(028)39118581

Sở hữu vị trí địa lý thuận lợi và hệ thống cơ sở hạ tầng phát triển bậc nhất (Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng Cát Lái,…), TP.HCM  là một trong những đầu mối giao thương, địa điểm đầu tư quan trọng trong nước. Vì vậy, kinh tế tại TP.HCM ngày càng phát triển và nhu cầu đi lại của doanh nhân đến các quốc gia khác ngày càng tăng cao. Thẻ APEC là “chìa khoá xuất nhập cảnh” nhanh và tiết kiệm chi phí của các doanh nhân khi tham gia hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, ký kết hợp đồng,… với đối tác nước ngoài. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quy định mới đối với điều kiện và thủ tục cấp thẻ APEC cho doanh nhân tại Quyết định số 09/2023/QĐ-TTg, trong đó có nhiều điều kiện chặt chẽ hơn trước đây.

Qua bài viết này, Trung tâm làm thẻ APEC sẽ hướng dẫn bạn đọc về các điều kiện làm thẻ APEC tại TP.HCM mới nhất.

MỤC LỤC BÀI VIẾT

  1. Thẻ APEC là gì?
  2. Lợi ích của Thẻ APEC?
  3. Ai được làm thẻ APEC tại TP.HCM?
  4. Điều kiện xin cấp thẻ APEC tại TP.HCM
  5. Thủ tục làm thẻ APEC tại TP.HCM
  6. Dịch vụ làm thẻ APEC tại TP.HCM

1. Thẻ APEC là gì?

Thẻ đi lại của doanh nhân APEC, hay còn gọi là thẻ ABTC hay thẻ APEC (APEC Business Travel Card) là một loại giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của các nước tham gia chương trình thẻ APEC cấp cho doanh nhân của mình sau khi được sự đồng ý cho phép nhập cảnh từ các nước thành viên tham gia chương trình thẻ đi lại doanh nhân APEC khác.

Vậy APEC là gì? APEC (viết tắt của Asia-Pacific Economic Cooperation) là Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương, bao gồm 21 thành viên: Úc, Brunei, Canada, Chile, Trung Quốc, Đài Loan, Hong Kong, Inđonexia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Mexico, New Zealand, Papua New Guine, Philippines, Singapore, Thái Lan, Hoa Kỳ, Việt Nam, Nga, Peru. Trong đó, trừ Mỹ và Canađa, 19 thành viên còn lại tham gia chương trình thẻ đi lại doanh nhân APEC.

cac-nuoc-thanh-vien-apec
Hình ảnh các nước thành viên APEC

Tại Việt Nam, thẻ APEC do Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an cấp cho doanh nhân của doanh nghiệp khi đáp ứng các điều kiện theo quy định.

2. Lợi ích của Thẻ APEC?

Thẻ APEC được biết đến như là “kim bài di chuyển” cho người được cấp khi nhập cảnh vào những nước khác, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình đi lại thực hiện hoạt động kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ. Có thể kể đến một số lợi ích to lớn của thẻ APEC:

Thời hạn của thẻ APEC lâu dài: thẻ APEC có giá trị trong vòng 05 năm kể từ ngày cấp.

– Thoải mái di chuyển không cần visa trong 19 nước: doanh nhân có thẻ APEC có thể di chuyển một cách thuận tiện và dễ dàng giữa 19 quốc gia/ vùng lãnh thổ tham gia chương trình thẻ APEC mà không cần phải có visa (thị thực nhập cảnh).

Thời hạn lưu trú dài: khi được phép di chuyển đến những nền kinh tế trên thẻ APEC, doanh nhân không cần phải làm thủ tục lưu trú mà được lưu trú dài hạn tại những quốc gia/vùng lãnh thổ để thực hiện hoạt động đầu tư, kinh doanh của mình. Mời bạn đọc tham khảo thời gian lưu trú khi đến 19 nước tham gia chương trình thẻ APEC tại đây.

Tiết kiệm thời gian, chi phí: vì doanh nhân có thể thoải mái di chuyển mà không cần xin visa nên không cần tốn chi phí và thời gian cho mỗi lần làm thủ tục xin visa. Đối với các doanh nhân thường xuyên phải đi công tác, thẻ APEC giúp doanh nhân và doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí xin visa.

– Được ưu tiên làm thủ tục xuất nhập cảnh tại cửa khẩu: doanh nhân có thẻ APEC khi làm thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh sẽ được ưu tiên tại khu vực riêng ở sân bay, cảng,… của các nền kinh tế thành viên.

Những lợi ích to lớn của thẻ APEC giúp doanh nhân, doanh nghiệp chủ động sắp xếp được công việc kinh doanh của mình và tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí.

