(028)39118581

Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, với hàng trăm ngàn doanh nghiệp đã và đang hoạt động tại đây. Với xu hướng mở rộng thị trường kinh doanh ra nước ngoài, các doanh nhân phải thường xuyên xuất cảnh để ký kết hợp đồng, dự hội thảo, …Để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nhân thường xuyên đi công tác nước ngoài, đặc biệt là các nước trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương, các quốc gia trong khu vực này đã thống nhất cấp thẻ APEC cho doanh nhân nước mình để đi đến các nước còn lại mà không cần xin visa.

Mời các bạn cùng chúng tôi tìm hiểu về thủ tục cũng như kinh nghiệm xin cấp thẻ APEC theo Quy chế cấp thẻ APEC mới trong Quyết định số 09/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong bài viết dưới đây.

MỤC LỤC BÀI VIẾT

    1. Thẻ APEC là gì?
    2. Điều kiện xin cấp thẻ APEC ở TPHCM
    3. Các bước làm thẻ APEC ở TPHCM
    4. Kinh nghiệp xin cấp thẻ APEC ở TPHCM
    5. Dịch vụ xin cấp thẻ APEC ở TPHCM

1. Thẻ APEC là gì?

Thẻ đi lại doanh nhân APEC (hay còn được gọi là Thẻ Apec, hay thẻ ABTC) là một loại thẻ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp cho doanh nhân của mình sau khi nhận được sự đồng ý cho phép nhập cảnh từ các nền kinh tế thành viên khác thuộc Diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á Thái Bình Dương (APEC).

Như vậy, có thể thấy, Thẻ APEC hay thẻ ABTC là một trong những chương trình của Diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á Thái Bình Dương, theo đó, thẻ này được cơ quan nhà nước có thẩm quyền của mỗi nước trong khối APEC cấp cho các doanh nhân nước đó để dễ dàng đi lại, lưu trú vì mục đích kinh doanh, thương mại tại các nước trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Doanh nhân sở hữu Thẻ APEC được miễn thị thực (VISA) đi đến 19 nền kinh tế thành viên APEC gồm: Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Nga, Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines, New ZeaLand, Mexico, Chile, Brunei, Peru, Papua New Guinea và Việt Nam.

the-apec-tphcm

Bên cạnh việc miễn visa nhập cảnh, Thẻ APEC còn mang đến cho Doanh nhân những lợi ích sau:

– Tiết kiệm thời gian và chi phí: So với việc phải đến Lãnh sự quán/Đại sứ quán của từng nước để xin cho từng chuyến đi, Doanh nhân chỉ cần thực hiện 1 thủ tục xin cấp thẻ Apec duy nhất tại cơ quan nhà nước Việt Nam nếu đáp ứng điều kiện theo quy định.

– Thời hạn sử dụng Thẻ apec lâu dài và không giới hạn số lần sử dụng: trong khi visa thường được cấp với thời hạn 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng hay 12 tháng, và visa nước nào cấp thì được nhập cảnh vào nước đó mà thôi, thì Thẻ APEC có hiệu lực sử dụng lên đến 05 năm và không bị giới hạn số lần sử dụng để nhập cảnh vào 19 quốc gia và vùng lãnh thổ trong khối Apec.

– Lưu trú lâu dài và không cần đăng ký tạm trú: Mỗi lần nhập cảnh bằng Thẻ apec, doanh được cấp chứng nhận tạm trú theo thời hạn quy định của nước đó. Thời gian lưu trú cho mỗi lần nhập cảnh có thể lên đến 90 ngày tùy quy định từng quốc gia.

– Được ưu tiên giải quyết thủ tục xuất nhập cảnh và lưu trú:

Doanh nhân mang Thẻ apec được ưu tiên làm thủ tục xuất nhập cảnh tại khu vực dành riêng ở cửa khẩu của các nền kinh tế thành viên khối APEC, nghĩa là Doanh nhân sử dụng thẻ APEC được sử dụng lối đi riêng tại các sân bay mà không phải xếp hàng, đươc ưu tiên giải quyết thủ tục xuất nhập cảnh.

