Visa đa quốc gia đã trở thành xu thế của các khối, các liên minh, diễn đàn của các nước trên thế giới, để tạo sự thuận thiện trong việc đi lại giữa các nước này. Thông dụng nhất có thể kể đến visa Schengen đi đến 26 quốc gia Châu Âu. Việt Nam chúng ta cũng tham gia một chương trình visa đa quốc gia, chương trình visa này giúp công dân Việt Nam đi đến 19 nước trong khối APEC. Đó chính là thẻ APEC.
Vậy, thủ tục, hồ sơ giấy tờ làm thẻ APEC như thế nào? Ở các tỉnh thành trên lãnh thổ Việt Nam có sự khác biệt không? Thông qua bài viết dưới đây, Trung tâm làm thẻ APEC sẽ giới thiệu đến bạn đọc tất tần tật về quy trình làm thẻ APEC ở tỉnh Đồng Nai mới nhất.
MỤC LỤC BÀI VIẾT |
1. Thẻ APEC là gì
Thẻ APEC là tên gọi viết tắt của APEC Business Travel Card hay ABTC, thẻ Apec là một loại visa đặc biệt cấp cho doanh nhân. Thẻ APEC cho phép doanh nhân sở hữu nó tự do đi lại đến 19 nước thành viên trong khối APEC mà không cần visa. 19 nước tham gia chương trình thẻ APEC bao gồm: Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Nga, Singapore, Indonesia, Malaysia, Thailand, Philippines, New Zealand, Mexico, Chile, Brunei, Peru, Papua New Guinea và Việt Nam.
Thẻ APEC do cơ quan nhà nước của mỗi quốc gia cấp cho doanh nhân nước mình khi đáp ứng các điều kiện theo quy định của nước đó. Ở nước ta thẻ APEC do Cục Quản lý Xuất nhập cảnh chịu trách nhiệm quản lý và cấp cho doanh nhân. Thẻ Apec có hai loại gồm thẻ cứng và thẻ điện tử, cả hai đều có giá trị pháp lý như nhau.
2. Tại sao doanh nhân nên sở hữu thẻ APEC
Thẻ APEC được ví như chiếc thẻ quyền năng vì:
– Doanh nhân sở hữu thẻ có thể tự do đi lại qua 19 nước thuộc khối APEC mà không cần phải xin visa mỗi lần xuất nhập cảnh.
– Tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho doanh nhân rất nhiều.
Đa phần các doanh nhân ngày nay đi công tác nước ngoài rất thường xuyên, nếu mỗi lần đi đều phải xin visa thì sẽ rất tốn kém và lãng phí thời gian, thậm chí lại khá bị động vì kết quả visa đều phụ thuộc hoàn toàn vào quyết định của cơ quan các nước.
– Thẻ APEC giải quyết tất cả các vấn đề trên: tiết kiệm thời gian, tiền bạc và tạo nhiều cơ hội, vì Thẻ này chỉ làm 1 lần nhưng thời gian sử dụng rất lâu, và thẻ Apec do Cục QLXNC Việt Nam cấp, nên sẽ dễ dàng hơn việc xin visa từng nước.
– Giúp doanh nhân chủ động hơn trong lịch trình công tác hoặc các tình huống xuất cảnh đi nước ngoài đột xuất, vì khi sở hữu Thẻ APEC, doanh nhân có thể xuất cảnh bất cứ khi nào, chỉ cần mua vé máy bay là có thể xuất phát.
– Thời hạn sử dụng thẻ APEC lên đến 5 năm, không như visa thông thường và không giới hạn số lần sử dụng, doanh nhân có thể sử dụng mọi lúc khi cần thiết.
– Ưu tiên các thủ tục hành chính: Doanh nhân sử dụng thẻ APEC được quyền sử dụng lối đi riêng trong sân bay mà không cần phải xếp hàng chờ đợi, được ưu tiên giải quyết thủ tục xuất nhập cảnh và không phải làm thủ tục lưu trú.
– Là lợi thế khi xem xét xin visa đi Mỹ hoặc Canada và các nước phát triển khác.
