Thẻ ABTC là phương tiện, giúp doanh nhân thuận lợi trong việc giao thương, hợp tác với các đối tác thuộc các nền kinh tế APEC trong việc đi lại vì mục đích kinh doanh.
Bài viết sau đây của Trung tâm làm Thẻ Apec sẽ giới thiệu đến bạn Thẻ ABTC và Văn bản cho phép sử dụng thẻ ABTC.
MỤC LỤC |
1. Thẻ ABTC là gì?
Thẻ ABTC– Apec Business Travel Card hay còn được gọi ngắn gọn là Thẻ Apec. Đây là loại giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền cấp cho các thương nhân dùng để thay thế thị thực (visa) khi nhập cảnh vào 19 nước thành viên APEC bao gồm: Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Nga, Singapore, Indonesia, Malaysia, Thailand, Philippines, Trung Quốc, New Zealand, Mêxicô, Chilê, Brunây, Pêru, Papua New Guinea và Việt Nam.
Theo quy định, Thẻ ABTC có thời gian sử dụng trong vòng 05 năm kể từ ngày cấp. Khi thẻ hết hạn sử dụng, nếu doanh nhân muốn tiếp tục hưởng các lợi ích của thẻ ABTC thì có thể xin gia hạn sử dụng thẻ 1 lần, sau đó phải xin cấp mới.
Hiện nay, Thẻ ABTC được cấp dưới 02 dạng là thẻ cứng hoặc thẻ điện tử, do doanh nhân lựa chọn, cả 02 loại thẻ này có giá trị pháp lý như nhau.
Thẻ ABTC sẽ mang lại cho doanh nhân các lợi ích như sau:
- Doanh nhân được miễn thị thực khi nhập cảnh vào 19 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc khối Apec mà không cần thủ tục xin visa và có thể lưu trú lên đến 90 ngày trong mỗi lần nhập cảnh.
- Doanh nhân được ưu tiên khi làm thủ tục xuất, nhập cảnh và sử dụng cổng riêng dành cho doanh nhân có thẻ APEC tại các sân bay, giúp rút ngắn thời gian và đơn giản hóa quá trình di chuyển.
- Thời hạn sử dụng thẻ ABTC có giá trị lên đến 05 năm kể từ ngày cấp, tạo điều kiện thuận lợi và linh hoạt cho doanh nhân trong việc đi lại thường xuyên giữa các quốc gia thuộc khối Apec.
- Tăng cơ hội được xét duyệt khi xin visa Mỹ hoặc Canada.
- Thúc đẩy hoạt động giao thương, đầu tư và hợp tác kinh tế giữa các nền kinh tế thành viên trong khối APEC với nhau.
2. Văn bản cho phép sử dụng Thẻ ABTC là gì?
Văn bản cho phép sử dụng Thẻ ABTC là văn bản pháp lý do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của mỗi tỉnh thành cấp cho doanh nhân làm việc trong công ty có trụ sở chính tại tỉnh thành đó, nhằm cho phép doanh nhân sử dụng Thẻ đi lại của doanh nhân (Thẻ ABTC), là cơ sở để doanh nhân thực hiện thủ tục xin cấp Thẻ Apec tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh_ Bộ Công an.
Những doanh nhân được cấp thẻ Apec là những người giữ các chức vụ sau trong công ty:
- Chủ doanh nghiệp tư nhân, chủ tịch công ty TNHH MTV;
- Chủ tịch hội đồng quản trị, Thành viên hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần;
- Chủ tịch hội đồng thành viên; thành viên hội đồng thành viên đối với công ty TNHH;
- Giám đốc, tổng giám đốc và Phó giám đốc, phó tổng giám đốc;
- Giám đốc bộ phận; kế toán trưởng hoặc trưởng phòng các bộ phận liên quan trực tiếp đến các hoạt động kinh doanh, thương mại, xuất nhập khẩu, đầu tư,…;
- Các chức danh tương đương khác.
Văn bản cho phép sử dụng Thẻ ABTC tạo hành lang pháp lý để doanh nhân Việt Nam được sử dụng thẻ ABTC như một công cụ thuận tiện trong hoạt động giao thương, đầu tư và công tác quốc tế, phù hợp với cam kết của Việt Nam với các quốc gia thuộc khu vực APEC.
3. Hồ sơ để xin văn bản cho phép sử dụng Thẻ ABTC
Doanh nhân muốn sở hữu Thẻ ABTC thì phải thực hiện thủ tục gồm 2 giai đoạn: (1) xin Văn bản cho phép sử dụng Thẻ ABTC hay còn gọi là quyết định chấp thuận của UBND tỉnh về việc cho phép sử dụng thẻ ABTC, và (2) xin cấp thẻ ABTC tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh.
