn, theo thứ tự, nghĩa là phải thực hiện giai đoạn 1 trước và khi có kết quả của giai đoạn 1 mới tiến hành giai đoạn 2. Trong mỗi giai đoạn có các bước cụ thể sau:

Giai đoạn 1: Xin Quyết định cho phép Doanh nhân sử dụng thẻ APEC của UBND tỉnh Long An. Giai đoạn 2: Xin cấp thẻ APEC.
Cơ quan giải quyết Sở Ngoại vụ tỉnh Long An

– Địa chỉ: Số 61 Nguyễn Huệ, phường 1, thành phố Tân An, tỉnh Long An.

Cục Quản lý Xuất nhập cảnh tại TP.HCM

– Địa chỉ: 333-335-337 đường Nguyễn Trãi, Q1, TP. Hồ Chí Minh

Quá trình giải quyết hồ sơ – Khi nhận được bộ hồ sơ đầy đủ và hợp lệ từ Doanh nhân và công ty, Sở Ngoại vụ tổng hợp ý kiến của 5 cơ quan ban ngành về tình hình chấp hành pháp luật và hoạt động của Công ty và Doanh nhân và trình UBND tỉnh Long An xem xét và quyết định về việc cấp thẻ APEC.

– 5 cơ quan được hỏi ý kiến bao gồm: Công an tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Cục thuế tỉnh, Sở Công thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư (hoặc Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh nếu công ty của bạn đăng ký hoạt động trong các khu công nghiệp).

– Sau khi nhận đủ bộ hồ sơ hợp lệ, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh sẽ hỏi ý kiến của 18 quốc gia thuộc khối APEC.

– Khi nhận đủ phản hồi của 18 nước, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh sẽ cấp thẻ APEC cho Doanh nhân.

Thời gian giải quyết Thời gian giải quyết hồ sơ trong gian đoạn này khoảng từ 01 – 02 tháng kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.

Thời gian giải quyết phụ thuộc hoàn toàn vào tình hình chấp hành pháp luật của doanh nghiệp, doanh nhân cũng như thời gian xác minh, thẩm định hồ sơ của các cơ quan.

Thời gian giải quyết hồ sơ trong gian đoạn này trung bình là khoảng 03- 04 tháng kể từ ngày nộp đủ bộ hồ sơ hợp lệ. Thời gian phản hồi của các nước phụ thuộc vào chính sách xuất nhập cảnh hoặc tình trạng kinh tế xã hội của nước đó.
Kết quả giải quyết Quyết định cho phép Doanh nhân sử dụng thẻ APEC của UBND tỉnh Long An Thẻ APEC ghi nhận thông tin của doanh nhân, thời hạn sử dụng và tên các quốc gia đồng ý hồ sơ của Doanh nhân.

6. Hồ sơ làm thẻ APEC tại Long An mới nhất

Hồ sơ làm thẻ APEC tại Long An gồm các giấy tờ, tài liệu như bên dưới, tương ứng với từng giai đoạn được đề cập tại Mục 5 “Quy trình làm thẻ APEC”. Cụ thể, hồ sơ các giai đoạn gồm:

Giai đoạn 1: Hồ sơ xin Quyết định cho phép Doanh nhân sử dụng thẻ APEC của UBND tỉnh Long An. Giai đoạn 2: Hồ sơ xin cấp thẻ APEC.

1. Văn bản đề nghị cho phép sử dụng thẻ APEC (Tải mẫu CV01);

2. Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

3. Báo cáo tổng hợp kê chi tiết các khoản thuế của công ty, doanh nhân đã đóng vào Ngân sách nhà nước trong 12 tháng tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ APEC;

4. Bản sao hợp đồng thương mại ký kết với đối tác thuộc khối APEC có thời hạn không quá 02 năm tính đến thời điểm đề nghị được sử dụng thẻ APEC, kèm bộ chứng từ như: hóa đơn thương mại, phiếu đóng gói, chứng từ thanh toán, vận đơn, …

5. Bản sao hộ chiếu của Doanh nhân;

6. Bản sao quyết định bổ nhiệm chức vụ của Doanh nhân;

7. Báo cáo về tình hình chấp hành nghĩa vụ bảo hiểm xã hội của Công ty trong 12 tháng gần nhất và quá trình đóng bảo hiểm xã hội của doanh nhân tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC kèm theo tài liệu chứng minh.

Nếu doanh nhân không còn trong độ tuổi tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc hoặc doanh nhân đã hoàn thành nghĩa vụ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì trong báo cáo nêu rõ lý do và có tài liệu chứng minh kèm theo.

Nếu doanh nhân không thuộc đối tượng phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì phải nộp văn bản xác nhận của doanh nghiệp.

8. Giấy ủy quyền của người nộp hồ sơ.

1. Tờ khai đề nghị cấp thẻ (Tải mẫu X06);

2. Bản sao hộ chiếu của Doanh nhân;

3. 02 ảnh mới chụp, cỡ 3 cm x 4cm, đầu để trần, mặt nhìn thẳng, không đeo kính, phông nền màu trắng;

4. Văn bản đề nghị cấp thẻ APEC do lãnh đạo của công ty ký (Tải mẫu CV02);

5. Văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC của UBND cấp tỉnh;

6. Quyết định bổ nhiệm chức vụ của Doanh nhân;

7. Hồ sơ pháp nhân của công ty.

7. Lưu ý khi làm thẻ APEC tại Long An

♦ Trong giai đoạn 1, khi tiến hành xin Quyết định chấp thuận của UBND tỉnh Long An, doanh nghiệp/công ty hoặc doanh nhân thường gặp các vấn đề:

 Xét điều kiện cấp thẻ rất chặt. Vì mục đích của thẻ APEC là để tạo điều kiện cho doanh nhân thực hiện các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ hoặc các mục đích kinh tế khác tại các nước APEC. Do đó để đảm bảo việc sử dụng thẻ APEC của Doanh nhân đúng mục đích, tránh trường hợp Doanh nhân sử dụng thẻ vì mục đích cá nhân, du lịch, thăm thân, … thì các cơ quan nhà nước thường xem xét hồ sơ xin cấp thẻ APEC rất kỹ lưỡng. Vì vậy, bất kỳ vi phạm pháp luật nào trong quá trình hoạt động doanh nghiệp đều có thể khiến hồ sơ xin cấp thẻ không được chấp nhận.