3. Ai được làm thẻ APEC tại TP.HCM?

the-apec-do-cuc-quan-ly-xuat-nhap-canh-viet-nam-cap
Hình ảnh minh hoạ thẻ APEC do Cục Quản lý xuất nhập cảnh Việt Nam cấp

Tại TP.HCM, doanh nhân giữ các chức vụ quản lý trong công ty và đáp ứng điều kiện được sử dụng thẻ ABTC bao gồm:

– Chủ doanh nghiệp tư nhân;

– Chủ tịch công ty, Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên đối với Công ty TNHH;

– Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị đối với Công ty cổ phần;

– Tổng Giám đốc hoặc Giám đốc, Phó Tổng giám đốc hoặc Phó Giám đốc doanh nghiệp;

– Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc hoặc Giám đốc hợp tác xã hoặc liên hợp tác xã;

– Kế toán trưởng, Giám đốc bộ phận hoặc Trưởng phòng có liên quan trực tiếp đến các hoạt động kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ trong các doanh nghiệp;

– Trưởng chi nhánh của doanh nghiệp;

– Các chức danh tương đương khác.

4. Điều kiện xin cấp thẻ APEC tại TP.HCM

Để xin cấp thẻ APEC tại TP.HCM, doanh nhân và Công ty mà doanh nhân làm việc phải đáp ứng các điều kiện sau:

∗ Điều kiện đối với doanh nghiệp nơi doanh nhân làm việc:

1) Công ty đã có thời gian hoạt động liên tục từ 12 tháng trở lên;

2) Công ty chấp hành đúng quy định của pháp luật về thương mại, thuế, hải quan, lao động, bảo hiểm xã hội và các quy định pháp luật liên quan khác (ví dụ không nợ tiền thuế, không nợ tiền bảo hiểm xã hội,…)

3) Công ty phải có các hoạt động ký kết, hợp tác kinh doanh trực tiếp với đối tác của các nền kinh tế thành viên APEC;

4) Công ty có doanh thu tối thiểu 10 tỷ đồng hoặc có tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tối thiểu tương đương 10 tỉ đồng trong năm gần nhất.

5) Công ty có nhu cầu cử nhân sự đi lại thường xuyên, ngắn hạn để thực hiện các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ hoặc các mục đích kinh tế khác tại các nền kinh tế thành viên APEC.

dich-vu-lam-the-apec

∗ Điều kiện đối với doanh nhân đề nghị cấp thẻ APEC bao gồm:

1) Là người có quốc tịch Việt Nam, thường trú tại Việt Nam;

2) Từ đủ 18 tuổi trở lên, có đủ năng lực hành vi dân sự;

3) Đang làm việc, giữ chức vụ thực tế tại cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp từ 12 tháng trở lên tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC;

4) Không thuộc các trường hợp tạm hoãn xuất cảnh theo quy định

5. Thủ tục làm thẻ APEC tại TP.HCM

Công ty có trụ sở tại TP.HCM muốn làm thẻ APEC cho doanh nhân của mình thì cần thực hiện 02 giai đoạn:

a) Giai đoạn 1: Xin quyết định cho phép sử dụngthẻ APEC của UBND TP.HCM

Thành phần hồ sơ bao gồm:

1) Văn bản đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC theo mẫu (Tải về);

2) Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

3) Báo cáo tổng hợp kê chi tiết các khoản thuế của doanh nghiệp, doanh nhân đã đóng vào Ngân sách nhà nước trong 12 tháng tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC;

4) Hợp đồng thương mại của Công ty ký kết trực tiếp hoặc qua giao dịch điện tử với đối tác của nền kinh tế thành viên APEC có thời hạn không quá 02 năm tính đến thời điểm đề nghị được sử dụng thẻ ABTC, kèm theo bộ chứng từ như: chứng từ thanh toán, vận đơn, thư tín dụng (L/C), tờ khai hải quan, hoá đơn thương mại,….

5) Bản sao hộ chiếu còn giá trị sử dụng hoặc giấy tờ thể hiện nhu cầu đi lại thường xuyên, ngắn hạn để thực hiện các hoạt động ký kết, hợp tác kinh doanh với đối tác nước ngoài;

6) Bản sao quyết định bổ nhiệm chức vụ của doanh nhân;

7) Báo cáo về tình hình chấp hành nghĩa vụ bảo hiểm xã hội của Công ty trong 12 tháng gần nhất và quá trình đóng bảo hiểm xã hội của doanh nhân tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC kèm theo tài liệu chứng minh; thời gian đóng bảo hiểm xã hội của doanh nhân với chức vụ đề nghị cấp thẻ tối thiểu là 12 tháng.