Việc xin văn bản cho phép sử dụng thẻ ABTC cho doanh nhân là giai đoạn đầu tiên trong thủ tục làm thẻ ABTC. Hồ sơ để xin văn bản cho phép sử dụng thẻ ABTC sẽ bao gồm:
- Văn bản xin phép sử dụng Thẻ APEC;
- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
- Bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử có chứng thực hợp đồng thương mại của doanh nghiệp ký kết trực tiếp hoặc qua giao dịch điện tử với đối tác của nền kinh tế thành viên APEC có thời hạn không quá 02 năm tính đến thời điểm đề nghị được sử dụng thẻ ABTC, kèm theo các văn bản thể hiện hợp đồng, tài liệu ký kết, hợp tác đã được thực hiện như: Thư tín dụng (L/C), Vận đơn, Tờ khai hải quan, Hóa đơn thanh toán;
- Báo cáo tổng hợp kê khai chi tiết các khoản thuế của doanh nghiệp, doanh nhân đã đóng vào Ngân sách nhà nước trong 12 tháng tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC; Văn bản xác nhận của cơ quan thuế và hải quan về việc hoàn thành nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp và cá nhân tính đến thời điểm xin cấp thẻ ABTC.
- Bản sao biên lai nộp thuế của công ty trong thời gian gần nhất, mang theo bản chính để đối chứng;
- Hộ chiếu của Doanh nhân (bản sao có chứng thực còn giá trị sử dụng);
- Quyết định bổ nhiệm chức vụ;
- Báo cáo về tình hình chấp hành nghĩa vụ bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp trong 12 tháng gần nhất và quá trình đóng bảo hiểm xã hội của doanh nhân tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC kèm theo tài liệu chứng minh; thời gian đóng bảo hiểm xã hội của doanh nhân với chức vụ đề nghị cấp thẻ tối thiểu là 12 tháng; Bản sao sổ Bảo hiểm xã hội.
- Quyết toán tài chính trong năm gần nhất của doanh nghiệp đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;
- Báo cáo doanh thu, báo cáo tình hình thực hiện hạn ngạch xuất nhập khẩu đối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
4. Thủ tục xin văn bản cho phép sử dụng Thẻ ABTC
Như đã đề cập ở Mục 3 Bài viết, thủ tục làm thẻ ABTC được thực hiện thành 2 giai đoạn, theo đó, thủ tục xin văn bản cho phép sử dụng thẻ ABTC hay còn gọi là thủ tục xin quyết định chấp thuận của UBND tỉnh về việc cho phép sử dụng thẻ ABTC trải qua 3 bước sau:
♦ Bước 1: Doanh nhân và Công ty chuẩn bị bộ hồ sơ xin sử dụng thẻ ABTC (được đề cập chi tiết tại Mục 3 Bài viết)
♦ Bước 2: Nộp hồ sơ
Tùy vào mỗi tỉnh thành, cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ khác nhau. Ví dụ, tại Tp. Hồ Chí Minh, hồ sơ được nộp tại Sở Tài chính; còn ở Bình Dương, Long An,… hồ sơ được nộp tại Sở Ngoại vụ.
Như vậy, tùy vào mỗi tỉnh thành, chúng ta sẽ nộp hồ sơ xin văn bản cho phép sử dụng thẻ ABTC tại các cơ quan khác nhau.
Công ty Luật CIS có nhiều bài viết về Thủ tục cấp thẻ Apec tại mỗi tỉnh thành, bạn có thể tìm đọc trên web cis.vn
♦ Bước 3: Xem xét và giải quyết hồ sơ.
Sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ tổng hợp ý kiến về tình hình chấp hành pháp luật, hoạt động của Công ty và Doanh nhân từ các cơ quan ban ngành như: Công an tỉnh, Sở Công thương tỉnh, Sở Nội vụ tỉnh, Chi cục Thuế khu vực, Chi cục Hải quan khi vực, Bảo hiểm xã hội khu vực thuế, Ban quản lý các khu chế xuất và khu công nghiệp.
Nếu Doanh nhân, Công ty đáp ứng đầy đủ điều kiện theo luật định, đồng thời, giấy tờ, tài liệu trong hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ xem xét và trình UBND tỉnh.
Căn cứ vào tờ trình của cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh sẽ ban hành quyết định cho phép doanh nhân sử dụng thẻ ABTC. Trường hợp hồ sơ không đáp ứng đủ điều kiện, UBND tỉnh sẽ có văn bản từ chối.
Giai đoạn 2: Xin cấp thẻ ABTC tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh
Sau khi nhận được văn bản cho phép sử dụng thẻ ABTC của UBND tỉnh, chúng ta thực hiện giai đoạn 2: xin cấp THẺ APEC. Chi tiết thủ tục xin cấp thẻ Apec, vui lòng tham khảo Tại đây.
5. Dịch vụ làm Thẻ ABTC trọn gói
Trung tâm làm Thẻ APEC là đơn vị làm Thẻ APEC chuyên nghiệp và uy tín tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào mang đến dịch vụ chuyên nghiệp, hiệu quả để khách hàng có thể sở hữu chiếc Thẻ APEC quyền lực.
Với đội ngũ Luật sư và chuyên viên có năng lực và kinh nghiệm, Chúng tôi mang lại những tiện ích sau cho Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ tại Trung tâm làm Thẻ APEC:
|
Để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất, bạn vui lòng liên hệ thông tin bên dưới:
TRUNG TÂM LÀM THẺ APEC
Địa chỉ: 109 Hoàng Sa, Phường Đakao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028.3911.8581 – Hotline: 0938.548.101
Email: info@cis.vn