(028)39118581

Một trong những giấy tờ quan trọng cần chuẩn bị khi đi bạn đi nước ngoài là xin visa, tuy nhiên, không phải lúc nào việc xin visa cũng thuận lợi. Nhiều người trong chúng ta đã từng một lần gặp phải tình trạng “trục trặc” không xin được visa hoặc visa nhận được trễ so với dự định làm ảnh hưởng kế hoạch. Vấn đề này sẽ được giải quyết ngay với Thẻ APEC.

Thẻ APEC được biết đến như là “chìa khóa vàng” giúp các doanh nhân tiếp cận các thị trường tiềm năng một cách dễ dàng. Thẻ APEC còn giúp cho các doanh nghiệp giảm thiểu thời gian và chi phí khi di chuyển và làm việc ở các nước thành viên. Hãy cùng tìm hiểu thủ tục xin cấp Thẻ APEC tại Thành phố Hồ Chí Minh mới nhất thông qua bài viết dưới đây.

MỤC LỤC BÀI VIẾT

  1. Thẻ APEC là gì?
  2. Tại sao nên có thẻ APEC?
  3. Ai có thể làm được thẻ APEC ở TP.HCM?
  4. Điều kiện làm thẻ APEC ở TP.HCM
  5. Giấy tờ làm thẻ APEC ở TP.HCM
  6. Các bước làm thẻ APEC ở TP.HCM
  7. Làm thẻ APEC có khó không?
  8. Dịch vụ làm thẻ APEC ở TP.HCM

1. Thẻ APEC là gì?

APEC là viết tắt của Asia-Pacific Economic Cooperation là diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương gồm 21 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, có 19 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia chương trình thẻ doanh nhân đi lại ABTC – gọi tắt là thẻ APEC nhằm mục tiêu tăng cường mối quan hệ về kinh tế bao gồm: Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Nga, Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines, New Zealand, Mexico, Chile, Brunei, Peru, Papua New Guinea và Việt Nam.

Thẻ APEC là một loại giấy tờ miễn thị thực đặc biệt do cơ quan có thẩm quyền của các nước trong khối APEC cấp cho Doanh nhân mang quốc tịch của của họ để tự do đi lại đến các quốc gia hoặc vùng lãnh thổ khác là thành viên của khối APEC, giúp thuận tiện trong việc hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư giữa các quốc gia.

huong-dan-lam-the-apec-o-tphcm

2. Tại sao nên có thẻ APEC

Doanh nhân nên có thẻ APEC vì thẻ APEC mang lại cho Doanh nhân nhiều sự thuận lợi sau:

– Thoải mái di chuyển không cần visa trong 19 nước: Thẻ APEC giúp doanh nhân di chuyển một cách thuận tiện và dễ dàng giữa 19 quốc gia/ vùng lãnh thổ là thành viên của khối APEC. Doanh nhân dễ dàng thực hiện các chuyến công tác, hội nghị, triển lãm, hội chợ, xúc tiến thương mại, ký kết hợp đồng … vì Doanh nhân có Thẻ APEC sẽ không cần phải có thị thực nhập cảnh (visa).

– Tiết kiệm thời gian và chi phí: Thời hạn của thẻ APEC là 05 năm và không giới hạn số lần sử dụng, điều này có nghĩa là Doanh nhân có thể sử dụng thẻ APEC đi đến các nước thành viên trong 05 năm mà không cần visa bất kỳ lúc nào trong thời hạn của thẻ. So với việc phải tốn chi phí và thời gian cho mỗi lần xin visa, thẻ APEC chắc chắn là lựa chọn tối ưu nhất cho Doanh nhân thường xuyên đi công tác.

– Được ưu tiên: Doanh nhân sở hữu thẻ APEC được ưu tiên trong các thủ tục nhập cảnh và xuất cảnh tại sân bay/cửa khẩu, tránh được những phiền toái và chậm trễ khi nhập cảnh hoặc xuất cảnh.

– Tăng uy tín: Thẻ APEC được cấp cho các doanh nhân giữ các chức vụ quan trọng trong công ty/doanh nghiệp đã thường xuyên đi lại đến các quốc gia/vùng lãnh thổ trong khối APEC. Do đó, giúp tăng uy tín của công ty/doanh nghiệp và thể hiện sự chuyên nghiệp của công ty và doanh nhân với đối tác quốc tế.