Lưu ý: Trường hợp không còn trong độ tuổi tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc hoặc đã hoàn thành nghĩa vụ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì trong báo cáo nêu rõ lý do và có tài liệu chứng minh kèm theo. Trường hợp doanh nhân không thuộc đối tượng phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì phải nộp văn bản xác nhận của Công ty.

8) Báo cáo quyết toán tài chính trong năm gần nhất của Công ty đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Cơ quan giải quyết:

Công ty và Doanh nhân chuẩn bị bộ hồ sơ nêu trên và nộp tại:

– Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM: nếu công ty có trụ sở nằm ngoài Khu công nghiệp, Khu chế xuất, Khu công nghệ cao;

– Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM: nếu công ty có trụ sở nằm trong Khu công nghiệp, Khu chế xuất;

– Ban Quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM: nếu công ty có trụ sở nằm trong Khu công nghệ cao.

Sau khi nhận được hồ sơ bao gồm các giấy tờ theo quy định, các cơ quan trên sẽ chuyển hồ sơ đến 06 cơ quan ban ngành liên quan như Công an TP.HCM, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội, Sở Công thương, Cục thuế thành phố, Cục hải quan để lấy ý kiến về tình hình chấp hành pháp luật của doanh nghiệp.

Nếu hồ sơ đáp ứng được các điều kiện theo quy định, UBND TP.HCM sẽ ban hành văn bản cho phép doanh nhân được sử dụng thẻ APEC.

Thời gian giải quyết:

Thời gian giải quyết hồ sơ phụ thuộc vào tình hình chấp hành pháp luật của công ty và doanh nhân và trên thực tế, thời gian trung bình để UBND TP.HCM ra quyết định cho phép sử dụng thẻ APEC là từ 2-3 tháng sau khi nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ.

dich-vu-dang-ky-ban-quyen-thuong-hieu

b) Giai đoạn 2: Xin cấp thẻ APEC tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh

Thành phần hồ sơ bao gồm:

Sau khi có văn bản đồng ý cho phép doanh nhân sử dụng thẻ APEC, Công ty tiến hành chuẩn bị bộ hồ sơ cho giai đoạn tiếp theo, bao gồm:

1) 01 tờ khai đề nghị cấp thẻ ABTC (Tải về);

2) 02 ảnh mới chụp, cỡ 3cm x 4cm, đầu để trần, mặt nhìn thẳng, không đeo kính, phông nền màu trắng;

3) Bản chính văn bản đề nghị cấp thẻ ABTC (Tải về);

4) Bản chính văn bản cho phép sử dụng thẻ của UBND TP.HCM;

5) Hồ sơ pháp nhân của Công ty.

Cơ quan giải quyết: Cục Quản lý Xuất nhập cảnh tại TP.HCM.

Thời gian giải quyết:

Cục Quản lý Xuất nhập cảnh sẽ gửi hồ sơ của Doanh nhân xin ý kiến 18 nước thành viên. Quốc gia nào đồng ý sẽ được in lên mặt sau của thẻ. Trên thực tế, thời gian trung bình để có đủ ý kiến của 18 nước là từ 3-4 tháng.

mat-sau-the-apec-the-hien-cac-nuoc-chap-thuan
Hình ảnh mặt sau thẻ doanh nhân APEC thể hiện các nước chấp thuận

6. Dịch vụ làm thẻ APEC tại TP.HCM

Trung tâm làm Thẻ APEC là đơn vị làm Thẻ APEC chuyên nghiệp và uy tín tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào mang đến dịch vụ chuyên nghiệp, hiệu quả để khách hàng có thể sở hữu chiếc Thẻ APEC quyền lực.

Với đội ngũ Luật sư và chuyên viên có năng lực và kinh nghiệm, Chúng tôi mang lại những lợi thế sau cho Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ tại Trung tâm làm Thẻ APEC:

– Tư vấn, đánh giá hồ sơ hoàn toàn miễn phí;

Dịch vụ trọn gói cấp mới Thẻ APEC, cấp lại thẻ APEC;

– Tỉ lệ xử lý thành công hồ sơ: 100%;

– Chi phí cạnh tranh, hợp lý nhất;

– Nhiều kinh nghiệm và quan hệ tốt với cơ quan Nhà nước;

– Nhiều dịch vụ hậu mãi hấp dẫn và hữu ích: tư vấn lập báo cáo tình hình sử dụng thẻ APEC hàng năm miễn phí, tư vấn đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu công ty miễn phí.

Để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất, bạn vui lòng liên hệ thông tin bên dưới:

TRUNG TÂM LÀM THẺ APEC

Địa chỉ: 109 Hoàng Sa, Phường Đakao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: 028.3911.8581 – Hotline: 0938.548.101

Email: info@cis.vn

Điều kiện làm thẻ Apec tại TP. HCM