(028)39118581

Visa đa quốc gia hiện đang là xu hướng của các diễn đàn kinh tế, khối liên minh kinh tế của các quốc gia trên thế giới. Nếu như Châu Âu có visa Schengen 26 nước thì Châu Á có visa APEC 19 nước mà Việt Nam chúng ta là thành viên.

Việc sở hữu một chiếc thẻ APEC sẽ mang lại nhiều thuận lợi đối với các Doanh nhân Việt Nam nói chung và Doanh nhân tại Bình Dương nói riêng có nhu cầu đi công tác nước ngoài thường xuyên. Vậy thủ tục xin cấp thẻ APEC ở Bình Dương như thế nào? Mời các bạn cùng tìm hiểu trong bài viết Hướng dẫn làm thẻ APEC ở Bình Dương dưới đây.

MỤC LỤC BÀI VIẾT

    1. Thẻ APEC là gì?
    2. Tại sao nên có thẻ APEC?
    3. Ai có thể làm được thẻ APEC ở Bình Dương?
    4. Điều kiện làm thẻ APEC ở Bình Dương
    5. Giấy tờ làm thẻ APEC ở Bình Dương
    6. Các bước làm thẻ APEC ở Bình Dương
    7. Làm thẻ APEC có khó không?
    8. Dịch vụ làm thẻ APEC ở Bình Dương

1. Thẻ APEC là gì?

Thẻ APEC là một loại visa đa quốc gia do Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (viết tắt là APEC) thiết lập, nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho các Doanh nhân của các quốc gia thành viên APEC trong các chuyến đi công tác ngắn hạn với mục đích hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư (hay còn gọi là Thẻ Doanh nhân ABTC).

Thẻ APEC do cơ quan có thẩm quyền của các nước khối APEC cấp cho Doanh nhân mang quốc tịch của nước đó để thay thế thị thực nhập cảnh (thay thế visa) vào 19 nước thành viên APEC bao gồm: Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Nga, Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines, New Zealand, Mexico, Chile, Brunei, Peru, Papua New Guinea và Việt Nam.

huong-dan-lam-the-apec-o-binh-duong

2. Tại sao nên có thẻ APEC?

Doanh nhân nên có Thẻ APEC vì thẻ này có rất nhiều đặc tính ưu việt và những lợi ích nổi bật, có thể kể các đặc điểm sau:

– Visa đa quốc gia.

Doanh nhân sở hữu thẻ Apec được miễn Visa đi 19 nước bao gồm Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Nga, Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines, New Zealand, Mexico, Chile, Brunei, Peru, Papua New Guinea và Việt Nam trong thời gian 5 năm kể từ ngày được cấp thẻ.

Dù là visa đa quốc gia, nhưng toàn bộ thủ tục cấp thẻ apec đều được thực hiện ở Việt Nam và do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp (Cục Quản lý XNC)

– Không giới hạn số lần nhập cảnh.

Bên cạnh tính năng “đa quốc gia”, thẻ APEC còn được sử dụng không giới hạn số lần đi đến các nước thành viên APEC trong thời hạn sử dụng của thẻ (5 năm).

Điều này có nghĩa, Doanh nhân sở hữu thẻ APEC được nhập cảnh với số lần không hạn chế, do đó, nếu doanh nhân phải thường xuyên đi công tác, sẽ tiết kiệm rất nhiều chi phí và thời gian, hơn nữa còn chủ động sắp xếp được thời gian và công việc khi muốn đi công tác đột xuất vì không cần phải bận tâm về vấn đề xin visa.

– Ưu tiên làm thủ tục xuất nhập cảnh và không phải làm thủ tục lưu trú.

Doanh nhân sử dụng thẻ APEC được ưu tiên sử dụng lối đi dành riêng cho doanh nhân tại sân bay và cũng được ưu tiên giải quyết thủ tục xuất nhập cảnh. Khi đã nhập cảnh đến nước APEC thì Doanh nhân cũng không cần phải làm thủ tục lưu trú. Thời gian lưu trú khi dùng thẻ APEC lên đến 90 ngày cho mỗi lần nhập cảnh (tùy từng nước).

– Ưu tiên xem xét khi xin Visa đến các nước khác.

Thẻ APEC là một điểm đẹp trong hồ sơ khi xin Visa đi các nước phát triển như Mỹ, Canada, Anh, Đức …, theo đó, hồ sơ xin visa này thường thành công nếu trong hồ sơ có thông tin thẻ apec.

– Tăng uy tín: Doanh nhân và công ty phải đáp ứng nhiều điều kiện để được sử dụng thẻ APEC như về doanh thu, quy mô hoạt động, mối quan hệ hợp tác với đối tác nước ngoài… Do đó, việc sử dụng thẻ APEC giúp Doanh nhân và Công ty tăng thêm uy tín, niềm tin với các đối tác, khách hàng.

