(028)39118581

Bình Dương là một trong những địa phương phát triển năng động nhất khu vực miền Nam, với nhiều khu công nghiệp và doanh nghiệp FDI. Trong xu thế phát triển hoạt động giao thương xuyên biên giới, các doanh nghiệp tại Bình Dương nói riêng và cả nước nói chung đang ngày càng đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế. Chính vì vậy, nhu cầu làm thẻ APEC tại Bình Dương cũng ngày càng tăng cao.

Trong bài viết này, Trung tâm làm thẻ Apec sẽ cung cấp thông tin về quy trình làm thẻ APEC tại Bình Dương mới nhất hiện nay.

MỤC LỤC BÀI VIẾT

    1. Thẻ APEC là gì?
    2. Tại sao Doanh nên sở hữu thẻ APEC?
    3. Chức danh nào được làm thẻ APEC tại Bình Dương?
    4. Điều kiện làm thẻ APEC tại Bình Dương mới nhất
    5. Quy trình làm thẻ APEC tại Bình Dương mới nhất
    6. Hồ sơ làm thẻ APEC tại Bình Dương mới nhất
    7. Lưu ý khi làm thẻ APEC tại Bình Dương
    8. Dịch vụ làm thẻ APEC tại Bình Dương

1. Thẻ APEC là gì?

Trước hết cần tìm hiểu APEC là gì. APEC là một cụm viết tắt của Asia-Pacific Economic Cooperation (Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương). Diễn đàn này thành lập vào năm 1989 nhằm xúc tiến các biện pháp kinh tế, thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa các nền kinh tế thành viên. Đến thời điểm hiện tại, APEC có 21 thành viên, bao gồm: Canada, Mỹ, Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Nga, Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines, New Zealand, Mexico, Chile, Brunei, Peru, Papua New Guinea và Việt Nam.

Thẻ APEC (còn được biết đến với tên gọi Thẻ đi lại doanh nhân APEC hay thẻ ABTC) là một loại thẻ do cơ quan có thẩm quyền của nền kinh tế thành viên APEC cấp cho doanh nhân của mình sau khi nhận được sự đồng ý cho phép nhập cảnh từ các nền kinh tế thành viên khác có tham gia chương trình thẻ APEC (trừ Mỹ và Canada).

Tại Việt Nam, thẻ APEC do Cục Quản lý xuất nhập cảnh cấp cho doanh nhân Việt Nam sau khi nhận được sự đồng ý cho phép nhập cảnh từ các nền kinh tế thành viên khác, phục vụ việc đi lại của doanh nhân đến các nền kinh tế thành viên APEC để thực hiện các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ hoặc tham dự các hội nghị, hội thảo và các mục đích kinh tế khác.

Hiện nay, thẻ APEC có 02 dạng là Thẻ APEC cứng (hình chữ nhật) và Thẻ APEC điện tử, hai loại này có giá trị pháp lý như nhau.

quy-trinh-lam-the-apec-binh-duong

2. Tại sao Doanh nên sở hữu thẻ APEC?

Thẻ APEC được xem như một loại “kim bài” đối với chủ sở hữu. Có thể kể đến một số điểm cộng của loại thẻ này là:

– Doanh nhân sở hữu thẻ không phải xin thị thực (“Visa”) khi đến những nước APEC được in trên thẻ.

– Thời hạn sử dụng thẻ lên đến 5 năm. Trong thời gian thẻ còn hiệu lực, số lần doanh nhân được nhập cảnh vào những nước APEC là không giới hạn. Để đạt được lợi ích trong vòng 5 năm ấy, doanh nghiệp và doanh nhân thực hiện 1 thủ tục duy nhất: thủ tục xin cấp thẻ APEC với quy trình làm thẻ APEC tại Bình Dương được nêu tại Mục 5 của Bài viết này.

– Doanh nhân được cấp chứng nhận tạm trú theo thời hạn quy định của các nước thành viên ghi trên thẻ;

Mời bạn đọc tham khảo thời gian lưu trú khi đến 19 nước tham gia chương trình thẻ APEC tại đây.