3. Ai có thể làm được thẻ APEC ở TP.HCM?

Tại TP. Hồ Chí Minh, người được cấp thẻ APEC là các cá nhân giữ các chức danh quản lý quan trọng trong công ty và đồng thời công ty cần đáp ứng các điều kiện theo quy chế về xét cho phép sử dụng thẻ đi lại của doanh nhân APEC của UBND TP. Hồ Chí Minh, bao gồm:

1) Chủ doanh nghiệp tư nhân;

2) Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên trong công ty TNHH;

3) Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị trong công ty cổ phần;

4) Tổng giám đốc hoặc Giám đốc công ty các doanh nghiệp;

5) Kế toán trưởng các doanh nghiệp;

6) Trưởng phòng trong các doanh nghiệp;

7) Trưởng chi nhánh của các doanh nghiệp.

8) Các chức danh tương đương khác.

dich-vu-lam-the-apec

4. Điều kiện làm thẻ APEC ở TP.HCM

Doanh nhân đang làm việc tại các công ty, doanh nghiệp có trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh cần phải đáp ứng 2 nhóm điều kiện như sau để được cấp thẻ APEC:

Nhóm thứ nhất: là nhóm điều kiện đối với Doanh nhân xin cấp thẻ APEC bao gồm:

– Doanh nhân là người Việt Nam từ đủ 18 tuổi trở lên;

– Doanh nhân Là chủ sở hữu, thành viên góp vốn hoặc làm việc theo hợp đồng lao động (có hợp đồng lao động đã giao kết không xác định thời hạn) có thời gian làm việc tại doanh nghiệp trước khi đề nghị cấp thẻ ABTC tối thiểu là 12 tháng.

– Doanh nhân làm việc tại các doanh nghiệp được thể hiện bằng hợp đồng lao động, quyết định bổ nhiệm chức vụ và tham gia đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật.

– Doanh nhân thuộc đối tượng được cấp thẻ nêu tại Mục 3;

– Doanh nhân có hộ chiếu Việt Nam còn thời hạn sử dụng tối thiểu 5 năm;

– Doanh nhân có nhu cầu đi lại thường xuyên tới các quốc gia khối APEC, để ký kết các hợp đồng thương mại trong khu vực APEC.

Nhóm thứ hai: là nhóm điều kiện đối với Công ty, doanh nghiệp như sau:

– Công ty phải có doanh thu đạt tối thiểu 10 tỉ đồng trong năm gần nhất hoặc có tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tối thiểu tương đương 10 tỉ Việt Nam đồng trong năm gần nhất.

– Trong năm gần nhất, Công ty có ký và thực hiện hợp đồng kinh doanh, thương mại, đầu tư hoặc dịch vụ với các đối tác thuộc các quốc gia trong khối APEC;

– Công ty chấp hành tốt pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội, thuế, hải quan, thương mại và các nội dung khác mà pháp luật có quy định.

5. Giấy tờ làm thẻ APEC ở TP.HCM

Để được cấp thẻ APEC ở TP. HCM, Công ty, doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ qua 2 bước như hướng dẫn tại mục 6, ở mỗi bước sẽ có các thành phần hồ sơ khác nhau cụ thể:

∗ Bước 1: Xin văn bản chấp thuận cho phép doanh nhân sử dụng thẻ APEC của UBND TP.HCM, hồ sơ bao gồm:

1) Văn bản xin phép sử dụng Thẻ APEC (Tải về);

2) Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

3) Hợp đồng ngoại thương/cung cấp dịch vụ không quá 12 tháng kèm bộ chứng từ như: chứng từ thanh toán, L/C, vận đơn, tờ khai hải quan, hóa đơn thương mại, …;

4) Hộ chiếu của Doanh nhân;

5) Quyết định bổ nhiệm chức vụ của Doanh nhân;

6) Hợp đồng lao động của Doanh nhân;

7) Giấy tờ liên quan đến việc tham gia bảo hiểm xã hội của Doanh nhân;

∗ Bước 2: Xin cấp Thẻ APEC tại Cục quản lý Xuất nhập cảnh

Sau khi Doanh nhân được UBND TP. HCM ra văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC thì cần chuẩn bị hồ sơ để xin cấp thẻ APEC gồm:

1) Tờ khai đề nghị cấp thẻ (Tải về);

2) Hộ chiếu của Doanh nhân;

3) Quyết định bổ nhiệm chức vụ của Doanh nhân;

4) Văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC của UBND TPHCM;

5) Hồ sơ pháp nhân của công ty.

dich-vu-dang-ky-ban-quyen-thuong-hieu

6. Các bước làm thẻ APEC ở TP.HCM

Để được cấp thẻ APEC tại TP. HCM, công ty, doanh nghiệp của bạn cần thực hiện 2 bước như sau:

♦ Bước 1: Xin văn bản chấp thuận của UBND TP.HCM về việc cho phép sử dụng thẻ APEC.