3. Ai có thể làm được thẻ APEC ở Bình Dương?

Người được cấp thẻ APEC ở các tỉnh thành nói chung và ở Bình Dương nói riêng phải là Doanh nhân làm việc trong các tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã, theo đó, phải đáp ứng các điều kiện theo luật định và phải giữ các chức danh quản lý sau đây trong doanh nghiệp, bao gồm:

  1. Chủ của doanh nghiệp tư nhân;
  2. Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh;
  3. Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần;
  4. Tổng giám đốc hoặc Giám đốc của doanh nghiệp (doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH, công ty cổ phần, công ty hợp danh);
  5. Kế toán trưởng của các công ty, doanh nghiệp;
  6. Trưởng các phòng ban của các công ty, doanh nghiệp;
  7. Trưởng chi nhánh của các công ty, doanh nghiệp.

dich-vu-lam-the-apec

4. Điều kiện làm thẻ APEC ở Bình Dương

Công ty và Doanh nhân tại Bình Dương muốn được cấp thẻ APEC thì cần đáp ứng các điều kiện sau:

♦ Đối với Công ty, cần đáp ứng các điều kiện sau:

1) Doanh nghiệp được thành lập và hoạt động hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam;

2) Công ty có tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hoặc doanh thu sản xuất kinh doanh đạt tối thiểu 5 tỉ đồng trong năm gần nhất.

3) Công ty có ký kết và thực hiện hợp đồng kinh doanh, thương mại, đầu tư hoặc dịch vụ với đối tác thuộc các nước thành viên khối APEC.

4) Công ty chấp hành tốt các quy định của pháp luật về thương mại, thuế, hải quan, lao động, bảo hiểm xã hội và các nội dung khác mà pháp luật có quy định. Trường hợp vi phạm, hồ sơ xin phép sử dụng thẻ APEC của công ty sẽ bị ngưng xem xét trong vòng 06 tháng kể từ ngày vi phạm.

♦ Đối với Doanh nhân xin cấp thẻ Apec, cần đáp ứng các điều kiện sau:

1) Doanh nhân là người Việt Nam từ đủ 18 tuổi trở lên, không bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự.

2) Doanh nhân giữ các chức danh quản lý thuộc đối tượng xin cấp thẻ APEC theo quy định tại Mục 3.

3) Doanh nhân có nhu cầu thường xuyên đi lại đến các nước khối thẻ APEC.

4) Hộ chiếu của Doanh nhân còn thời hạn ít nhất 05 năm.

5. Giấy tờ làm thẻ APEC ở Bình Dương

Quy trình làm thẻ APEC ở Bình Dương được thực hiện qua 02 giai đoạn: (i) Xin quyết định chấp thuận của UBND tỉnh Bình Dương và (ii) Xin cấp thẻ APEC tại Cục quản lý Xuất nhập cảnh, theo đó, hồ sơ làm thẻ Apec trong từng giai đoạn sẽ khác nhau, cụ thể:

Giai đoạn 1 – Xin quyết định chấp thuận của UBND tỉnh Bình Dương.

Hồ sơ ở giai đoạn 1 gồm:

– Văn bản xin phép sử dụng Thẻ APEC (Tải về)

– Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

– Hợp đồng ngoại thương/hợp đồng cung cấp dịch vụ không quá 01 năm, kèm bộ chứng từ như: Thư tín dụng (L/C), Vận đơn, Tờ khai hải quan, Hóa đơn thanh toán;

– Hộ chiếu của Doanh nhân;

– Quyết định bổ nhiệm chức vụ hoặc Hợp đồng lao động của Doanh nhân xin cấp thẻ APEC;

– Sổ Bảo hiểm xã hội của Doanh nhân xin cấp thẻ APEC; đối với trường hợp doanh nhân là chủ sở hữu của doanh nghiệp hoặc không thuộc đối tượng phải tham gia bảo hiểm xã hội theo quy định thì nộp kèm bản sao Thông báo đóng bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp và Bản cam kết của Công ty;

– Giấy ủy quyền của người nộp hồ sơ.

dich-vu-dang-ky-ban-quyen-thuong-hieu

Giai đoạn 2 – Xin cấp thẻ APEC tại Cục quản lý Xuất nhập cảnh.

Hồ sơ ở giai đoạn 2 gồm:

– Tờ khai đề nghị Cục quản lý xuất nhập cảnh cấp thẻ APEC (Tải về)

– Hộ chiếu của Doanh nhân;

– Quyết định bổ nhiệm chức vụ của Doanh nhân;

– Văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC của UBND tỉnh Bình Dương;

– Hồ sơ pháp nhân của công ty.