– “Điểm cộng” khi xin visa các nước “khó”: Diễn đàn APEC có 21 nước thành viên nhưng chỉ có 19 nước tham gia chương trình thẻ APEC trừ Mỹ và Canada. Tuy nhiên thẻ APEC sẽ giúp Doanh nhân được ưu tiên xem xét khi xin visa 2 nước này và các nước phát triển khác như Đức, Anh…

2. Điều kiện xin cấp thẻ APEC ở TPHCM

So với trước đây thì hiện nay, thủ tục cấp thẻ APEC theo Quy chế mới, ban hành kèm theo Quyết định số 09/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định nhiều điều kiện và yêu cầu hơn. Theo quy định, để sở hữu loại thẻ Apec, Doanh nhân và Doanh nghiệp cần phải đáp ứng các điều kiện và yêu cầu sau đây:

a) Nhóm điều kiện đối với Công ty:

– Công ty đã có thời gian hoạt động liên tục từ 12 tháng trở lên;

– Doanh thu sản xuất kinh doanh tối thiểu 10 tỉ Việt Nam đồng trong năm gần nhất;

– Công ty phải chấp hành đúng quy định của pháp luật về thương mại, thuế, hải quan, lao động, bảo hiểm xã hội và các quy định pháp luật liên quan khác;

– Công ty phải có các hoạt động ký kết, hợp tác kinh doanh trực tiếp với đối tác của các nền kinh tế thành viên APEC;

– Công ty có nhu cầu cử nhân sự đi lại thường xuyên, ngắn hạn để thực hiện các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ hoặc các mục đích kinh tế khác tại các nền kinh tế thành viên APEC.

b) Nhóm điều kiện đối với Doanh nhân:

– Doanh nhân đủ 18 tuổi trở lên, có đủ năng lực hành vi nhân sự;

– Doanh nhân sở hữu hộ chiếu Việt Nam còn thời hạn sử dụng tối thiểu là 5 năm;

– Doanh nhân đang làm việc, giữ chức vụ quản lý sau đây tại công ty từ 12 tháng trở lên tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ APEC:

+ Chủ doanh nghiệp tư nhân;

+ Chủ tịch Công ty, Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên công ty TNHH;

+ Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị công ty cổ phần;

+ Tổng giám đốc hoặc Giám đốc, Phó Tổng giám đốc hoặc Phó Giám đốc công ty;

+ Kế toán trưởng;

+ Giám đốc bộ phận, Trưởng phòng có liên quan trực tiếp đến các hoạt động kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ trong các doanh nghiệp;

+ Trưởng chi nhánh.

– Doanh nhân không thuộc các trường hợp tạm hoãn xuất cảnh theo quy định;

– Doanh nhân xin cấp Thẻ APEC có nhu cầu đi lại thường xuyên để ký kết các hợp đồng ngoại thương, thực hiện các cam kết thương mại trong khu vực APEC.

dich-vu-lam-the-apec

3. Các bước làm thẻ APEC ở TPHCM

Khi doanh nhân có nhu cầu xin sử dụng thẻ APEC để thực hiện hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, dịch vụ …thì doanh nhân và Công ty phải thực hiện Thủ tục xin cấp thẻ Apec gồm 2 bước như sau:

Bước 1: Xin quyết định cho phép sử dụng thẻ APEC của UBND thành phố Hồ Chí Minh

∗ Hồ sơ cần chuẩn bị gồm:

– Văn bản đề nghị cho phép sử dụng thẻ APEC (Tải mẫu CV01);

– Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

– Báo cáo tổng hợp kê chi tiết các khoản thuế của công ty, doanh nhân đã đóng vào Ngân sách nhà nước trong 12 tháng tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ APEC;

– Bản sao hợp đồng thương mại ký kết với đối tác thuộc khối APEC có thời hạn không quá 02 năm tính đến thời điểm đề nghị được sử dụng thẻ APEC, kèm bộ chứng từ như: hóa đơn thương mại, phiếu đóng gói, chứng từ thanh toán, vận đơn, …

– Bản sao hộ chiếu của Doanh nhân;

