(028)39118581

Thẻ APEC mang lại rất nhiều lợi ích đối với người sở hữu thẻ, là chiếc “visa” đặc biệt khi xuất nhập cảnh đến các nước thành viên của khối APEC và thẻ này có thời hạn sử dụng (05 năm kể từ ngày được cấp thẻ). Trong trường hợp thẻ APEC hết hạn sử dụng, doanh nhân muốn tiếp tục được “miễn visa” thì phải làm thủ tục xin cấp lại thẻ APEC.

Bài viết dưới đây của Trung tâm làm thẻ APEC (theapecnhanh.vn) sẽ hướng dẫn các bạn xin lại thẻ APEC hết hạn.

MỤC LỤC BÀI VIẾT

    1. Thẻ APEC là gì?
    2. Điều kiện xin cấp lại thẻ APEC hết hạn
    3. Hồ sơ xin cấp lại thẻ APEC hết hạn
    4. Các bước xin cấp lại thẻ APEC hết hạn
    5. Xin cấp lại thẻ APEC có khó không?
    6. Dịch vụ xin cấp lại thẻ APEC hết hạn

1. Thẻ APEC là gì?

Thẻ APEC (tên gọi khác: Thẻ Doanh nhân ABTC, Thẻ Doanh nhân APEC, Thẻ ABTC) là giấy tờ thay thế thị thực nhập cảnh (thay thế visa) do cơ quan có thẩm quyền của 19 nước thành viên APEC bao gồm: Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Nga, Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines, New Zealand, Mexico, Chile, Brunei, Peru, Papua New Guinea và Việt Nam cấp cho Doanh nhân mang quốc tịch nước mình để sử dụng khi nhập cảnh vào 19 quốc gia vừa nêu.

Doanh nhân mang quốc tịch Việt Nam làm hồ sơ xin cấp thẻ APEC tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh.

het-dan-xin-lai-the-apec-het-han
Thời điểm hết hiệu lực của thẻ APEC được in tại mặt trước của thẻ

2. Điều kiện xin cấp lại thẻ APEC hết hạn

Theo quy định tại Quyết định số 09/2023/QĐ-TTg ngày 12/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ quy định về trình tự, thủ tục, thẩm quyền, cấp và quản lý thẻ đi lại doanh nhân APEC, thẻ APEC được cấp có giá trị sử dụng trong 05 năm kể từ ngày cấp. Vì vậy, khi thẻ APEC hết hạn sử dụng, nếu muốn tiếp tục sử dụng, doanh nhân phải tiến hành làm thủ tục cấp mới thẻ APEC.

Trường hợp Thẻ APEC gần hết hạn sử dụng, và thẻ đó là thẻ cấp lần đầu, doanh nhân có thể làm thủ tục gia hạn Thẻ Apec. Thủ tục gia hạn thẻ Apec, vui lòng tham khảo Tại đây.

Trong bài viết này, Công ty luật hướng dẫn điều kiện, trình tự thủ tục cấp lại thẻ Apec khi thẻ đó đã hết hạn sử dụng.

Khi thẻ Apec đã được cấp hết hạn sử dụng, để được cấp lại thẻ Apec, Công ty và doanh nhân phải đáp ứng các điều kiện sau:

♦ Điều kiện đối với Công ty/Doanh nghiệp nơi doanh nhân đang làm việc:

  • Doanh nghiệp đã có thời gian hoạt động liên tục từ 12 tháng trở lên;
  • Doanh nghiệp chấp hành đúng quy định của pháp luật về thương mại, thuế, hải quan, lao động, bảo hiểm xã hội và các quy định pháp luật liên quan khác;
  • Doanh nghiệp phải có các hoạt động ký kết, hợp tác kinh doanh trực tiếp với đối tác của các nền kinh tế thành viên APEC;
  • Doanh nghiệp có nhu cầu cử nhân sự đi lại thường xuyên, ngắn hạn để thực hiện các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ hoặc các mục đích kinh tế khác tại các nền kinh tế thành viên APEC. …
  • Đáp ứng điều kiện về kim ngạch xuất nhập khẩu, doanh thu công ty và các điều kiện khác: theo quy định tùy vào từng tỉnh/thành phố.

♦ Điều kiện đối với doanh nhân đề nghị cấp thẻ ABTC:

  • Từ đủ 18 tuổi trở lên, có đủ năng lực hành vi dân sự;
  • Đang làm việc, giữ chức vụ thực tế tại Công ty/Doanh nghiệp từ 12 tháng trở lên tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC;
  • Không thuộc các trường hợp tạm hoãn xuất cảnh theo quy của pháp luật.