6. Các bước làm thẻ APEC ở Bình Dương

Để được cấp thẻ APEC, Doanh nhân và Công ty ở Bình Dương cần thực hiện đúng và đầy đủ các bước theo quy trình sau:

♦ Bước 1: Xin Quyết định chấp thuận của UBND tỉnh Bình Dương về việc cho phép sử dụng thẻ APEC.

*Cơ quan giải quyết:

Công ty nộp hồ sơ xin sử dụng thẻ Apec ở Giai đoạn 1 như hướng dẫn tại Mục 5 và nộp tại quầy Sở Ngoại vụ tại Trung tâm hành chính công tỉnh Bình Dương. Sở Ngoại vụ là cơ quan đầu mối tiếp nhận, xử lý hồ sơ và trình UBND tỉnh Bình Dương xem xét và quyết định có cho phép Doanh nhân được sử dụng thẻ APEC hay không.

Khi nhận được đủ bộ hồ sơ hợp lệ, Sở Ngoại vụ sẽ tổng hợp ý kiến của 7 cơ quan ban ngành về tình hình chấp hành pháp luật và hoạt động của Công ty và Doanh nhân. 7 cơ quan bao gồm: Công an tỉnh, Sở Công Thương, Bảo hiểm Xã hội tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Cục Hải quan tỉnh, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Sở Kế hoạch và Đầu tư (hoặc Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, Ban Quản lý Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore nếu Công ty của bạn đăng ký hoạt động trong các khu công nghiệp này). Sau đó, Sở Ngoại vụ sẽ trình hồ sơ của Công ty để UBND tỉnh Bình Dương quyết định về việc cho phép sử dụng Thẻ APEC.

*Thời gian giải quyết:

Thời gian giải quyết hồ sơ xin sử dụng cấp thẻ apec tại Bình Dương theo quy định là 15 – 21 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ. Tuy nhiên, trên thực tế, thời gian xử lý hồ sơ phụ thuộc hoàn toàn vào tình hình chấp hành pháp luật của doanh nghiệp, doanh nhân cũng như thời gian xác minh, thẩm định hồ sơ của các cơ quan.

Thời gian trung bình để Công ty có được kết quả ở bước này là khoảng 2-4 tháng kể từ khi nộp đủ bộ hồ sơ hợp lệ.

♦ Bước 2: Nộp hồ sơ cấp thẻ APEC tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh.

*Cơ quan giải quyết:

Sau khi được UBND tỉnh Bình Dương cho phép sử dụng thẻ APEC, Công ty và Doanh nhân tiếp tục nộp hồ sơ lên Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (hồ sơ xin cấp thẻ Apec ở Giai đoạn 2 như hướng dẫn tại Mục 5) để hỏi ý kiến của 18 quốc gia thuộc khối APEC. Quốc gia nào phản hồi đồng ý hồ sơ sẽ được in trên mặt sau của thẻ APEC cấp cho Doanh nhân.

*Thời gian giải quyết:

Thời gian giải quyết xin cấp Thẻ APEC theo quy định là 21 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ của công ty. Tuy nhiên, thời gian thực tế phụ thuộc vào ý kiến phản hồi của các nền kinh tế thành viên tham gia Thẻ APEC. Tùy vào chính sách xuất nhập cảnh hoặc tình trạng kinh tế xã hội của quốc gia đó mà họ có thể trả lời chậm hơn bình thường.

Thời gian giải quyết hồ sơ trong gian đoạn này trung bình là khoảng 3- 4 tháng kể từ ngày nộp đủ bộ hồ sơ hợp lệ.

cac-buoc-lam-the-apec-o-binh-duong

7. Làm thẻ APEC có khó không?

Để kết luận làm thẻ APEC có không, hãy cùng xem qua những vấn đề thường gặp trong quá trình làm thẻ APEC mà Trung tâm chúng tôi tổng hợp dựa trên kinh nghiệm thực hiện hàng nghìn bộ hồ sơ cho khách hàng như sau:

♦ Thứ nhất, trong giai đoạn 1 xin Quyết định chấp thuận của UBND tỉnh Bình Dương:

Giai đoạn này được xem là giai đoạn quan trọng và quyết định vì đây là giai đoạn UBND tỉnh thẩm định tình trạng của doanh nghiệp có đáp ứng điều kiện xin cấp thẻ APEC hay không. Nếu bước này không thành công, thì doanh nhân không được cấp thẻ apec. Những lý do thường gặp khiến hồ sơ của Công ty bị từ chối nhiều nhất là:

– Quá trình thẩm định hồ sơ “siết chặt” và khó hơn trước đây: việc này nhằm mục đích kiểm soát việc sử dụng thẻ APEC của Doanh nhân đúng mục đích, tránh trường hợp Doanh nhân sử dụng thẻ vì mục đích cá nhân, du lịch, thăm thân, … Bất kỳ vi phạm pháp luật nào trong quá trình hoạt động doanh nghiệp (như nợ tiền thuế, không tham gia bảo hiểm xã hội hoặc nợ tiền bảo hiểm xã hội, vi phạm hải quan…), dù giá trị lớn hay nhỏ đều không được chấp nhận.