Được ưu tiên làm thủ tục xuất nhập cảnh tại khu vực riêng ở cửa khẩu của các nền kinh tế thành viên: doanh nhân có thẻ APEC khi làm thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh sẽ được ưu tiên tại khu vực riêng ở sân bay, cảng,… của các nền kinh tế thành viên.

Như vậy thẻ APEC giúp cho doanh nhân và doanh nghiệp/công ty tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí hơn khi xuất, nhập cảnh.

3. Chức danh nào được làm thẻ APEC tại Bình Dương?

Theo quy định mới nhất được nêu tại Quyết định số 09/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tại Bình Dương, các chức danh sau được làm thẻ APEC:

  • Chủ doanh nghiệp tư nhân;
  • Chủ tịch Công ty, Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên công ty TNHH;
  • Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị công ty cổ phần;
  • Tổng giám đốc hoặc Giám đốc, Phó Tổng giám đốc hoặc Phó Giám đốc công ty;
  • Kế toán trưởng;
  • Giám đốc bộ phận, Trưởng phòng có liên quan trực tiếp đến các hoạt động kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ trong các doanh nghiệp;
  • Trưởng chi nhánh.

Như vậy các chức danh khác những chức danh được liệt kê ở trên sẽ không được làm thẻ APEC, ví dụ như Phó chi nhánh, Phó trưởng phòng…

dich-vu-lam-the-apec

4. Điều kiện làm thẻ APEC tại Bình Dương mới nhất

Để được cấp thẻ APEC, công ty/doanh nghiệp và người xin cấp thẻ (doanh nhân) cần phải đáp ứng song song 02 nhóm điều kiện sau:

Nhóm điều kiện đối với doanh nghiệp Nhóm điều kiện đối với doanh nhân

– Công ty/Doanh nghiệp được thành lập, hoạt động hợp pháp theo pháp luật Việt Nam từ 12 tháng trở lên (thể hiện thông qua Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, …).

Như vậy các đơn vị khác như Chi nhánh, Văn phòng đại diện,…không tự mình xin cấp thẻ APEC.

– Công ty/Doanh nghiệp chấp hành tốt các quy định của pháp luật về thuế, hải quan, lao động, thương mại (ví dụ không nợ tiền thuế, không nợ tiền bảo hiểm xã hội,…).

– Công ty/Doanh nghiệp có ký kết và thực hiện hợp đồng với các đối tác khối Thẻ APEC trong năm gần nhất (chứng minh thông qua các bộ chứng từ thương mại).

– Công ty/Doanh nghiệp có doanh thu trong năm gần nhất đạt tối thiểu 05 tỉ đồng.

– Công ty/Doanh nghiệp có nhu cầu cử nhân sự đi lại thường xuyên, ngắn hạn để thực hiện các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ hoặc các mục đích kinh tế khác tại các nền kinh tế thành viên APEC.

– Là người có quốc tịch Việt Nam, thường trú tại Việt Nam;

Đây là điều kiện quan trọng, vì các cơ quan nhà nước Việt Nam không cấp thẻ cho người có quốc tịch nước khác.

– Hộ chiếu còn thời hạn tối thiểu 05 năm (nếu không còn đủ thời hạn trên thì có thể liên hệ THẺ APEC NHANH để được tư vấn cấp đổi).

– Từ đủ 18 tuổi trở lên, có đủ năng lực hành vi dân sự;

– Đã đi lại thường xuyên đến các nước thành viên APEC.

– Là chủ sở hữu, thành viên góp vốn hoặc làm việc theo hợp đồng lao động và giữ các chức danh quản lý nêu tại Mục 3.

– Không thuộc các trường hợp tạm hoãn xuất cảnh theo quy định.

5. Quy trình làm thẻ APEC tại Bình Dương mới nhất

quy-trinh-lam-the-apec-binh-duong

Quy trình làm thẻ APEC tại Bình Dương được thực hiện thông qua 02 giai đoạn.