∗ Cơ quan giải quyết:

Công ty và Doanh nhân chuẩn bị 02 bộ hồ sơ bước 1 tại mục 5 và nộp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM. Đây là cơ quan sẽ tiếp nhận và xử lý hồ sơ xin cấp thẻ APEC trên cơ sở tổng hợp ý kiến của 6 cơ quan ban ngành về tình hình chấp hành pháp luật của Công ty và Doanh nhân. 6 cơ quan bao gồm Công an thành phố, Cục Thuế thành phố, Cục Hải quan thành phố, Bảo hiểm xã hội, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và Sở Công thương thành phố.

Dựa trên ý kiến của 6 cơ quan trên, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ trình UBND TP.HCM kiểm tra và quyết định có chấp thuận cho Doanh nhân Công ty có được sử dụng Thẻ APEC hay không.

∗ Thời gian giải quyết:

Quá trình xử lý hồ sơ ở bước 1 này cần tổng hợp ý kiến của 6 cơ quan ban ngành như đề cập ở trên để ra văn bản chấp thuận cho phép doanh nhân sử dụng thẻ APEC. Thời gian giải quyết hồ sơ phụ thuộc vào tình hình chấp hành pháp luật của Công ty và Doanh nhân trong quá trình hoạt động. Công ty và Doanh nhân phải liên tục theo dõi hồ sơ để cập nhật, bổ sung, giải trình hồ sơ theo yêu cầu của cơ quan nhà nước xử lý hồ sơ. Trong quá trình xem xét hồ sơ xin cấp thẻ, cơ quan Nhà nước có thể liên hệ, xác minh hồ sơ và có thể kiểm tra trên thực tế tình hình hoạt động và chấp hành pháp luật của Công ty và Doanh nhân. Thời gian trung bình để UBND TP.HCM ra quyết định chấp thuận cho Doanh nhân Công ty có được sử dụng Thẻ APEC là từ 2-4 tháng kể từ ngày nhận hồ sơ.

♦ Bước 2: Nộp hồ sơ xin cấp thẻ APEC tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh

∗ Cơ quan giải quyết:

Sau khi có văn bản chấp thuận của UBND TP.HCM, Công ty chuẩn bị 01 bộ hồ sơ nêu tại bước 2 mục 5 và nộp hồ sơ lên Cục Quản lý Xuất nhập cảnh tại TP.HCM để hỏi ý kiến của 18 quốc gia thuộc khối APEC. Sau khi được 18 quốc gia chấp thuận, Cục quản lý Xuất nhập cảnh sẽ in thẻ APEC cho doanh nhân.

∗ Thời gian giải quyết:

Sau khi công ty nộp đủ bộ hồ sơ hợp lệ của Công ty, Cục quản lý xuất nhập cảnh tiến hành hỏi ý kiến 18 quốc gia trong khối APEC. Theo quy định hiện hành thì thời hạn giải quyết không quá 21 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ bộ hồ sơ hợp lệ. Tuy nhiên trên thực tế, thời gian cấp thẻ phụ thuộc vào sự phản hồi của 18 quốc gia/ vùng lãnh thổ trong khối APEC. Tùy tình hình chính trị, kinh tế, xã hội hoặc chính sách xuất nhập cảnh của quốc gia đó tùy thời điểm mà họ trả lời hồ sơ xin cấp thẻ APEC nhanh hay chậm. Thời gian trung bình để có đủ ý kiến của 18 nước là từ 3 – 4 tháng.

7. Làm thẻ APEC có khó không?

Với kinh nghiệm đã thực hiện hàng nghìn bộ hồ sơ xin cấp thẻ APEC, Luật sư của Theapecnhanh.vn tổng hợp một số vấn đề thường gặp khi làm hồ sơ xin cấp thẻ APEC tại TP.HCM như sau:

∗ Trong giai đoạn 1 – Xin quyết định chấp thuận của UBND TP.HCM:

Giai đoạn này được xem là giai đoạn quan trọng và khó khăn nhất vì đây là giai đoạn UBND TP.HCM thẩm định tình trạng của doanh nghiệp có đáp ứng điều kiện để được sử dụng thẻ APEC hay không. Những vấn đề, vướng mắc, sai lầm mà các Doanh nhân và Công ty xin cấp thẻ APEC thường gặp nhất trong giai đoạn này, cũng chính là lý do hồ sơ xin cấp thẻ APEC bị từ chối, đó là:

– TP.HCM là tỉnh thành được cấp thẻ APEC nhiều nhất trên cả nước, và gần đây tình trạng Doanh nhân vi phạm quy định sử dụng thẻ APEC khá nhiều nên Quy chế cấp thẻ APEC của TP.HCM đang theo hướng “siết chặt” hơn, thành phần hồ sơ nhiều và phức tạp hơn; đồng thời, việc thẩm định hồ sơ của UBND thành phố cũng chặt chẽ và khó khăn hơn.

