(028)39118581

Thành phố Hồ Chí Minh là thành phố lớn nhất và là trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị của Việt Nam. Thành phố nằm ở vùng Đông Nam Bộ, là cửa ngõ giao thương quốc tế quan trọng của Việt Nam. Đây là địa điểm tập trung nhiều doanh nghiệp lớn, nhà đầu tư nước ngoài. Do đó, việc làm thẻ APEC sẽ giúp doanh nhân tại TP.HCM mở rộng cơ hội hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư và dịch vụ với các đối tác trong khu vực APEC.

Trong bài viết dưới đây, Trung tâm làm thẻ APEC sẽ cung cấp quy trình làm thẻ APEC tại TP. HCM năm 2024.

MỤC LỤC BÀI VIẾT

  1. Thẻ APEC là gì?
  2. Tại sao Doanh nhân nên sở hữu thẻ APEC?
  3. Chức danh nào được làm thẻ APEC tại TP.HCM?
  4. Điều kiện làm thẻ APEC tại TP.HCM mới nhất
  5. Quy trình làm thẻ APEC tại TP.HCM mới nhất
  6. Hồ sơ làm thẻ APEC tại TP.HCM mới nhất
  7. Lưu ý khi làm thẻ APEC tại TP.HCM
  8. Dịch vụ làm thẻ APEC tại TP.HCM

1. Thẻ APEC là gì?

Thẻ APEC (APEC Business Travel Card hay thẻ ABTC) là một loại giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của các nền kinh tế thành viên Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) cấp cho doanh nhân của mình để tạo thuận lợi cho việc đi lại thực hiện các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ; tham dự các hội nghị, hội thảo và các mục đích kinh tế khác tại các nền kinh tế thành viên APEC tham gia Chương trình.

Ở Việt Nam, thẻ APEC được cấp bởi Cục Quản Lý Xuất Nhập Cảnh- thuộc Bộ Công An, theo đó, Cục QLXNC cấp thẻ APEC cho các doanh nhân mang quốc tịch Việt Nam nếu họ đáp ứng các điều kiện được quy định tại Quyết định số 09/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về trình tự, thủ tục, thẩm quyền, cấp và quản lý thẻ đi lại doanh nhân APEC và Quy chế cấp thẻ APEC do UBND thành phố Hồ Chí Minh ban hành.

Thẻ APEC cho phép người sở hữu được miễn visa để đi đến 19 quốc gia, vùng lãnh thổ trong khối APEC bao gồm: Brunei, Chile, Đài Loan, Hàn Quốc, Hong Kong, Indonesia, Malaysia, Mexico, New Zealand, Nga, Nhật Bản, Papua New Guinea, Peru, Philippines, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc, Úc, Việt Nam.

quy-trinh-lam-the-apec-tai-tphcm-2024

2. Tại sao Doanh nhân nên sở hữu thẻ APEC?

Thẻ APEC mang lại nhiều lợi ích cho người sở hữu thẻ, trong đó có 4 lợi ích nổi bật dưới đây:

Thứ nhất: Doanh nhân được miễn thị thực (visa) khi nhập cảnh đến 19 quốc gia trong khối APEC bao gồm: Brunei, Chile, Đài Loan, Hàn Quốc, Hong Kong, Indonesia, Malaysia, Mexico, New Zealand, Nga, Nhật Bản, Papua New Guinea, Peru, Philippines, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc, Úc, Việt Nam.

Thứ hai: Tiết kiệm chi phí và thời gian hơn khi xin visa

Khi doanh nhân có nhu cầu đi đến các nước trong khối APEC, thông thường sẽ phải nộp hồ sơ để xin visa, sau khi được đồng ý doanh nhân mới có thể bắt đầu chuyến công tác của mình. Quá trình xin visa sẽ tốn nhiều thời gian cũng như phải nộp phí, lệ phí cho mỗi lần xin visa. Nhưng để sở hữu thẻ apec, Doanh nhân chỉ cần thực hiện hồ sơ một lần và khi đã được cấp thẻ APEC, doanh nhân có thể đi công tác bất cứ lúc nào, chỉ cần sắp xếp lịch đi công tác và đặt vé máy bay mà không cần phải đợi cấp visa.

Thứ ba: Thời gian sử dụng lâu dài

Thẻ APEC được cấp cho doanh nhân có thời hạn sử dụng là 05 năm, như vậy, với một lần thực hiện thủ tục, doanh nhân được miễn visa đến 19 quốc gia trong một thời gian khá dài.