Lưu ý: Mỗi tỉnh, thành phố đều ban hành Quy chế cấp và sử dụng Thẻ APEC áp dụng riêng trên địa bàn tỉnh để phù hợp với tình hình hoạt động và phát triển của các doanh nghiệp tại địa phương. Do đó, tùy mỗi nơi mà doanh nghiệp có trụ sở, điều kiện cụ thể để cấp mới thẻ APEC sẽ khác nhau.

dich-vu-lam-the-apec

3. Hồ sơ xin cấp lại thẻ APEC hết hạn

Sau khi chia sẻ các thông tin về điều kiện cấp lại thẻ APEC hết hạn, Trung tâm làm thẻ APEC sẽ tiếp tục hướng dẫn các bạn chuẩn bị hồ sơ cấp lại thẻ APEC. Có 02 giai đoạn cần thực hiện để xin cấp lại thẻ APEC hết hạn là xin Quyết định cho phép doanh nhân sử dụng thẻ APEC xin cấp thẻ APEC.

Tương ứng với mỗi giai đoạn, hồ sơ xin cấp lại thẻ APEC bao gồm:

♦ Giai đoạn 1: Hồ sơ xin Quyết định cho phép doanh nhân sử dụng thẻ APEC

  • Văn bản đề nghị cho phép sử dụng thẻ APEC (Bản chính)
  • Báo cáo tổng hợp kê chi tiết các khoản thuế của Doanh nghiệp, Doanh nhân trong 12 tháng gần nhất tính đến thời điểm nộp hồ sơ
  • Hợp đồng ngoại thương của doanh nghiệp với đối tác thuộc khối APEC có thời hạn không quá 02 năm tính đến thời điểm nộp hồ sơ
  • Bộ chứng từ hợp lệ kèm theo hợp đồng ngoại thương
  • Hộ chiếu còn giá trị sử dụng của Doanh nhân
  • Quyết định bổ nhiệm chức vụ của Doanh nhân
  • Báo cáo tình hình chấp hành nghĩa vụ BHXH của Doanh nghiệp trong 12 tháng gần nhất và quá trình đóng BHXH của Doanh nhân tính đến thời điểm nộp hồ sơ
  • Báo cáo quyết toán tài chính trong năm gần nhất của Doanh nghiệp đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt
  • Giấy uỷ quyền nộp hồ sơ (trong trường hợp cử người khác nộp hồ sơ trực tiếp)

Giai đoạn 2: Hồ sơ xin cấp thẻ APEC

  • Tờ khai đề nghị cấp thẻ ABTC
  • 02 ảnh 3 x 4cm của Doanh nhân, đầu để trần, mặt nhìn thẳng, không đeo kính, phông nền màu trắng
  • Văn bản đề nghị cấp thẻ APEC
  • Văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC (văn bản này là kết quả của toàn bộ Giai đoạn 1)
  • Giấy uỷ quyền nộp hồ sơ (trong trường hợp cử người khác nộp hồ sơ trực tiếp)

4. Các bước xin cấp lại thẻ APEC hết hạn

Bước 1: Nộp hồ sơ của Giai đoạn 1 tại Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh

– Cơ quan tiếp nhận hồ sơ

Tuỳ thuộc vào nơi Doanh nghiệp đặt trụ sở, cơ quan tiếp nhận hồ sơ có thể sẽ khác nhau. Chẳng hạn, tại TP.HCM, hồ sơ của Giai đoạn 1 được nộp tại Sở Kế hoạch và đầu tư; tại Long An, hồ sơ được nộp tại Sở Ngoại vụ,… Vì vậy, khi tiến hành làm hồ sơ, Công ty hoặc Doanh nhân cần liên hệ cơ quan nhà nước có thẩm quyền nơi mà Công ty có trụ sở để nộp hồ sơ đúng địa chỉ, tránh làm mất thời gian, công sức của Công ty.

– Cơ quan có thẩm quyền giải quyết hồ sơ

Sau khi cơ quan tiếp nhận hồ sơ nhận được bộ hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, cơ quan này sẽ tiến hành lấy ý kiến 6 cơ quan ban ngành về tình hình chấp hành pháp luật của công ty và doanh nhân bao gồm: Công an thành phố, Cục Thuế thành phố, Cục Hải quan thành phố, Bảo hiểm xã hội, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, và Sở Công thương thành phố.