– Kiểm tra thực tế quá trình hoạt động của công ty: Trong quá trình xem xét hồ sơ xin cấp thẻ, cơ quan Nhà nước có thể liên hệ, xác minh hồ sơ và có thể đến kiểm tra trực tiếp tại trụ sở, chi nhánh, địa điểm hoạt động của công ty để đánh giá tình hình hoạt động và chấp hành pháp luật của Công ty và Doanh nhân.

– Chức danh của Doanh nhân xin cấp thẻ APEC không phù hợp: tức là doanh nhân không thuộc các trường hợp được sử dụng thẻ APEC theo quy định.

– Không chứng minh được năng lực sản xuất và hợp tác với các Công ty thuộc các nước khối APEC, ví dụ như: Công ty không ký kết, thực hiện hợp đồng ngoại thương/cung cấp dịch vụ trong năm gần nhất; hoặc Công ty có ký kết hợp đồng với đối tác khối APEC nhưng không đủ các giấy tờ, chứng từ có liên quan chứng minh việc thực hiện hợp đồng.

♦ Thứ hai, trong giai đoạn 2 xin cấp thẻ APEC tại Cục quản lý Xuất nhập cảnh:

Hồ sơ tại giai đoạn này là để xin ý kiến từ các nước thành viên khối APEC, tuy nhiên, một số nước có thể sẽ từ chối, không chấp thuận cấp thẻ APEC cho Doanh nhân vì lý do:

– Doanh nhân đã từng vi phạm về thời hạn xuất cảnh hoặc doanh nhân đã từng vi phạm pháp luật nước đó.

– Tùy theo quy định pháp luật của các quốc gia, Doanh nhân đã được cấp một loại visa khác đang có hiệu lực tại thời điểm xin cấp thẻ APEC thì có thể sẽ bị từ chối cấp mới thẻ APEC.

Mỗi giai đoạn hồ sơ đều có những khó khăn khác nhau, Trung tâm làm thẻ APEC chỉ tổng hợp một số vấn đề thường gặp như trên và trên thực thế, tùy tình trạng của mỗi công ty mà vấn đề gặp phải còn đa dạng hơn. Do đó, Chúng tôi đánh giá nếu Công ty của bạn tự thực hiện thủ tục nhưng không nắm rõ các điều kiện xin cấp thẻ APEC, không có kinh nghiệm xử lý và giải trình hồ sơ thì khả năng hồ sơ bị từ chối rất cao.

8. Dịch vụ làm thẻ APEC ở Bình Dương

Trung tâm làm Thẻ APEC là đơn vị làm Thẻ APEC chuyên nghiệp và uy tín tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào mang đến dịch vụ chuyên nghiệp, hiệu quả để khách hàng có thể sở hữu chiếc Thẻ APEC quyền lực.

Với đội ngũ Luật sư và chuyên viên có năng lực và kinh nghiệm, Chúng tôi mang lại những tiện ích sau cho Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ tại Trung tâm làm Thẻ APEC:

– Tư vấn, đánh giá hồ sơ hoàn toàn miễn phí;

– Dịch vụ trọn gói cấp mới Thẻ APEC, cấp lại thẻ APEC;

– Tỉ lệ xử lý thành công hồ sơ: 100%;

– Chi phí cạnh tranh, hợp lý nhất;

– Nhiều kinh nghiệm và quan hệ tốt với cơ quan Nhà nước;

– Nhiều dịch vụ hậu mãi hấp dẫn và hữu ích: tư vấn lập báo cáo tình hình sử dụng thẻ APEC hàng năm miễn phí, tư vấn đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu công ty miễn phí.

Để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất, bạn vui lòng liên hệ thông tin bên dưới:

TRUNG TÂM LÀM THẺ APEC

Địa chỉ: 109 Hoàng Sa, Phường Đakao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: 028.3911.8581 – Hotline: 0938.548.101

Email: info@cis.vn

Hướng dẫn làm thẻ APEC ở Bình Dương mới nhất