Thứ tư: Không phải làm thủ tục lưu trú

Doanh nhân khi đi đến các nước thành viên trong khối APEC sẽ được lưu trú từ lên đến 90 ngày tùy quy định tại mỗi quốc gia cho mỗi lần nhập cảnh.

Ngoài ra, khi doanh nhân sở hữu thẻ APEC sẽ được ưu tiên xem xét khi xin visa đến các nước như: Mỹ, Canada, …Đặc biệt khi làm thủ tục xuất nhập cảnh sẽ có lối đi riêng để làm thủ tục giúp tiết kiệm thời gian cho doanh nhân khi làm thủ tục tại sân bay.

3. Chức danh nào được làm thẻ APEC tại TP.HCM?

Tại Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và các tỉnh/ thành phố khác nói chung, để được cấp thẻ APEC thì doanh nhân phải là chủ sở hữu hoặc đang giữ các chức danh lãnh đạo quan trọng trong các tổ chức, công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã…, cụ thể các chức danh được xem xét cấp thẻ APEC bao gồm:

  • Chủ của doanh nghiệp tư nhân;
  • Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên đối với công ty TNHH, công ty hợp danh;
  • Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần;
  • Tổng Giám đốc hoặc Giám đốc, Phó Tổng giám đốc hoặc Phó Giám đốc doanh nghiệp;
  • Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc hoặc Giám đốc hợp tác xã hoặc liên hợp tác xã;
  • Kế toán trưởng, Giám đốc bộ phận hoặc Trưởng phòng có liên quan trực tiếp đến các hoạt động kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ trong các doanh nghiệp;
  • Trưởng chi nhánh của doanh nghiệp;
  • Các chức danh tương đương khác.

dich-vu-lam-the-apec

4. Điều kiện làm thẻ APEC tại TP.HCM mới nhất

Theo quy chế cấp thẻ APEC tại TP. HCM, doanh nhân đang làm việc tại các công ty có trụ sở ở TP.HCM phải đáp ứng hai nhóm điều kiện:

∗ Nhóm điều kiện đối với doanh nhân bao gồm:

– Công ty hoạt động liên tục từ 12 tháng trở lên và có các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư và dịch vụ với các đối tác thuộc khối APEC.

– Công ty phải chấp hành tốt quy định của pháp luật về thuế, BHXH, lao động, thương mại và các quy định khác liên quan.

– Công ty có nhu cầu cử nhân sự đi lại thường xuyên, ngắn hạn để thực hiện các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ hoặc các mục đích kinh tế khác tại các nền kinh tế thành viên APEC.

∗ Nhóm điều kiện đối với Công ty bao gồm:

– Công ty có hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư và dịch vụ với các công ty, doanh nghiệp của các nước thành viên trong khối APEC bằng việc ký kết các hợp đồng, thỏa thuận hợp tác kinh doanh, …

– Công ty chấp hành tốt các quy định pháp luật về bảo hiểm xã hội, thuế, lao động, hải quan, …;

– Công ty có doanh thu tối thiểu 10 tỷ đồng hoặc có tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tối thiểu tương đương 10 tỉ đồng trong năm gần nhất.

Thủ tục xin cấp thẻ apec tại thành phố Hồ Chí Minh mới nhất sẽ được Công ty luật hướng dẫn chi tiết dưới đây.

5. Quy trình làm thẻ APEC tại TP.HCM mới nhất

Quá trình xin cấp thẻ APEC sẽ trải qua 02 bước, tại mỗi bước sẽ có các thành phần hồ sơ cần chuẩn bị được nêu tại Mục 6, cụ thể:

Bước 1: Xin quyết định cho phép sử dụng thẻ APEC của UBND TP. HCM

Tại bước này, Công ty cần chuẩn bị bộ hồ sơ xin phép sử dụng Thẻ APEC theo mục 6 của bước 1 và nộp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM (kể cả các công ty có trụ sở nằm ngoài Khu công nghiệp, Khu chế xuất, Khu công nghệ cao).

Sau khi cơ quan tiếp nhận hồ sơ nhận được bộ hồ sơ đầy đủ và hợp lệ sẽ tiến hành lấy ý kiến 6 cơ quan ban ngành về tình hình chấp hành pháp luật của công ty và doanh nhân bao gồm: Công an thành phố, Cục Thuế thành phố, Cục Hải quan thành phố, Bảo hiểm xã hội, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, và Sở Công thương thành phố.