Sau khi nhận được ý kiến phản hồi về tình hình chấp hành pháp luật của Công ty và doanh nhân, cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ tổng hợp ý kiến của các sở ban ngành nêu trên và trình UBND TP.HCM xem xét chấp thuận thuận cho Doanh nhân sử dụng thẻ APEC.

Thời gian giải quyết hồ sơ phụ thuộc vào tình hình chấp hành pháp luật của công ty và doanh nhân.

⇒Nếu đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định, Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh sẽ cấp Văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC.

Bước 2: Xin cấp thẻ APEC tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh

– Chuẩn bị hồ sơ theo hướng dẫn tại Giai đoạn 2 (Mục 3)

– Người xin cấp lại thẻ Apec nộp hồ sơ tại Cục quản lý xuất nhập cảnh hoặc nộp trực tuyến tại Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an.

– Sau khi nhận được bộ hồ sơ hoàn chỉnh, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh sẽ tiến hành hỏi ý kiến của 18 quốc gia thuộc khối APEC.

⇒Khi nhận đủ phản hồi của 18 nước, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh sẽ cấp thẻ APEC cho Doanh nhân.

Trong trường hợp doanh nhân có nhu cầu sử dụng thẻ APEC gấp nhưng chưa đủ 18 nước phản hồi thì vẫn có thể gửi yêu cầu Cục Quản lý xuất nhập cảnh cấp thẻ APEC sớm, khi này trên mặt sau của thẻ sẽ không có đủ 19 nước thành viên APEC.

5. Xin cấp lại thẻ APEC có khó không?

Thẻ APEC đem lại rất nhiều lợi ích cho người sử dụng thẻ, vậy nên các điều kiện xét duyệt thẻ cũng rất khắt khe, chặt chẽ.

Với kinh nghiệm nhiều năm làm dịch vụ xin cấp Thẻ Apec, Trung tâm làm thẻ APEC nhận thấy, nếu doanh nhân tự thực hiện thủ tục, sẽ có một số khó khăn sau mà Doanh nhân, Công ty hay gặp phải như:

  • Công ty/ doanh nhân không đáp ứng điều kiện như đề cập ở Mục 2.
  • Hồ sơ, tài liệu doanh nhân/ công ty chuẩn bị không đúng, không đầy đủ như hướng dẫn tại Mục 3.
  • Công ty có các vi phạm nhưng chưa khắc phục
  • Công ty/ doanh nhân không chứng minh được nhu cầu sử dụng thẻ apec.

Nếu bạn không có nhiều thời gian hoặc bạn không nắm rõ các quy định về các thủ tục, điều kiện, hồ sơ… mới nhất hoặc đang gặp rắc rối trong quy trình làm thẻ APEC? Hãy đến với dịch vụ làm Thẻ APEC của THẺ APEC NHANH để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời nhằm duy trì liên tục việc sử dụng thẻ của Doanh nhân.

dich-vu-dang-ky-ban-quyen-thuong-hieu

6. Dịch vụ xin cấp lại thẻ APEC hết hạn

Trung tâm làm Thẻ APEC là đơn vị làm Thẻ APEC chuyên nghiệpuy tín tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào để nói rằng, chúng tôi đã hỗ trợ rất nhiều doanh nghiệp làm Thẻ APEC cho Doanh nhân với dịch vụ chuyên nghiệp, hiệu quả.

Với đội ngũ Luật sư và chuyên viên có năng lực và kinh nghiệm, Chúng tôi mang lại những tiện ích sau cho Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ tại Trung tâm làm Thẻ APEC:

– Thực hiện trọn gói thủ tục cấp mới, xin cấp lại, gia hạn thẻ APEC;

– Tư vấn điều kiện, thủ tục làm thẻ Apec hoàn toàn miễn phí;

– Đánh giá khả năng làm thẻ Apec chính xác;

– Thù lao làm thẻ Apec trọn gói, không phát sinh thêm chi phí;

– Tỉ lệ hồ sơ làm thẻ Apec thành công 100%;

– Chi phí cạnh tranh, hợp lý nhất;

– Chuyên nghiệp, uy tín, kinh nghiệm và có mối quan hệ tốt với cơ quan Nhà nước;

Chủ động thông báo, tư vấn lập báo cáo tình hình sử dụng thẻ APEC hàng năm miễn phí.

Để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất, bạn vui lòng liên hệ thông tin bên dưới:

TRUNG TÂM LÀM THẺ APEC

109 Hoàng Sa, P. Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: 028 3911 8581 – Hotline: 0916568101

Email: info@cis.vn

Hướng dẫn xin lại thẻ Apec hết hạn