– Bản sao quyết định bổ nhiệm chức vụ của Doanh nhân;

– Báo cáo về tình hình chấp hành nghĩa vụ bảo hiểm xã hội của Công ty trong 12 tháng gần nhất và quá trình đóng bảo hiểm xã hội của doanh nhân tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC kèm theo tài liệu chứng minh. Trường hợp không còn trong độ tuổi tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc hoặc đã hoàn thành nghĩa vụ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì trong báo cáo nêu rõ lý do và có tài liệu chứng minh kèm theo. Trường hợp doanh nhân không thuộc đối tượng phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì phải nộp văn bản xác nhận của doanh nghiệp.

– Báo cáo quyết toán tài chính trong năm gần nhất của doanh nghiệp đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

∗ Nơi nộp hồ sơ:

Công ty nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền tùy thuộc vào địa chỉ trụ sở của công ty như sau:

– Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM: nếu công ty có trụ sở nằm ngoài Khu công nghiệp, Khu chế xuất, Khu công nghệ cao;

– Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM: nếu công ty có trụ sở nằm trong Khu công nghiệp, Khu chế xuất;

– Ban Quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM: nếu công ty có trụ sở nằm trong Khu công nghệ cao.

∗ Thời gian giải quyết

Sau khi cơ quan tiếp nhận hồ sơ nhận được bộ hồ sơ đầy đủ và hợp lệ sẽ tiến hành lấy ý kiến 6 cơ quan ban ngành về tình hình chấp hành pháp luật của công ty và doanh nhân bao gồm: Công an thành phố, Cục Thuế thành phố, Cục Hải quan thành phố, Bảo hiểm xã hội, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, và Sở Công thương thành phố.

Sau khi nhận được ý kiến phản hồi về tình hình chấp hành pháp luật của Công ty và doanh nhân, cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ tổng hợp ý kiến của các sở ban ngành nêu trên và trình UBND TP.HCM xem xét chấp thuận thuận cho Doanh nhân sử dụng thẻ APEC.

Thời gian giải quyết hồ sơ phụ thuộc vào tình hình chấp hành pháp luật của công ty và doanh nhân và trên thực tế, thời gian trung bình để UBND TP.HCM ra quyết định cho phép sử dụng thẻ APEC là từ 2-3 tháng sau khi nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ.

Bước 2: Nộp hồ sơ xin cấp thẻ APEC tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh

∗ Hồ sơ cần chuẩn bị gồm:

– Tờ khai đề nghị cấp thẻ (Tải mẫu X06);

– Bản sao hộ chiếu của Doanh nhân;

– 02 ảnh mới chụp, cỡ 3 cm x 4cm, đầu để trần, mặt nhìn thẳng, không đeo kính, phông nền màu trắng;

– Văn bản đề nghị cấp thẻ APEC do lãnh đạo của công ty ký (Tải mẫu CV02);

– Văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC của UBND cấp tỉnh;

– Quyết định bổ nhiệm chức vụ của Doanh nhân;

– Hồ sơ pháp nhân của công ty.

∗ Nơi nộp hồ sơ: Cục Quản lý Xuất nhập cảnh – Bộ Công An tại TP. Hồ Chí Minh.

∗ Thời gian giải quyết

Ở bước này, sau khi nhận được sự chấp thuận từ UBND thành phố Hồ Chí Minh. Doanh nhân sẽ nộp hồ sơ lên Cục Quản lý Xuất nhập cảnh để xin ý kiến 18 nước thành viên. Quốc gia nào đồng ý sẽ được in lên mặt sau của thẻ. Trên thực tế, thời gian trung bình để có đủ ý kiến của 18 nước là từ 3-4 tháng.

cac-buoc-lam-the-apec-tai-tphcm-2023

4. Kinh nghiệm xin cấp thẻ APEC ở TPHCM

Quy chế cấp thẻ APEC mới có hiệu lực từ tháng 07/2023 có sự thay đổi đáng kể so với trước đây, theo đó điều kiện cấp thẻ được quy định theo hướng “siết chặt” hơn.