Sau khi nhận được ý kiến phản hồi về tình hình chấp hành pháp luật của Công ty và doanh nhân, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tổng hợp ý kiến của các sở ban ngành nêu trên và trình UBND TP.HCM xem xét chấp thuận thuận cho Doanh nhân sử dụng thẻ APEC.

Doanh nhân và công ty cần lưu ý rằng: Thời gian giải quyết hồ sơ phụ thuộc vào tình hình chấp hành pháp luật của công ty và doanh nhân và thời gian trung bình để UBND TP.HCM ra quyết định chấp thuận là từ 2-3 tháng sau khi nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ.

Bước 2: Nộp hồ sơ cấp thẻ APEC tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh.

Sau khi có văn bản chấp thuận của UBND TP.HCM về việc cho phép doanh nhân sử dụng thẻ APEC, bước tiếp theo, công ty sẽ chuẩn bị bộ hồ sơ xin cấp thẻ APEC nộp đến Cục quản lý xuất nhập cảnh.

Công ty chuẩn bị bộ hồ sơ xin cấp thẻ APEC theo mục 6 của bước 2 và nộp hồ sơ tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh.

Sau Cục quản lý xuất nhập cảnh nhận được bộ hồ sơ đầy đủ và hợp lệ của công ty, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh tiến hành hỏi ý kiến của 18 quốc gia thuộc khối APEC. Các quốc gia chấp thuận sẽ được in trên mặt sau của thẻ APEC cấp cho doanh nhân.

Tại Bước 2, thời hạn hỏi ý kiến của các quốc gia trong khối APEC theo quy định là không quá 21 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ bộ hồ sơ hợp lệ, tuy nhiên thời gian cấp thẻ trên thực tế sẽ phụ thuộc vào sự phản hồi của các nước trong khối APEC. Thời gian trung bình để có đủ ý kiến của 18 nước là từ 3-4 tháng.

6. Hồ sơ làm thẻ APEC tại TP.HCM mới nhất

Hồ sơ xin cấp thẻ APEC tại TP. HCM bao gồm:

Bước 1: Xin quyết định cho phép sử dụng thẻ APEC của UBND TP. HCM

Tại bước này, công ty cần chuẩn bị các thành phần hồ sơ bao gồm:

1./ Văn bản đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC theo mẫu (Tải về CV01);

2./ Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

3./ Báo cáo tổng hợp kê chi tiết các khoản thuế của doanh nghiệp, doanh nhân đã đóng vào Ngân sách nhà nước trong 12 tháng tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC;

4./ Hợp đồng thương mại của Công ty ký kết trực tiếp hoặc qua giao dịch điện tử với đối tác của nền kinh tế thành viên APEC có thời hạn không quá 02 năm tính đến thời điểm đề nghị được sử dụng thẻ ABTC, kèm theo bộ chứng từ như: chứng từ thanh toán, vận đơn, thư tín dụng (L/C), tờ khai hải quan, hoá đơn thương mại, …

5./ Bản sao hộ chiếu còn giá trị sử dụng hoặc giấy tờ thể hiện nhu cầu đi lại thường xuyên, ngắn hạn để thực hiện các hoạt động ký kết, hợp tác kinh doanh với đối tác nước ngoài;

6./ Bản sao quyết định bổ nhiệm chức vụ của doanh nhân;

7./ Báo cáo về tình hình chấp hành nghĩa vụ bảo hiểm xã hội của Công ty trong 12 tháng gần nhất và quá trình đóng bảo hiểm xã hội của doanh nhân tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC kèm theo tài liệu chứng minh; thời gian đóng bảo hiểm xã hội của doanh nhân với chức vụ đề nghị cấp thẻ tối thiểu là 12 tháng.

Trường hợp không còn trong độ tuổi tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc hoặc đã hoàn thành nghĩa vụ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì trong báo cáo nêu rõ lý do và có tài liệu chứng minh kèm theo. Trường hợp doanh nhân không thuộc đối tượng phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì phải nộp văn bản xác nhận của Công ty.