3. Chức danh nào được làm thẻ APEC tại Đồng Nai
Theo như quy định mới nhất thì doanh nhân được cấp thẻ APEC sẽ bao gồm các cá nhân giữ vị trí quản lý của doanh nghiệp như:
– Chủ của doanh nghiệp tư nhân;
– Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên đối với công ty TNHH, công ty hợp danh;
– Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần;
– Tổng Giám đốc hoặc Giám đốc, Phó Tổng giám đốc hoặc Phó Giám đốc doanh nghiệp;
– Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc hoặc Giám đốc hợp tác xã hoặc liên hợp tác xã;
– Kế toán trưởng, Giám đốc bộ phận hoặc Trưởng phòng có liên quan trực tiếp đến các hoạt động kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ trong các doanh nghiệp;
– Trưởng chi nhánh của doanh nghiệp;
– Các chức danh tương đương khác.
Có thể nói, Quy chế cấp thẻ APEC do Thủ Tướng Chính Phủ ban hành năm 2023 đã mở rộng đối tượng được cấp thẻ khá nhiều so với quy định cũ, ví dụ, trước đây, các chức danh phó tổng giám đốc, phó giám đốc không thuộc đối tượng được cấp thẻ thì hiện nay, chức danh này thuộc đối tượng được xem xét cấp thẻ.
4. Điều kiện làm thẻ APEC tại Đồng Nai mới nhất
Do lợi ích thẻ APEC mang lại là cực kì to lớn, chính vì vậy mà điều kiện để được cấp thẻ cũng sẽ có phần khó khăn và phức tạp hơn nhiều so với visa thông thường. Theo quy định của pháp luật hiện hành, để được cấp thẻ APEC thì chúng ta phải đồng thời đáp ứng được cả 2 nhóm điều kiện sau:
∗ Điều kiện đối với doanh nghiệp nơi doanh nhân xin cấp thẻ công tác:
Muốn làm thẻ Apec, Doanh nghiệp được yêu cầu chứng minh năng lực sản xuất kinh doanh, khả năng hợp tác với đối tác các nước thành viên khối APEC:
– Công ty hoạt động liên tục từ 12 tháng trở lên và có các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư và dịch vụ với các đối tác thuộc khối APEC (bao gồm 19 nước đã kể tên ở mục 1).
– Công ty phải chấp hành tốt quy định của pháp luật về thuế, BHXH, lao động, thương mại và các quy định khác liên quan.
– Công ty có nhu cầu cử nhân sự đi lại thường xuyên, ngắn hạn để thực hiện các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ hoặc các mục đích kinh tế khác tại các nền kinh tế thành viên APEC.
Yêu cầu này thể hiện trong hộ hồ sơ mà chúng ta phải nộp cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền như hướng dẫn ở Mục 6 bên dưới.
∗ Điều kiện đối với doanh nhân xin cấp thẻ:
Doanh nhân xin cấp thẻ phải đáp ứng các điều kiện sau:
– Từ đủ 18 tuổi trở lên, có đủ năng lực hành vi dân sự;
– Là chủ sở hữu hoặc đang làm việc, giữ chức vụ thực tế nêu tại mục 3 tại cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp từ 12 tháng trở lên tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC;
– Hộ chiếu của doanh nhân còn hạn sử dụng ít nhất là 5 năm kẻ từ ngày xét duyệt hồ sơ làm thẻ APEC
– Doanh nhân phải thường xuyên đi công tác nước ngoài tới các nước thuộc khối APEC nhằm hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư và dịch vụ với các đối tác.
– Không thuộc các trường hợp tạm hoãn xuất cảnh theo quy định tại Điều 36 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.
Thủ tục xin cấp thẻ APEC tại thành phố Hồ Chí Minh mới nhất sẽ được Công ty luật hướng dẫn chi tiết dưới đây.
5. Quy trình làm thẻ APEC tại Đồng Nai mới nhất
∗ Quy trình làm thẻ APEC tại Đồng Nai gồm 2 bước:
♦ Bước 1: Xin chấp thuận của UBND tỉnh Đồng Nai về việc cho phép doanh nhân sử dụng thẻ APEC
– Trước tiên, chúng ta cần chuẩn bị 1 bộ hồ sơ gồm các loại giấy tờ, tài liệu được nêu ở mục 6 của bài viết.