Tại Bước 1, để ra quyết định cho phép doanh nhân sử dụng thẻ APEC, UBND TP. HCM sẽ xem xét hồ sơ của doanh nghiệp và ý kiến phản hồi 06 sở, ban ngành có liên quan về tình hình chấp hành pháp luật của công ty và doanh nhân. Trong giai đoạn này, các doanh nghiệp/ công ty thường gặp những vấn đề như:

– Thành phần hồ sơ nhiều và phức tạp hơn, ví dụ Công ty và Doanh nhân phải lập các báo cáo như: báo cáo tổng hợp tất cả các khoản thuế đã nộp cho nhà nước trong 12 tháng gần nhất; báo cáo tình hình chấp hành bảo hiểm xã hội của công ty và doanh nhân trong 12 tháng gần nhất… tất cả các báo cáo này đều phải có chứng từ, tài liệu chứng minh kèm theo.

– Doanh nhân không giữ chức danh thuộc các trường hợp được sử dụng thẻ APEC trong 12 tháng gần nhất.

– Doanh nhân không chứng minh được nhu cầu sử dụng thẻ APEC, nghĩa là không chứng minh được nhu cầu đi lại đến các nước thành viên khối APEC.

– Công ty không chứng minh được năng lực sản xuất và hợp tác với các đối tác thuộc các nước thành viên khối APEC.

– Doanh nghiệp/ công ty đã vi phạm pháp luật và không khắc phục kịp thời.

Tại Bước 2, khi xin cấp thẻ APEC tại Cục quản lý Xuất nhập cảnh, các doanh nghiệp cần xin ý kiến từ các nước thành viên thuộc khối APEC. Tuy nhiên, một số nước có thể sẽ từ chối cấp thẻ APEC cho doanh nhân vì lý do doanh nhân đã từng vi phạm về thời hạn xuất cảnh hoặc pháp luật của nước đó, hoặc đã được cấp một loại visa khác đang có hiệu lực tại thời điểm xin cấp thẻ APEC.

Chính vì vậy để tiết kiệm thời gian trong quá trình xét duyệt hồ sơ Doanh nhân và công ty/doanh nghiệp cần lưu ý thực hiện đầy đủ và đúng quy định của pháp luật để không mắc phải các lỗi thường gặp như đã đề cập ở trên.

dich-vu-dang-ky-ban-quyen-thuong-hieu

5. Dịch vụ xin cấp thẻ APEC ở TPHCM

Trung tâm làm Thẻ APEC là đơn vị làm Thẻ APEC chuyên nghiệp và uy tín tại Việt Nam.

Chúng tôi đã hỗ trợ cho nhiều doanh nhân ở TP.HCM sở hữu thẻ APEC.

Chúng tôi tự hào mang đến dịch vụ chuyên nghiệp, hiệu quả để khách hàng có thể sở hữu chiếc Thẻ APEC quyền lực.

Với đội ngũ Luật sư và chuyên viên có năng lực và kinh nghiệm, Chúng tôi mang lại những tiện ích sau cho Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ tại Trung tâm làm Thẻ APEC:

– Tư vấn, đánh giá hồ sơ hoàn toàn miễn phí;

– Dịch vụ trọn gói cấp mới Thẻ APEC, cấp lại thẻ APEC;

– Tỉ lệ xử lý thành công hồ sơ: 100%;

– Chi phí cạnh tranh, hợp lý nhất;

– Nhiều kinh nghiệm và quan hệ tốt với cơ quan Nhà nước;

– Nhiều dịch vụ hậu mãi hấp dẫn và hữu ích: tư vấn lập báo cáo tình hình sử dụng thẻ APEC hàng năm miễn phí, tư vấn đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu công ty miễn phí.

Để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất, bạn vui lòng liên hệ thông tin bên dưới:

TRUNG TÂM LÀM THẺ APEC

Địa chỉ: 109 Hoàng Sa, Phường Đakao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: 028.3911.8581 – Hotline: 0938.548.101

Email: info@cis.vn

Kinh nghiệm làm thẻ APEC ở Tp. Hồ Chí Minh mới nhất 2023