8./ Báo cáo quyết toán tài chính trong năm gần nhất của Công ty đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Bước 2: Xin cấp Thẻ APEC tại Cục quản lý Xuất nhập cảnh

Tại bước này này, công ty cần chuẩn bị các loại giấy tờ, tài liệu gồm:

1./ 01 tờ khai đề nghị cấp thẻ ABTC (Tải về mẫu X06);

2./ 02 ảnh mới chụp, cỡ 3cm x 4cm, đầu để trần, mặt nhìn thẳng, không đeo kính, phông nền màu trắng;

3./ Bản chính văn bản đề nghị cấp thẻ ABTC (Tải về mẫu CV02);

4./ Bản chính văn bản cho phép sử dụng thẻ của UBND TP.HCM;

5./ Hồ sơ pháp nhân của Công ty.

dich-vu-dang-ky-ban-quyen-thuong-hieu

7. Lưu ý khi làm thẻ APEC tại TP.HCM

Tại Bước 1, để được chấp thuận cho phép doanh nhân sử dụng thẻ APEC, UBND TP. HCM sẽ xem xét hồ sơ của doanh nghiệp và ý kiến phản hồi 06 sở, ban ngành có liên quan về tình hình chấp hành pháp luật của công ty và doanh nhân. Trong giai đoạn này, các doanh nghiệp/ công ty thường gặp những vấn đề như:

– Doanh nhân không chứng minh được nhu cầu sử dụng thẻ APEC, nghĩa là không chứng minh được nhu cầu đi lại đến các nước thành viên khối APEC.

– Công ty không chứng minh được năng lực sản xuất và hợp tác với các đối tác thuộc các nước thành viên khối APEC: không có hợp đồng, không có đầy đủ bộ chứng từ, hay giấy tờ chứng từ không phù hợp số liệu của nhau,…

– Doanh nghiệp/ công ty đã vi phạm pháp luật và không khắc phục kịp thời.

– Phải liên tục theo dõi tình trạng của hồ sơ để cập nhật, bổ sung và giải trình theo yêu cầu của cơ quan nhà nước. Nếu quá thời hạn giải trình có thể bị từ chối hồ sơ.

Bên cạnh đó, quy chế cấp thẻ APEC nói chung theo Quyết định 09/2023/QĐ-TTg có hiệu lực từ ngày 01/07/2023 đã có sự thay đổi so với trước đây với điều kiện cấp thẻ được quy định theo hướng “siết chặt” hơn, thành phần hồ sơ phức tạp và việc thẩm định hồ sơ cũng khó khăn hơn.

Tại Bước 2, khi xin cấp thẻ APEC tại Cục quản lý Xuất nhập cảnh, Cục sẽ hỏi ý kiến các nước thành viên thuộc khối APEC về việc cho chấp thuận cho doanh nhân sử dụng thẻ APEC hay không. Một số nước có thể sẽ từ chối cấp thẻ APEC cho doanh nhân vì lý do doanh nhân đã từng vi phạm về thời hạn xuất cảnh hoặc pháp luật của nước đó, hoặc đã được cấp một loại visa khác đang có hiệu lực tại thời điểm xin cấp thẻ APEC.

Chính vì vậy để tiết kiệm thời gian trong quá trình xét duyệt hồ sơ Doanh nhân và công ty/doanh nghiệp cần lưu ý thực hiện đầy đủ và đúng quy định của pháp luật để không mắc phải các lỗi thường gặp như đã đề cập ở trên.

8. Dịch vụ làm thẻ APEC tại TP.HCM

Trung tâm làm Thẻ APEC là đơn vị làm Thẻ APEC chuyên nghiệp và uy tín tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào mang đến dịch vụ chuyên nghiệp, hiệu quả để khách hàng có thể sở hữu chiếc Thẻ APEC quyền lực.

Với đội ngũ Luật sư và chuyên viên có năng lực và kinh nghiệm, Chúng tôi mang lại những lợi thế sau cho Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ tại Trung tâm làm Thẻ APEC:

– Tư vấn, đánh giá hồ sơ hoàn toàn miễn phí;

– Dịch vụ trọn gói cấp mới Thẻ APEC, cấp lại thẻ APEC;

– Tỉ lệ xử lý thành công hồ sơ: 100%;

– Chi phí cạnh tranh, hợp lý nhất;

– Nhiều kinh nghiệm và quan hệ tốt với cơ quan Nhà nước;

– Nhiều dịch vụ hậu mãi hấp dẫn và hữu ích: tư vấn lập báo cáo tình hình sử dụng thẻ APEC hàng năm miễn phí, tư vấn đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu công ty miễn phí.

Để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất, bạn vui lòng liên hệ thông tin bên dưới:

TRUNG TÂM LÀM THẺ APEC

Địa chỉ: 109 Hoàng Sa, Phường Đakao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: 028.3911.8581 – Hotline: 0938.548.101

Email: info@cis.vn

Quy trình làm thẻ Apec tại TP.HCM năm 2024