– Các cơ quan chức năng có thể kiểm tra thực tế quá trình hoạt động của công ty: trong giai đoạn 1 này, cơ quan Nhà nước có thể liên hệ, xác minh hồ sơ và có thể đến kiểm tra trực tiếp tại trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của công ty để đánh giá tình hình hoạt động và chấp hành pháp luật của Công ty và Doanh nhân. Doanh nghiệp/Công ty và doanh nhân cần hợp tác với các cơ quan nhà nước khi họ tiến hành kiểm tra thực tế để tránh làm kéo dài thời gian xin cấp thẻ APEC.

– Công ty không theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ và chậm nộp các văn bản, tài liệu giải trình hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền và bị từ chối hồ sơ.

– Công ty/doanh nghiệp đóng bảo hiểm xã hội không đúng chức danh của doanh nhân. Đây là trường hợp thường xuyên xảy ra do sự sơ suất của doanh nghiệp khi tiến hành kê khai đóng bảo hiểm xã hội cho doanh nhân của mình. Trong một số trường hợp doanh nhân đã được bổ nhiệm chức danh quản lý từ lâu nhưng công ty “quên” hoặc chưa thay đổi thông tin bảo hiểm xã hội của doanh nhân, điều này cũng có thể khiến cho hồ sơ xin cấp thẻ APEC bị từ chối. Ví dụ người lao động X là “nhân viên kinh doanh” của Công ty ABC từ năm 2021 đến đầu năm 2022. Sau đó người này được bổ nhiệm làm “Giám đốc kinh doanh” của Công ty ABC từ đầu năm 2022 đến năm 2023 nhưng trong hồ sơ bảo hiểm xã hội của X vẫn được thể hiện là “nhân viên kinh doanh” mà chưa đổi thành “Giám đốc kinh doanh”.

– Công ty/Doanh nghiệp không chứng minh được năng lực sản xuất và hợp tác với các đối tác thuộc các nước khối APEC. Chẳng hạn như công ty từng có thực hiện hoạt động xuất, nhập khẩu với doanh nghiệp nước ngoài thuộc khối APEC nhưng trong năm gần nhất thì không có hợp đồng ngoại thương nào. Hoặc Công ty có ký kết hợp đồng với đối tác khối APEC nhưng không đủ các giấy tờ, chứng từ có liên quan chứng minh việc thực hiện hợp đồng.

♦ Trong giai đoạn 2 xin cấp thẻ APEC tại Cục quản lý Xuất nhập cảnh thường gặp các vấn đề:

Đến giai đoạn 2, sau khi được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận về việc sử dụng thẻ APEC, hồ sơ của doanh nhân vẫn có thể bị từ chối vì một số lý do sau:

– Doanh nhân đã từng vi phạm về thời hạn xuất cảnh hoặc doanh nhân đã từng vi phạm pháp luật nước đó.

– Một số quốc gia APEC có thể từ chối cấp mới thẻ APEC nếu doanh nhân đã được cấp một loại visa khác đang có hiệu lực tại thời điểm xin cấp thẻ APEC.

Vì vậy, nếu Công ty của bạn tự thực hiện thủ tục nhưng không nắm rõ các điều kiện xin cấp thẻ APEC, không có kinh nghiệm đánh giá, xử lý và giải trình hồ sơ thì khả năng hồ sơ bị từ chối rất cao.

dich-vu-dang-ky-ban-quyen-thuong-hieu

8. Dịch vụ làm thẻ APEC tại Long An

Trung tâm làm Thẻ APEC là đơn vị làm Thẻ APEC chuyên nghiệp và uy tín tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào mang đến dịch vụ chuyên nghiệp, hiệu quả để khách hàng có thể sở hữu chiếc Thẻ APEC quyền lực. Theapecnhanh.vn đã xử lý nhiều hồ sơ xin thẻ APEC của các doanh nghiệp tại Long An thành công trong thời gian ngắn nhất có thể.

Với đội ngũ Luật sư và chuyên viên có năng lực và kinh nghiệm, Chúng tôi mang lại những lợi thế sau cho Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ tại Trung tâm làm Thẻ APEC:

– Tư vấn, đánh giá hồ sơ hoàn toàn miễn phí;

– Dịch vụ trọn gói cấp mới Thẻ APEC, cấp lại thẻ APEC;

– Tỉ lệ xử lý thành công hồ sơ: 100%;

Chi phí cạnh tranh, hợp lý, tiết kiệm nhất;

– Nhiều kinh nghiệm và quan hệ tốt với cơ quan Nhà nước;

– Nhiều dịch vụ hậu mãi hấp dẫn và hữu ích: tư vấn lập báo cáo tình hình sử dụng thẻ APEC hàng năm miễn phí, tư vấn đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu công ty miễn phí.

Để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất, Quý Công ty/Doanh nghiệp, Doanh nhân vui lòng liên hệ theo thông tin bên dưới:

TRUNG TÂM LÀM THẺ APEC

Địa chỉ: 109 Hoàng Sa, Phường Đakao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: 028.3911.8581 – Hotline: 0938.548.101

Email: info@cis.vn

Quy trình làm thẻ Apec tại Long An mới nhất