– Chức danh của Doanh nhân xin cấp thẻ APEC không thuộc các trường hợp được sử dụng thẻ APEC, ví dụ người xin cấp thẻ là Phó Tổng giám đốc, Phó Giám đốc…

– Doanh nhân không chứng minh được nhu cầu sử dụng thẻ APEC, nghĩa là không thường xuyên đi lại trong các nước APEC.

– Công ty không chứng minh được năng lực sản xuất và hợp tác với các Công ty thuộc các nước khối APEC, ví dụ như: Công ty không ký kết, thực hiện hợp đồng ngoại thương/cung cấp dịch vụ trong năm gần nhất; hoặc Công ty có ký kết hợp đồng với đối tác thuộc các nước trong khối APEC nhưng không đủ các giấy tờ, chứng từ có liên quan chứng minh việc thực hiện hợp đồng.

Doanh nhân và Công ty có sự vi phạm pháp luật và không khắc phục kịp thời. Các vi phạm phổ biến là: Công ty nợ tiền thuế, không tham gia bảo hiểm xã hội hoặc nợ tiền bảo hiểm xã hội, vi phạm hải quan…

∗ Trong giai đoạn 2 – Xin cấp thẻ APEC tại Cục quản lý Xuất nhập cảnh:

Hồ sơ tại giai đoạn này là để xin ý kiến từ các nước thành viên khối APEC, tuy nhiên, một số nước có thể sẽ từ chối, không chấp thuận cấp thẻ APEC cho Doanh nhân vì lý do:

– Doanh nhân đã từng vi phạm về thời hạn xuất cảnh hoặc doanh nhân đã từng vi phạm pháp luật nước đó.

– Tùy theo quy định pháp luật của các quốc gia, Doanh nhân đã được cấp một loại visa khác đang có hiệu lực tại thời điểm xin cấp thẻ APEC thì có thể sẽ bị từ chối cấp mới thẻ APEC.

Việc làm thẻ APEC phải thực hiện qua 02 bước như mục 6, tổng thời gian thực hiện là từ 6 – 8 tháng và với các vấn đề như trên, Chúng tôi đánh giá rằng, nếu Công ty của bạn tự thực hiện thủ tục nhưng không nắm rõ các điều kiện xin cấp thẻ APEC, không có kinh nghiệm đánh giá, xử lý và giải trình hồ sơ thì khả năng hồ sơ bị từ chối rất cao. Điều này khiến cho bạn và công ty bạn lãng phí thời gian và công sức.

8. Dịch vụ làm thẻ APEC ở TP.HCM

Trung tâm làm Thẻ APEC là đơn vị làm Thẻ APEC chuyên nghiệp và uy tín tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào mang đến dịch vụ chuyên nghiệp, hiệu quả để khách hàng có thể sở hữu chiếc Thẻ APEC quyền lực.

Với đội ngũ Luật sư và chuyên viên có năng lực và kinh nghiệm, Chúng tôi mang lại những lợi thế sau cho Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ tại Trung tâm làm Thẻ APEC:

– Tư vấn, đánh giá hồ sơ hoàn toàn miễn phí;

– Dịch vụ trọn gói cấp mới Thẻ APEC, cấp lại thẻ APEC;

– Tỉ lệ xử lý thành công hồ sơ: 100%;

– Chi phí cạnh tranh, hợp lý nhất;

– Nhiều kinh nghiệm và quan hệ tốt với cơ quan Nhà nước;

– Nhiều dịch vụ hậu mãi hấp dẫn và hữu ích: tư vấn lập báo cáo tình hình sử dụng thẻ APEC hàng năm miễn phí, tư vấn đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu công ty miễn phí.

Để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất, bạn vui lòng liên hệ thông tin bên dưới:

TRUNG TÂM LÀM THẺ APEC

Địa chỉ: 109 Hoàng Sa, Phường Đakao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: 028.3911.8581 – Hotline: 0938.548.101

Email: info@cis.vn

Hướng dẫn làm thẻ APEC ở TP.HCM mới nhất