Giai đoạn 1: Doanh nghiệp/Công ty xin phép UBND tỉnh Bình Dương sử dụng thẻ APEC.

Bước 1: Doanh nghiệp chuẩn bị Bộ hồ sơ theo hướng dẫn tại Mục 6 của bài viết này để xin văn bản chấp thuận của UBND tỉnh Bình Dương về việc sử dụng thẻ APEC.

quan giải quyết: Sở Ngoại vụ Bình Dương, tại Bộ phận một cửa Sở Ngoại vụ.

Hình thức nộp hồ sơ:

  • Nộp trực tiếp tại địa chỉ: Tầng 19, Tháp A, Trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương, P.Hòa Phú, Thành phố Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương.
  • Nộp trực tuyến tại trang webhttp://dichvucong.binhduong.gov.vn.

Bước 2: Sau khi nhận được hồ sơ, Sở ngoại vụ sẽ lấy ý kiến bằng văn bản của các cơ quan liên quan như: Công an tỉnh, Sở Công Thương, Bảo hiểm Xã hội tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Cục Hải quan tỉnh, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Sở Kế hoạch và Đầu tư (hoặc Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, Ban Quản lý Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP) nếu Công ty của bạn đăng ký hoạt động trong các khu công nghiệp này).

Bước 3: Sau khi có đầy đủ ý kiến của các cơ quan ban ngành, Sở Ngoại vụ sẽ trình UBND tỉnh Bình Dương về việc cho phép sử dụng thẻ APEC nếu hồ sơ hợp lệ và đáp ứng điều kiện.

Sau khi được chấp thuận của UBND, doanh nhân đến nhận kết quả trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính.

Giai đoạn 2: Nộp hồ sơ xin cấp thẻ tại Cục quản lý xuất nhập cảnh

Sau khi có quyết định cho phép sử dụng thẻ Apec của UBND tỉnh Bình Dương, doanh nghiệp/công ty thực hiện thủ tục xin cấp thẻ apec, cụ thể như sau:

Bước 1: Doanh nghiệp chuẩn bị Bộ hồ sơ theo hướng dẫn tại Mục 6 của bài viết này.

quan giải quyết: Cục Quản lý xuất nhập cảnh tại TP.HCM – địa chỉ: 337 Nguyễn Trãi, Phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

Bước 2: Cục Quản lý Xuất nhập cảnh sẽ gửi hồ sơ của Doanh nhân xin ý kiến 18 nước thành viên APEC. Trên thực tế, thời gian trung bình để có đủ ý kiến của 18 nước là từ 3-4 tháng và trong trường hợp cần sử dụng thẻ APEC sớm mà chưa đủ 18 nước đồng ý, công ty/doanh nghiệp vẫn có thể nhận thẻ APEC nhưng trên thẻ sẽ không in đủ 19 nước.

Bước 3:

Các nước chấp thuận sẽ được Cục Quản lý xuất nhập cảnh in trên mặt sau của thẻ APEC và cấp cho doanh nhân. Doanh nhân đến Cục Quản lý xuất nhập cảnh nhận thẻ trực tiếp.

6. Hồ sơ làm thẻ APEC tại Bình Dương mới nhất

Quy trình làm thẻ Apec gồm hai giai đoạn, tương ứng với hồ sơ cần chuẩn bị và nộp như sau:

Hồ sơ giai đoạn 1: hồ sơ xin sử dụng thẻ APEC Hồ sơ giai đoạn 2: hồ sơ xin cấp thẻ Apec.