– Sau khi chuẩn bị đầy đủ bộ hồ sơ, chúng ta nộp hồ sơ tại Sở ngoại vụ tỉnh Đồng Nai – cơ quan chuyên môn được UBND tỉnh Đồng Nai giao nhiệm vụ xét duyệt hồ sơ xin cấp thẻ APEC của các doanh nhân làm việc tại Đồng Nai.
– Sau khi hồ sơ được tiếp nhận, Sở ngoại vụ tỉnh Đồng Nai sẽ tiến hành lấy ý kiến của của các cơ quan ban ngành về việc chấp hành các quy định pháp luật của doanh nhân bao gồm: Công an tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Hải quan, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, và Sở Công thương để trình hồ sơ lên UBND tỉnh Đồng Nai xem xét chấp thuận.
– Thời gian xử lý hồ sơ phụ thuộc hoàn toàn vào tình hình chấp hành pháp luật của doanh nghiệp, doanh nhân cũng như thời gian xác minh, thẩm định hồ sơ của các cơ quan. Thời gian trung bình để Công ty có được kết quả ở bước này là khoảng 2-4 tháng kể từ khi nộp đủ bộ hồ sơ hợp lệ
– Kết quả bước 1, nếu đáp ứng các điều kiện theo quy định, Doanh nhân được UBND tỉnh Đồng Nai cấp văn bản cho phép Doanh nhân sử dụng thẻ APEc.
♦ Bước 2: Xin cấp thẻ APEC tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh
Do thẻ APEC thuộc sự quản lý của Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, do đó sau khi hoàn thành giai đoạn 1, doanh nhân phải nộp hồ sơ xin cấp thẻ APEC tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, theo đó:
– Chúng ta chuẩn bị 1 bộ hồ sơ để nộp cho Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, thành phần hồ sơ theo mục 6 bài viết.
– Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, doanh nhân tiến hành nộp hồ sơ tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh tại TP.HCM. Cục sẽ tiến hành hỏi ý kiến của 18 quốc gia thuộc khối APEC. Thời gian để xin ý kiến 18 quốc gia trong khối APEC trên thực tế khoảng 3-4 tháng vì còn phụ thuộc vào thời gian mà 18 quốc gia thuộc khối APEC đưa ý kiến phản hồi.
– Kết thúc giai đoạn 2: Doanh nhân sẽ nhận được thẻ APEC có tên các quốc gia chấp thuận cho phép doanh nhân sử dụng thẻ.
6. Hồ sơ làm thẻ APEC tại Đồng Nai mới nhất
Quy trình làm thẻ được chia làm 2 giai đoạn, ứng với mỗi giai đoạn thì hồ sơ cần chuẩn bị cũng có sự khác biệt.
∗ Hồ sơ trong giai đoạn 1: Xin chấp thuận của UBND tỉnh Đồng Nai
1./ Văn bản đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC theo mẫu (Tải về CV01);
2./ Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
3./ Báo cáo tổng hợp kê chi tiết các khoản thuế của doanh nghiệp, doanh nhân đã đóng vào Ngân sách nhà nước trong 12 tháng tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC;
4./ Hợp đồng thương mại của Công ty ký kết trực tiếp hoặc qua giao dịch điện tử với đối tác của nền kinh tế thành viên APEC có thời hạn không quá 02 năm tính đến thời điểm đề nghị được sử dụng thẻ ABTC, kèm theo bộ chứng từ như: chứng từ thanh toán, vận đơn, thư tín dụng (L/C), tờ khai hải quan, hoá đơn thương mại, …
5./ Bản sao hộ chiếu còn giá trị sử dụng hoặc giấy tờ thể hiện nhu cầu đi lại thường xuyên, ngắn hạn để thực hiện các hoạt động ký kết, hợp tác kinh doanh với đối tác nước ngoài;
6./ Bản sao quyết định bổ nhiệm chức vụ của doanh nhân;
7./ Báo cáo về tình hình chấp hành nghĩa vụ bảo hiểm xã hội của Công ty trong 12 tháng gần nhất và quá trình đóng bảo hiểm xã hội của doanh nhân tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC kèm theo tài liệu chứng minh; thời gian đóng bảo hiểm xã hội của doanh nhân với chức vụ đề nghị cấp thẻ tối thiểu là 12 tháng.
Trường hợp không còn trong độ tuổi tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc hoặc đã hoàn thành nghĩa vụ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì trong báo cáo nêu rõ lý do và có tài liệu chứng minh kèm theo. Trường hợp doanh nhân không thuộc đối tượng phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì phải nộp văn bản xác nhận của Công ty.