– Văn bản đề nghị cho phép sử dụng thẻ APEC (Tải mẫu CV01);

– Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

– Báo cáo tổng hợp kê chi tiết các khoản thuế của công ty, doanh nhân đã đóng vào Ngân sách nhà nước trong 12 tháng tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ APEC;

– Bản sao hợp đồng thương mại ký kết với đối tác thuộc khối APEC có thời hạn không quá 02 năm tính đến thời điểm đề nghị được sử dụng thẻ APEC, kèm bộ chứng từ như: hóa đơn thương mại, phiếu đóng gói, chứng từ thanh toán, vận đơn,…

– Bản sao hộ chiếu của Doanh nhân;

– Bản sao quyết định bổ nhiệm chức vụ của Doanh nhân;

– Báo cáo về tình hình chấp hành nghĩa vụ bảo hiểm xã hội của Công ty trong 12 tháng gần nhất và quá trình đóng bảo hiểm xã hội của doanh nhân tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC kèm theo tài liệu chứng minh.

– Báo cáo quyết toán tài chính trong năm gần nhất của doanh nghiệp đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

– Tờ khai đề nghị cấp thẻ (Tải mẫu X06);

– Bản sao hộ chiếu của Doanh nhân;

– 02 ảnh mới chụp, cỡ 3 cm x 4cm, đầu để trần, mặt nhìn thẳng, không đeo kính, phông nền màu trắng;

– Văn bản đề nghị cấp thẻ APEC do lãnh đạo của công ty ký (Tải mẫu CV02);

– Văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC của UBND tỉnh Bình Dương;

– Quyết định bổ nhiệm chức vụ của Doanh nhân;

– Hồ sơ pháp nhân của công ty.

7. Lưu ý khi làm thẻ APEC tại Bình Dương

Có rất nhiều lưu ý đối với việc làm thẻ APEC tại Bình Dương. Nhìn chung, với kinh nghiệm từng giải quyết nhiều hồ sơ xin cấp thẻ APEC khách hàng, Trung tâm làm thẻ Apec nhận thấy những nguyên nhân sau khiến doanh nghiệp/công ty không thể xin được thẻ APEC cho doanh nhân của mình.

♦ Trong Giai đoạn 1, khi tiến hành xin Quyết định chấp thuận của UBND tỉnh Bình Dương, doanh nghiệp/công ty hoặc doanh nhân thường gặp các vấn đề:

– Công ty chuẩn bị bộ hồ sơ xin cấp thẻ chưa đầy đủ, phù hợp. Ở cả giai đoạn 1 và giai đoạn 2, công ty/doanh nghiệp và doanh nhân xin cấp thẻ cần chuẩn bị các giấy tờ cần thiết theo quy định. Trong đó, một số loại giấy tờ không có sẵn mẫu (ví dụ như tài liệu chứng minh doanh nhân không còn trong độ tuổi tham gia BHXH bắt buộc; hay Báo cáo tổng hợp kê chi tiết các khoản thuế của công ty,…) nếu công ty/doanh nghiệp tự soạn, có khả năng cao sẽ thiếu sót hoặc không phù hợp và bị cơ quan nhà nước trả hồ sơ.

– Xét điều kiện cấp thẻ rất chặt:để đảm bảo việc sử dụng thẻ APEC của Doanh nhân đúng mục đích, các cơ quan nhà nước thường xem xét hồ sơ xin cấp thẻ APEC rất kỹ lưỡng. Vì vậy, bất kỳ vi phạm pháp luật nào trong quá trình hoạt động doanh nghiệp đều có thể khiến hồ sơ xin cấp thẻ không được chấp nhận.

dụ doanh nghiệp nợ tiền thuế, không tham gia bảo hiểm xã hội hoặc nợ tiền bảo hiểm xã hội, vi phạm hải quan, …

– Các cơ quan chức năng có thể kiểm tra thực tế quá trình hoạt động của công ty:trong giai đoạn 1 này, cơ quan Nhà nước có thể liên hệ, xác minh hồ sơ và có thể đến kiểm tra trực tiếp tại trụ sở để đánh giá tình hình hoạt động và chấp hành pháp luật của Công ty và Doanh nhân.

– Người xin cấp thẻ không có chức danh theo quy định. Chức danh quản lý trong các doanh nghiệp sẽ có những tên gọi khác nhau, do vậy, dù là người quản lý, thậm chí là quản lý cấp cao, nhưng không theo chức danh trong luật, thì hồ sơ xin thẻ sẽ bị vướng mắc.