8./ Báo cáo quyết toán tài chính trong năm gần nhất của Công ty đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
∗ Hồ sơ trong giai đoạn 2: Nộp thẻ tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh
1./ 01 tờ khai đề nghị cấp thẻ ABTC (Tải về mẫu X06);
2./ 02 ảnh mới chụp, cỡ 3cm x 4cm, đầu để trần, mặt nhìn thẳng, không đeo kính, phông nền màu trắng;
3./ Bản chính văn bản đề nghị cấp thẻ ABTC (Tải về mẫu CV02);
4./ Bản chính văn bản cho phép sử dụng thẻ của UBND tỉnh Đồng Nai;
5./ Hồ sơ pháp nhân của Công ty.
7. Lưu ý khi làm thẻ APEC tại Đồng Nai
Trong quá trình doanh nhân hoặc công ty tự làm thẻ, vì tính chất và mức độ phức tạp nên có thể sẽ có một vài tình huống phát sinh cần phải lưu ý sau:
– Hồ sơ không đủ thành phần hoặc không đúng loại hồ sơ theo quy định (bộ hợp đồng không khớp với tờ khai hải quan, giá trị hợp đồng không khớp chứng từ thanh toán, hồ sơ yêu cầu bản chứng thực nhưng lại cung cấp bản sao y công ty,… vân vân).
– Khi không có kinh nghiệm chuẩn bị hồ sơ, doanh nhân và công ty có thể sẽ bị buộc phải giải trình và chứng minh một số vấn đề như:
+ Chứng minh nhu cầu sử dụng thẻ của doanh nhân;
+ Giải trình, chứng minh các vấn đề liên quan đến các hoạt động ký kết, hợp tác kinh doanh trực tiếp với đối tác của các nền kinh tế thành viên APEC;
+ Chứng minh về việc tuân thủ các quy định của pháp luật về thuế, bảo hiểm xã hội, lao động,… vân vân.
Ngoài ra, thời gian vừa qua, do có nhiều trường hợp doanh nhân sử dụng thẻ APEC đã được cấp vào mục đích cá nhân như đi du lịch, nghỉ dưỡng,… (thẻ APEC chỉ được sử dụng vào mục đích thực hiện các hoạt động kinh doanh, thương mại, đầu tư, hay nói đơn giản là thẻ APEC chỉ được sử dụng để nhập cảnh nước ngoài vì mục đích công việc), do đó, hiện tại các cơ quan có thẩm quyền cũng khó khăn và gắt gao hơn trong việc kiểm tra, xem xét hồ sơ xin cấp thẻ. Chính vì thế, nếu doanh nhân hoặc công ty tự mình xin cấp thẻ sẽ gặp khó khăn hơn bình thường.
8. Dịch vụ làm thẻ APEC tại Đồng Nai
Trung tâm làm Thẻ APEC là đơn vị làm Thẻ APEC chuyên nghiệp và uy tín tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào mang đến dịch vụ chuyên nghiệp, hiệu quả để khách hàng có thể sở hữu chiếc Thẻ APEC quyền lực.
Với đội ngũ Luật sư và chuyên viên có năng lực và kinh nghiệm, Chúng tôi mang lại những lợi thế sau cho Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ tại Trung tâm làm Thẻ APEC:
– Tư vấn, đánh giá hồ sơ hoàn toàn miễn phí;
– Dịch vụ trọn gói cấp mới Thẻ APEC, cấp lại thẻ APEC;
– Tỉ lệ xử lý thành công hồ sơ: 100%;
– Chi phí cạnh tranh, hợp lý nhất;
– Nhiều kinh nghiệm và quan hệ tốt với cơ quan Nhà nước;
– Nhiều dịch vụ hậu mãi hấp dẫn và hữu ích: tư vấn lập báo cáo tình hình sử dụng thẻ APEC hàng năm miễn phí, tư vấn đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu công ty miễn phí.
Để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất, bạn vui lòng liên hệ thông tin bên dưới:
TRUNG TÂM LÀM THẺ APEC
Địa chỉ: 109 Hoàng Sa, Phường Đakao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028.3911.8581 – Hotline: 0938.548.101
Email: info@cis.vn