– Công ty/Doanh nghiệp không chứng minh được năng lực sản xuất và hợp tác với các đối tác thuộc các nước khối APEC. Chẳng hạn như Công ty có ký kết hợp đồng với đối tác khối APEC nhưng không đủ các giấy tờ, chứng từ có liên quan chứng minh việc thực hiện hợp đồng.

Đặc biệt khi công ty/doanh nghiệp đã nộp hồ sơ xin sử dụng thẻ APEC mà qua quá trình kiểm tra, hỏi ý kiến của các cơ quan ban ngành có liên quan mà công ty/doanh nghiệp có vi phạm, thì hồ sơ bị từ chối và không tiếp nhận hồ sơ xin sử dụng thẻ APEC của doanh nhân công ty trong vòng 06 tháng.

♦ Trong giai đoạn 2 xin cấp thẻ APEC tại Cục quản lý Xuất nhập cảnh thường gặp các vấn đề:

Đến giai đoạn 2, hồ sơ của doanh nhân vẫn có thể bị từ chối vì một số lý do sau:

– Doanh nhân đã từng vi phạm về thời hạn xuất cảnh hoặc doanh nhân đã từng vi phạm pháp luật nước đó.

– Một số quốc gia APEC có thể từ chối cấp mới thẻ APEC nếu doanh nhân đã được cấp một loại visa khác đang có hiệu lực tại thời điểm xin cấp thẻ APEC.

Vì vậy, nếu Công ty của bạn tự thực hiện thủ tục nhưng không nắm rõ các điều kiện xin cấp thẻ APEC, không có kinh nghiệm đánh giá, xử lý và giải trình hồ sơ thì khả năng hồ sơ bị từ chối rất cao.

Quy trình làm thẻ APEC tại Bình Dương của Trung tâm làm thẻ Apec được xây dựng một cách tinh gọn, dễ hiểu và nhanh chóng nhất có thể với mục tiêu cung cấp thông tin đầy đủ nhất, tiết kiệm chi phí và tối đa hoá hiệu quả xin thẻ APEC cho các Công ty tại tỉnh Bình Dương.

dich-vu-dang-ky-ban-quyen-thuong-hieu

8. Dịch vụ làm thẻ APEC tại Bình Dương

Trung tâm làm Thẻ APEC là đơn vị làm Thẻ APEC chuyên nghiệp và uy tín tại Việt Nam. Chúng tôi đã hỗ trợ rất nhiều doanh nghiệp ở Bình Dương để làm Thẻ APEC cho Doanh nhân với dịch vụ chuyên nghiệp, hiệu quả, nhanh chóng.

Với đội ngũ Luật sư và chuyên viên có năng lực và kinh nghiệm, Chúng tôi mang lại những lợi thế sau cho Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ tại Trung tâm làm Thẻ APEC:

– Tư vấn, đánh giá hồ sơ hoàn toàn miễn phí;

– Dịch vụ trọn gói cấp mới Thẻ APEC, cấp lại thẻ APEC;

– Tỉ lệ xử lý thành công hồ sơ: 100%;

– Chi phí cạnh tranh, hợp lý nhất;

– Nhiều kinh nghiệm và xây dựng mối quan hệ tốt với cơ quan Nhà nước;

– Nhiều dịch vụ hậu mãi hấp dẫn và hữu ích: tư vấn lập báo cáo tình hình sử dụng thẻ APEC hàng năm miễn phí, tư vấn đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu công ty miễn phí.

Để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất, bạn vui lòng liên hệ thông tin bên dưới:

TRUNG TÂM LÀM THẺ APEC

Địa chỉ: 109 Hoàng Sa, Phường Đakao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: 028.3911.8581 – Hotline: 0938.548.101

Email: info@cis.vn

Quy trình làm thẻ Apec tại Bình Dương mới nhất